'Alex Ferguson' của bóng đá xứ Nghệ

(Baonghean) - Nếu như vị HLV mà cả thế giới đều ngưỡng mộ đó là ngài Alex Ferguson thì với bóng đá Việt Nam, người tôi nghĩ đến là cựu HLV Nguyễn Thành Vinh, người đang giữ kỷ lục 24 năm dẫn dắt CLB giàu truyền thống Sông Lam Nghệ An.

HLV Nguyễn Thành Vinh.  Ảnh: T.H
HLV Nguyễn Thành Vinh. Ảnh: T.H
Sinh năm 1946 tại xã Hưng Long (Hưng Nguyên), HLV Nguyễn Thành Vinh đam mê bóng đá từ khi còn nhỏ. Mới 17 tuổi, ông vinh dự là thành viên của đội bóng đá Nghệ An. Vừa có tài năng bẩm sinh, được đào tạo bài bản, lại có 10 năm (1963 – 1973) chơi bóng là nền tảng để Nguyễn Thành Vinh khẳng định mình. Năm 1974, ông được cử đi học Trường cán bộ TDTT Trung ương hệ chính quy.
Thời điểm đó, HLV Nguyễn Thành Vinh và “Khổng Minh xứ Nghệ” – ông Nguyễn Hồng Thanh là 2 trong số ít người được FIFA cấp chứng chỉ HLV đẳng cấp. Và bây giờ, cả 2 đều được xem là những tượng đài của bóng đá SLNA.
Năm 1979, ông Nguyễn Thành Vinh được tín nhiệm giao dẫn dắt đội bóng Sông Lam Nghệ Tĩnh (tiền thân của SLNA) thi đấu ở giải A2 của bóng đá Việt Nam. Với tài năng và tâm huyết của mình, HLV Nguyễn Thành Vinh đã đưa Sông Lam Nghệ Tĩnh lên hạng A1 (1986). Nhờ sự chèo lái của ông Vinh mà SLNA từ một đội bóng non trẻ đã trở thành một thế lực của bóng đá Việt Nam.
Trong suốt thời gian dẫn dắt SLNA, HLV Nguyễn Thành Vinh cùng đội bóng xứ Nghệ 3 lần vô địch quốc gia, 1 lần vô địch Cup Quốc gia, 1 lần vô địch Cúp Dunhill, 2 lần vô địch bóng đá trong nhà. Ông cũng 8 lần nằm trong thành viên BHL ĐT Việt Nam và ĐT Olympic phục vụ những giải đấu lớn trong khu vực.
Với tài năng và cái duyên bóng đá của mình, HLV Vinh "Nghệ" đã đào tạo, dìu dắt rất nhiều những tài năng cho Bóng đá nước nhà, như: Nguyễn Hữu Thắng, Ngô Quang Trường, Văn Sỹ Hùng, Phan Thanh Tuấn, Huy Hoàng, Quốc Vượng, Văn Quyến, Công Vinh...
Với khoảng thời gian 24 năm gắn bó với đội bóng SLNA, ông Nguyễn Thành Vinh là HLV có thời gian dẫn dắt một đội bóng lâu nhất Việt Nam. Các cầu thủ dưới sự chỉ đạo của ông luôn ra sân với quyết tâm cao nhất, thi đấu quyết liệt, sòng phẳng dù đối thủ là ai.
Những Hữu Thắng, Quang Trường, Sỹ Sơn,... thường khiến mọi đối thủ phải e dè, kiêng nể vì lối đá rất nhiệt. Chính ông đã xây dựng nên một lối chơi có bản sắc riêng của SLNA so với những đội bóng khác ở Việt Nam. SLNA - Nguyễn Thành Vinh là một đối trọng thực sự với Cảng Sài Gòn của Phạm Huỳnh Tam Lang ở bản sắc, lối chơi. Dù đội bóng Xứ Nghệ đã trải qua rất nhiều HLV với những triết lí khác nhau. Nhưng di sản mà ông Vinh xây dựng cho SLNA vẫn không mai một, thậm chí còn được phát triển lên một tầm cao mới.
Là một HLV giàu lòng nhân ái, mỗi lần nhận lương, ông dành một phần số tiền đó để giúp đỡ các VĐV điền kinh đã giải nghệ nhưng chỉ được hợp đồng làm tạp vụ có hoàn cảnh khó khăn. Giờ đây ông Vinh đã trở về "vui thú điền viên". Nhưng hình ảnh người đàn ông mặc chiếc áo phông sơ vin cùng chiếc quần kaki, đeo chiếc kính và đội chiếc mũ chìa (dân Nghệ hay gọi là mũ con) vẫn rất thân quen với những người hâm mộ bóng đá trong nước, chứ chẳng riêng gì những cổ động viên bóng đá xứ Nghệ. 
Với 40 năm hoạt động trên sân cỏ và tại trường học, trong đó 24 năm làm HLV Đội bóng xứ Nghệ và HLV Phó ĐTQG, HLV Nguyễn Thành Vinh đã trổ hết tài năng, những gì tinh túy nhất cho bóng đá nước nhà và nhận được sự thán phục của người hâm mộ cả nước. CĐV, SLNA thật tự hào vì mang đậm dấu ấn của HLV Nguyễn Thành Vinh.
T.H

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.