Ấm lòng tủ sữa mẹ miễn phí của cặp vợ chồng người Nghệ

(Baonghean.vn) - Nhận thức tầm quan trọng của nguồn sữa mẹ cũng như hiểu được nỗi khổ của những gia đình không đủ sữa nuôi con, vợ chồng chị Mạnh Thị Phước Ngọc hiện đang sinh sống, làm việc ở thành phố Vinh đã xây dựng tủ sữa mẹ miễn phí giúp đỡ các gia đình nuôi con nhỏ.
Gia đình chị Mạnh Thị Phước Ngọc đang đánh dấu, sắp xếp lại các túi đựng sữa mẹ được mọi người quyên tặng. Ảnh: Chu Thanh

Gia đình chị Mạnh Thị Phước Ngọc đang đánh dấu, sắp xếp lại các túi đựng sữa mẹ được mọi người quyên tặng. Ảnh: Chu Thanh

Hơn 20 giờ, chị Mạnh Thị Phước Ngọc (1988) và chồng chị là Nguyễn Văn Bình (1988) lái xe mang theo thùng xốp đi nhận những túi sữa mẹ miễn phí và trao tận tay cho một gia đình vừa nhận con nuôi ở xã Hưng Hòa, thành phố Vinh. Đây cũng là công việc mà vợ chồng chị Ngọc đang làm từ hơn 2 tháng nay.

Tủ sữa miễn phí được vợ chồng chị Phước Ngọc chủ trì và có sự tham gia giúp đỡ của các bà mẹ đang nuôi con nhỏ trên địa bàn thành phố Vinh.

Chị Phước Ngọc cho biết, chị bắt đầu ấp ủ những ý tưởng đầu tiên về việc xây dựng một tủ sữa mẹ miễn phí từ cách đây 2 năm. Thời điểm đó, chị đang mang thai đứa con đầu lòng nên thường xuyên tìm hiểu về cách nuôi dạy con và nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Cũng vào lúc đó, chị nhận thấy có nhiều gia đình con nhỏ có nhu cầu xin sữa mẹ nhưng không biết xin ở đâu. Và ngược lại, có người thừa sữa muốn cho bớt nhưng không biết cho ai. Đây là lý do khiến chị nung nấu ý tưởng thành lập một tủ sữa miễn phí giúp đỡ các gia đình.

Ảnh: Chu Thanh

Tất cả túi sữa cho và nhận đều được vợ chồng chị Ngọc đánh dấu ngày tháng, mã số khoa học để tiện theo dõi. Ảnh: Chu Thanh

“Có ý tưởng từ cách đây 2 năm nhưng phải đến đầu tháng 9 vừa rồi tủ sữa mẹ miễn phí mới đi vào hoạt động. Nguyên nhân là do, để bảo quản sữa mẹ cần có tủ trữ đông chuyên biệt mới có thể bảo quản tốt nhất. Và nếu bảo quản tốt, sữa mẹ có thể sử dụng trong vòng 12 tháng.

Nhờ sự ủng hộ của các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ tại thành phố Vinh cùng với số tiền vợ chồng gom góp, cuối cùng tủ sữa mẹ miễn phí đã được ra đời”, chị Ngọc cho biết.

Thời gian đầu, người xin, cho sữa mẹ chỉ là các chị em trên địa bàn thành phố nhưng sau đó tủ sữa mẹ miễn phí được nhiều người biết đến. Không chỉ ở Vinh, có nhiều bà mẹ ở Hà Nội đã gửi sữa về đặt ở tủ sữa mẹ miễn phí của chị Ngọc. Bên cạnh đó cũng có những gia đình ở Thanh Hóa, Ninh Bình trực tiếp liên hệ để xin sữa mẹ. Số người cho, xin sữa hiện nay đã lên đến cả chục người.

Tủ sữa mẹ miễn phí của chị Ngọc hoạt động hiệu quả không thể không nhắc đến sự giúp đỡ của các ông bố "bỉm sữa", đặc biệt là anh Bình chồng chị. Thấu hiểu việc làm ý nghĩa của vợ, hễ biết ở đâu trong thành phố có người cho sữa là anh Bình lại đi xe tới nhận và cho vào thùng xốp bảo quản.

Số sữa mẹ được nhận về sẽ được anh chị phân loại theo thời gian, nguồn gốc, địa chỉ bằng ký hiệu để thuận tiện cho việc bảo quản, gửi đến những gia đình cần.

Chị Ngọc cho các túi sữa vào tủ chuyên cấp đông. Ảnh: Chu Thanh

Chị Ngọc cho các túi sữa vào tủ chuyên cấp đông. Ảnh: Chu Thanh

Không chỉ đánh dấu, phân loại sữa, chị Ngọc còn ghi lại một cách chi tiết các trường hợp để kiểm soát các lần cho, nhận sữa phòng lúc cần kiểm tra lại.

Nguồn sữa trong tủ sữa mẹ miễn phí lúc nào cũng có sẵn; tuy nhiên, sẽ ưu tiên trước hết cho các em bé có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi mẹ, các em bé được nhận làm con nuôi hoặc các bé có mẹ không có sữa.

Hầu hết các trường hợp đến xin sữa đều tự liên hệ và đến tận gia đình chị Ngọc nhận sữa. Tuy nhiên, với trường hợp hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng chị Ngọc và các thành viên trong hội nuôi con bằng sữa mẹ đến tận nơi tặng sữa, tặng tiền ủng hộ cho cháu.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.