'Âm mưu' quốc tế hóa đồng nhân dân tệ bị kéo tụt vì chiến tranh thương mại

Theo Hà Thu (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đà giảm của đồng NDT gần đây đang tạo ra thách thức cho nỗ lực của Bắc Kinh nhằm quảng bá nội tệ ra toàn cầu.

Trung Quốc muốn tiền tệ của mình đóng vai trò dẫn đầu trong thương mại và tài chính toàn cầu, khi nước này dần mở rộng ảnh hưởng kinh tế. Một trong các thành tựu lớn của họ là năm 2016, đồng NDT chính thức được bổ sung vào Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng các đồng tiền lớn như đôla Mỹ, euro, yen Nhật và bảng Anh.

Tuy nhiên, nó cũng phải trải qua nhiều biến cố, đáng chú ý nhất là năm 2015 - khi giới chức đột ngột hạ giá NDT sau khi đẩy giá đồng tiền này lên cao trong nhiều năm. Việc này đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên các thị trường tài chính toàn cầu. 

Giờ đây, NDT lại đang phải vật lộn với thách thức mới, khi kinh tế Trung Quốc chịu sức ép từ thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Giới phân tích cho rằng quá trình biến NDT thành tiền tệ toàn của của Trung Quốc có thể đang bị kéo lùi.  

“Việc quốc tế hóa đồng NDT có thể tạm thời chậm lại trong nửa cuối năm nay” do chiến tranh thương mại làm gián đoạn quá trình này, Ken Cheung - chiến lược gia ngoại hối cấp cao khu vực châu Á tại Mizuho Bank nhận định.

Căng thẳng thương mại đã phải phơi bày nhiều điểm yếu trong nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc. Những rủi ro, như khả năng vỡ nợ trái phiếu, đã khiến nhà đầu tư nước ngoài lo lắng.

Quan trọng hơn cả, đà giảm giá của NDT đã bắt đầu từ trước đó. Căng thẳng thương mại không phải là lý do duy nhất cho việc này. Trong báo cáo hôm qua, IHS Markit cho biết NDT đã yếu đi so với USD nửa đầu năm, khi lãi suất trái phiếu tại Mỹ tăng lên theo quá trình Fed thắt chặt tiền tệ.

Từ khi đạt đỉnh 6,28 NDT một USD hồi tháng 3, giá tiền tệ này đã giảm hơn 8% so với đôla Mỹ. Trên thị trường quốc tế hôm nay, tỷ giá xoay quanh 6,82 NDT một đôla Mỹ.

Tuy nhiên, việc ông Trump dùng thuế nhập khẩu để khắc phục tình trạng thâm hụt thương mại triền miên với Trung Quốc cũng có tác động phần nào. Kelvin Lau - nhà kinh tế học cấp cao tại Standard Chartered đồng ý với nhận định quá trình quốc tế hóa đồng NDT đang gặp thách thức, khi tiền tệ này yếu đi do “bóng đen” từ thuế nhập khẩu.

“Miễn là căng thẳng hoặc bất ổn trong thương mại Mỹ - Trung tăng lên, giao thương giữa hai nước sẽ đi xuống. Việc đó sẽ kéo lùi quá trình quốc tế hóa NDT, vì đồng tiền này sẽ ít được sử dụng trong các giao dịch thương mại nước ngoài hơn”, ông giải thích.

Dù vậy, Kelvin Lau cũng cho rằng tương lai của NDT khá phức tạp và không thể kết luận chỉ dựa trên tình hình Mỹ - Trung. “Trung Quốc có rất nhiều cách mở cửa nền kinh tế, như tự do hóa thị trường cổ phiếu, trái phiếu, hoặc giảm rào cản thương mại”, ông nói, “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc vẫn đang bám sát mục tiêu tăng tiêu dùng nội địa, thu hút hàng nhập khẩu, mở cửa lĩnh vực tài chính trong nước cho thế giới”.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.