Ẩm thực đường phố ASEAN: Từ đặc sắc riêng đến bản sắc chung

15/06/2015 11:17

(Baonghean) - Khó có thể chối cãi rằng các đầu bếp Đông Nam Á có khả năng chế biến ra vô số món ăn sang trọng và cầu kỳ. Thế nhưng, bên cạnh những món ăn được phục vụ trong các bữa tiệc xa hoa, thực phẩm đường phố cũng ghi dấu ấn không hề phai mờ trong ấn tượng về ASEAN.

Chúng ta có thể kể đến một số món ăn dân dã nhưng không kém phần đặc sắc như satay (thịt xiên nướng), pad Thai (phở xào chua ngọt kiểu Thái), nasi uduk (cơm nước cốt dừa của Indonesia) hay gỏi cuốn của Việt Nam. Có mặt ở khắp nơi với giá cả phải chăng, và quan trọng nhất là được kết hợp và pha trộn từ những hương vị độc đáo, những món ăn này đã trở nên vô cùng phổ biến đối với du khách trên toàn thế giới.

Lễ hội Ẩm thực đường phố ASEAN hôm 12/6  tại Jakarta (Indonesia). Ảnh Internet.
Lễ hội Ẩm thực đường phố ASEAN hôm 12/6 tại Jakarta (Indonesia). Ảnh Internet.

Nghệ thuật nấu nướng của các quốc gia thành viên ASEAN đã được cả thế giới tôn vinh vì kỹ thuật xào nấu khéo léo và mùi vị thơm ngon tuyệt đối. Không một khu vực nào khác trên thế giới có thể tạo ra những món ăn vừa khác biệt lại vừa thân thuộc đối với người thưởng thức như ở nơi đây.

Hôm 12/6 vừa qua, Hội phụ nữ ASEAN (AWC) đã tổ chức Lễ hội Ẩm thực đường phố ASEAN để triển lãm sự phong phú của ẩm thực đường phố khu vực Đông Nam Á. Những sắc màu đa dạng trong nghệ thuật bếp núc của ASEAN đã được chính bàn tay các đầu bếp là các thành viên AWC chuẩn bị.

Qua lễ hội này, có thể thấy rằng sự đa sắc và những hương vị hấp dẫn từ các món ăn địa phương dường như vẽ ra bức tranh thực sự về cộng đồng ASEAN: Tuy chứa đựng những nét khác biệt, nhưng bổ sung và làm phong phú thêm cho nhau. Và quan trọng hơn hết thảy, ẩm thực đường phố chính là ẩm thực của nhân dân, do vậy Lễ hội Ẩm thực đường phố ASEAN thể hiện sự quan tâm đến ẩm thực, hay cũng chính là hiện thực hóa khát vọng muốn trở thành một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm của ASEAN.

Quả thực, ASEAN là nơi hội tụ và hòa hợp của các món ăn ngon và những con người năng động. Trong khi có thể bị chia cách bởi biên giới, ngôn ngữ và văn hóa, các quốc gia ASEAN và toàn thể người dân lại gắn kết nhờ di sản ẩm thực quý báu của họ. Những nét khác biệt trong các món ăn nhấn mạnh thêm tính đa dạng và đặc sắc của cả cộng đồng.

Tóm lại, ẩm thực đường phố nói riêng hay ẩm thực nói chung là bản sắc, không chỉ của riêng một nền văn hóa hay một quốc gia thành viên nào, mà là một yếu tố quan trọng trong bản sắc chung của khu vực ASEAN.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Ẩm thực đường phố ASEAN: Từ đặc sắc riêng đến bản sắc chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO