Án chung thân cho nữ “đại gia” phố núi lừa đảo hơn 400 người dân

(Baonghean.vn) - Sau khi huy động hơn 20 tỷ đồng tiền gửi của hàng trăm người dân với lãi suất cao, Thảo ra thông báo giải thể công ty nhưng không niêm yết để người dân biết và tiếp tục huy động vốn của người dân đến khi bị bắt.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thảo (SN 1959, trú thị trấn Con Cuông, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX đã dành 4 ngày để làm rõ hành vi phạm tội của bà Nguyễn Thị Thảo.

Theo cáo trạng, năm 1994, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Thảo được thành lập, do ông Nguyễn Phi Hùng (SN 1956, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, Nghệ An) làm chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp này đã thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ 3 với ngành nghề kinh doanh mua bán vàng, bạc, trang sức, đồ mỹ nghệ; mua bán xe máy các loại.

Mặc dù không có chức năng huy động vốn, không phải là chủ doanh nghiệp này nhưng bà Nguyễn Thị Thảo (SN 1959, vợ ông Hùng) đã phát hành phiếu gửi tiền, sử dụng con dấu của DNTT Hùng Thảo đóng lên phiếu gửi tiền làm cho người dân lầm tưởng, gửi tiền cho bà này.

Bị cáo Nguyễn Thị Thảo tại phiên tòa. Ảnh: H.L
Bị cáo Nguyễn Thị Thảo tại phiên tòa. Ảnh: N.B

Hoạt động huy động tiền gửi (bao gồm tiền mặt, ngoại tệ và vàng) trái quy định của bà Thảo được thực hiện từ năm 2009 đến tháng 10/2015. Sau khi nhận một số lượng tiền gửi rất lớn của người dân nhưng không có khả năng trả nợ, bà Thảo chỉ đạo kế toán của doanh nghiệp soạn thảo quyết định giải thể doanh nghiệp và thông báo giải thể với lí do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả cho nhân viên, bạn hàng, cho các chi phí phát sinh...

Bà Thảo cho gửi thủ tục giải thể doanh nghiệp đến Chi cục thuế huyện Con Cuông nhưng không thông báo và niêm yết quyết định và thông báo giải thể doanh nghiệp tại chính quyền địa phương, trụ sở doanh nghiệp theo quy định, cũng không thông báo cho những người dân đã gửi tiền.

Dù đã có quyết định, thông báo giải thể doanh nghiệp nhưng từ ngày 23/10/2015 bà Nguyễn Thị Thảo vẫn tiếp tục huy động vốn nhận tiền gửi của người dân. Đến ngày 9/5/2016, bà Thảo bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ về tội đánh bạc (sau này bị TAND huyện Con Cuông tuyên phạt 7 tháng tù, cho hưởng án treo), lúc này, người dân mới biết DNTN Hùng Thảo đã giải thể, mất khả năng trả nợ.

Ngày 23/12/2016, Nguyễn Thị Thảo bị CA tỉnh Nghệ An bắt giữ để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan điều tra làm rõ, chỉ trong vòng 7 tháng, Nguyễn Thị Thảo đã lừa đảo 383 người dân, chiếm đoạt 24,8 tỷ đồng. Các nạn nhân của Nguyễn Thị Thảo chủ yếu là người Con Cuông, (214 người), Anh Sơn, Đô Lương, trong đó người ít nhất là 6 triệu đồng, người nhiều lên tới hơn nửa tỷ đồng.

Bị cáo Thảo đã trả được hơn 2,3 tỷ đồng tiền gốc, 868 triệu đồng tiền lãi cho người dân. Do vậy Nguyễn Thị Thảo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 22,7 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Nguyễn Thị Thảo tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân.

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.