Ẩn họa cầu treo

(Baonghean) - Việc đầu tư xây dựng các cầu treo trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã xóa bỏ dần các bến đò ngang, giảm thiểu được tai nạn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống giao thông cầu treo còn nhiều vấn đề đặt ra, nhất là khi mùa mưa lũ về.
Cầu treo Xốp Mạt ở huyện Tương Dương xuống cấp rất nguy hiểm.
Cầu treo Xốp Mạt ở huyện Tương Dương xuống cấp rất nguy hiểm.
Cầu treo Châu Hội (Quỳ Châu) được đưa vào sử dụng năm 1998, đã giúp người dân đi lại thuận lợi, giao thương phát triển. Tuy nhiên, sau thời gian dài được đưa vào sử dụng, do lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn nên hiện nay cầu bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu bị hỏng, mục nát nhiều chỗ, dầm ngang, dầm dọc, lan can bị han gỉ, bong bật, hệ thống chống lắc bị hỏng, không phát huy tác dụng, một số dầm dọc đầu mố phía xã Châu Nga không gác lên gối cầu nên bị cong vênh, biến dạng; đầu neo cáp không được vệ sinh, đọng nước làm han gỉ. Nguy hiểm hơn, người dân bắt dây điện sinh hoạt vào cầu. Theo ông Nguyễn Đức Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: “Giải pháp trước mắt để đảm bảo giao thông cho người và phương tiện qua lại là thay lại mặt cầu, sơn lại dầm, cổng, lan can cầu; xử lý hệ thống chống lắc, các dầm bị dịch chuyển, vệ sinh đầu neo cáp, sửa chữa tứ nón, bôi mỡ cáp chủ. Đồng thời huyện thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT như: Cắm biển hạ tải xuống còn 8 tấn, tháo dỡ dây điện bắt vào cầu, lắp đặt cự khống chế khổ giới hạn qua cầu chắc chắn, đặt barie, cắm đủ và đúng các biển báo theo quy định. Về lâu dài, huyện cần hỗ trợ kinh phí của Bộ GTVT, tỉnh để nâng cấp, sữa chữa cầu.” 
Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 52 cầu treo, trong đó có 43 cầu đang khai thác sử dụng, 9 cầu đang xây dựng. Ngoài ra, còn có 7 cầu đang lập dự án đầu tư. Việc sử dụng cầu treo dân sinh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nhân dân. Tuy nhiên, các cầu treo trên địa bàn tỉnh chủ yếu thuộc các huyện miền núi và hầu hết các cầu đã được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu nên hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng: Hố neo bị chìm trong đất, có nhiều chỗ bị han gỉ nặng; cáp chủ đã cũ, khô mỡ; dầm dọc bằng gỗ bị mục nát nhiều; dầm ngang bằng thép bị gỉ nặng…. cần được khẩn trương khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn công trình. Ngoài ra, một số cầu tuy đã được sửa chữa năm 2013 nhưng thiết kế chưa khắc phục triệt để những hư hỏng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành Quy định thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh, nhưng việc quản lý, bảo vệ cầu treo dân sinh trên hệ thống đường GTNT chưa được phân công, phân cấp để thực hiện. Theo báo cáo của các huyện, xã có cầu treo là địa phương giao cho thôn, xóm hưởng lợi quản lý nhưng trên thực tế không có văn bản quy định cụ thể. Hiện tại mới chỉ có huyện Con Cuông ban hành quyết định và bố trí nhân lực bảo vệ một số cầu quan trọng theo hình thức giao trưởng bản phụ trách. Ngoài ra, có 5 cầu thuộc địa bàn 4 huyện được thiết kế, xây dựng với quy mô cho phép xe tải hoạt động (cầu Thanh Nam - huyện Con Cuông; cầu Anh Sơn - huyện Anh Sơn; cầu Dùng và cầu Sông Giăng thuộc huyện Thanh Chương; cầu Châu Hội - huyện Quỳ Châu). Các cầu này đều bố trí người trực gác và thu phí (riêng cầu Sông Giăng - do Sở GTVT Nghệ An quản lý chỉ bố trí người trực gác, không thu phí). Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn giao thông, hầu hết các địa phương chưa thực hiện đầy đủ và đúng quy định như: Chưa bố trí trực gác cầu, thiếu biển hạn chế tải trọng qua cầu, biển hạn chế tốc độ, biển nội quy qua cầu hầu hết còn thiếu hoặc chưa đúng quy định. Vì thực tế, việc ngăn cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn thiết kế qua cầu gặp nhiều khó khăn do chưa thể bố trí trực gác cầu 24/24h. Một số cầu đã được xây dựng từ lâu, tuổi thọ công trình cao nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng tình trạng xe ô tô qua cầu vẫn còn nhiều, đến nay vẫn chưa được kiểm định lại để xác định khả năng chịu tải thực tế để nghiêm cấm các lại xe quá tải khi qua cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đặc biệt, một số cầu có tình trạng để người dân mắc dây điện sinh hoạt vào cầu, rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Mặt khác, khi có xe ô tô, máy kéo…qua cầu nếu gặp người bộ hành và xe đạp, xe máy lưu thông ngược chiều rất dễ xảy ra tai nạn. Trong khi đó, do khó khăn về kinh phí nên việc bảo trì cầu treo hầu hết chưa được thực hiện đúng theo quy định.
Trước thực trạng nhiều cầu treo thuộc các huyện miền núi bị xuống cấp nghiêm trọng, năm 2013 UBND tỉnh có quyết định đầu tư 21,25 tỷ đồng cho 8 huyện để sửa chữa 28 cầu. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn kinh phí, ngày 27/5/2014 UBND tỉnh đã có Quyết định số 2282 về việc giải quyết kinh phí 8 tỷ đồng cấp cho 6 huyện nâng cấp sửa chữa 8 cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua các cầu treo trên địa bàn tỉnh, trước đó, ngày 13/3/2014, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Quyết định số 927 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh và đề xuất tham mưu UBND tỉnh biện pháp khắc phục. 
Về phía Bộ GTVT, ngày 20/5/2014 Bộ đã phê duyệt Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trong đó có 186 cầu và tỉnh Nghệ An được đầu tư xây dựng 12 cầu với tổng mức đầu tư 61,790 tỷ đồng. Cùng với đó, Bộ đã ban hành Thông tư 11 ngày 29/4/2014 về việc hướng dẫn thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu treo dân sinh. Việc Thông tư ban hành là một hành lang pháp lý rất cần thiết góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn công trình cầu treo và an toàn cho nhân dân đi lại trên cầu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đến nay nhận thấy đối với một số cầu treo đang triển khai xây dựng, một số cầu đã lập xong hồ sơ thiết kế thi công đang tiến hành thủ tục đấu thầu theo đúng quy định thì một số hạng mục được thiết kế trước Thông tư 11 ban hành nên không đảm bảo các tiêu chí mới và  đang vướng mắc về kinh phí.
Theo ông Trần Khắc Xuân - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng - Sở GTVT cho biết: “Để việc quản lý, khai thác, sử dụng các cầu treo trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng theo quy định và bảo đảm an toàn toàn tuyệt đối, phát huy hiệu quả, Bộ GTVT, tỉnh cần bố trí nguồn kinh phí và chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương sửa chữa các cầu treo bị xuống cấp. Khẩn trương phân công, phân cấp, tổ chức quản lý, bảo trì cầu treo đến các đơn vị quản lý theo đúng quy định. Bố trí trực gác cầu, tổ chức kiểm định chất lượng các cầu để có phương án khai thác phù hợp. Đồng thời rà soát lại thiết kế các cầu treo đang được đầu tư xây dựng để phù hợp với điều kiện khai thác đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nếu cần thiết phải dỡ bỏ cầu để đảm bảo an toàn”. 
Chủ trương xây dựng cầu treo nhằm mục đích xóa bỏ dần các bến đò ngang, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ. Để đạt mục tiêu đề ra, rất cần sự quan tâm của các cấp các ngành, huy động các nguồn lực để nâng cấp sửa chữa, xây dựng hệ thống cầu treo phục vụ dân sinh, đảm bảo giao thông và góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.
Lê Thanh

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.