"Ẩn họa" đường ngang

(Baonghean) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn Nghệ An có chiều dài gần 100 km, nhưng có đến 195 đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt. Nhiều đường ngang bị che khuất tầm nhìn bởi nhà dân, cây xanh, biển quảng cáo. Đã vậy, nhiều người tham gia giao thông phóng nhanh, thiếu quan sát.
 
Hệ thống biển báo hiệu đường bộ đã cũ không phát huy tác dụng; thiếu thiết bị cảnh báo về an toàn giao thông trên đường bộ tại điểm giao cắt với đường sắt như: gờ giảm tốc, vạch sơn dừng xe; cao độ ở một số đường ngang giao với đường sắt không đảm bảo an toàn, nhất là khi nâng cấp mở rộng QL1A, tại một số điểm giao cắt không được nối hài hòa gây khó khăn cho các phương tiện giao thông… Đó là những nguyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng tại tỉnh ta. 
 
Ảnh minh họa
Trước thực tế đó, vừa qua, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công ty TNHH MTV quản lý Đường sắt Nghệ Tĩnh đã tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa. Qua đó, đưa ra một số biện pháp, như: Gửi công văn yêu cầu các huyện, thành, thị có đường sắt đi qua tổ chức giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt; đề nghị các đơn vị liên quan bố trí nguồn vốn để lắp đặt bổ sung đầy đủ biển báo hiệu đường sắt còn thiếu; đề nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam nâng cấp từ đường ngang hợp pháp chưa có gác lên đường ngang có gác (hàng rào, chốt gác) tại các vị trí nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn giao thông; đề nghị xây dựng đường gom; rải đá dăm để tạo lối đi êm thuận khi qua đường sắt; kẻ sơn gờ giảm tốc và vạch dừng trên phần đường bộ; lắp đặt hàng rào, chốt gác... Tuy nhiên, xử lý những bất cập về hạ tầng nói trên vẫn khó thực hiện vì thiếu nguồn vốn đầu tư. Do đó, các cơ quan chức năng liên quan cần ưu tiên nguồn vốn; phân loại các điểm giao cắt có nguy cơ cao để đầu tư trước. Đồng thời, các địa phương cần chủ động trong công tác giải tỏa tầm nhìn. Có như vậy mới giảm thiểu “ẩn họa” về tai nạn giao thông tại các điểm giao nhau giữa đường ngang và đường sắt.    
                             
Vĩnh Hoàng