Ẩn họa từ việc biến lòng đường thành nơi phơi lúa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Việc tranh thủ thời tiết để phơi lúa trong vụ mùa là nhu cầu thiết yếu của người dân, tuy nhiên, việc lấn lòng đường, vỉa hè để phơi lúa, đặt các vật cản có thể gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho người đi đường.
Thời điểm này, bà con nông dân tỉnh Nghệ An đang bước vào chính vụ thu hoạch lúa xuân, niềm vui được mùa rộn ràng khắp các vùng quê. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân tập trung phơi phong lúa, rơm sau thu hoạch.
Mặc dù vậy, bên cạnh nhiều hộ gia đình phơi tại sân nhà thì có rất nhiều người mang lúa ra các tuyến Quốc lộ, đường liên huyện để phơi lúa, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường.
Tuyến QL 1A, đoạn từ xã Quỳnh Giang  (Quỳnh Lưu) đến xã Diễn Trường (Diễn Châu) xuất hiện nhiều điểm phơi lúa tự phát. Ảnh: Q.A
Tuyến QL1A đoạn từ xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) đến xã Diễn Trường (Diễn Châu) xuất hiện nhiều điểm phơi lúa tự phát. Ảnh: Q.A

Theo ghi nhận của P.V, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu nối dài đến các xã Diễn Trường, Diễn Yên, Diễn Hồng (Diễn Châu) những ngày này bị nhiều hộ dân chiếm dụng thành nơi phơi lúa. Đây là tuyến đường huyết mạch có lượng xe cộ lưu thông lớn nên đã gây nhiều khó khăn cho người đi đường.

Anh Nguyễn Quang Lâm - tài xế xe khách Bắc - Nam cho biết: "Việc bà con đưa lúa, rơm ra Quốc lộ để phơi diễn ra nhiều năm nay rồi, mặc dù rất thông cảm với bà con nhưng cũng rất nguy hiểm cho cánh tài xế chúng tôi. Mỗi lần đi qua đều phải cẩn trọng, vừa điều khiển xe không đè lên lúa của bà con, vừa phải né các vật cản để tránh tai nạn. Nhiều hôm giờ tan tầm, tuyến đường tắc nghẽn vì phải tránh các điểm phơi lúa hoặc chờ bà con cào, dọn xong mới dám đi qua...".
Tuyến Quốc lộ N2, giao với QL1A đoạn thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu bị chiếm trọn làm điểm phơi lúa. Ảnh: Q.A
Tuyến Quốc lộ N2, giao với QL1A đoạn thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu bị chiếm trọn làm điểm phơi lúa. Ảnh: Q.A

Tại tuyến Quốc lộ N2, đoạn nối với Quốc lộ 1A cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo quan sát, 2 bên đường đều bị người dân trải bạt để phơi lúa, kéo dài hơn 1 cây số, chỉ để lại một lối đi nhỏ ở giữa. Điều đáng nói, đây là tuyến đường chuyên chở nguyên, vật liệu phục vụ cho thi công cao tốc Bắc - Nam, do đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như chính bà con nông dân đang phơi lúa trên đường.

Ông Hoàng Công Trường - Chủ tịch UBND xã Diễn An cho biết: "Từ khi tuyến Quốc lộ N2 hình thành đã xuất hiện tình trạng bà con mang lúa ra phơi mỗi khi đến mùa vụ. Thực tế xã đã chỉ đạo tuyên truyền trên loa phát thanh, giao nhiệm vụ cho ban cán sự các xóm quán triệt bà con không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để phơi lúa, tuy nhiên, một số vẫn không chấp hành. Địa phương cũng đã lập biên bản nhắc nhở một vài hộ dân, chưa xử phạt, vì đây cũng là vấn đề phải giải quyết hài hòa, hợp lý. Nếu tái phạm nhiều lần địa phương sẽ tiến hành xử phạt theo quy định".
Được biết, mỗi khi có đoàn xe chở nguyên liệu cho thi công cao tốc Bắc - Nam, xã Diễn An đều thông báo rộng rãi giờ xe chạy để bà con được biết để thu dọn lúa cũng như không để xảy ra các trường hợp tai nạn. 
Việc người dân đặt các vật cản như gạch, đá, gỗ...có thể gây tai nạn cho người đi đường. Ảnh: Q.A
Việc người dân đặt các vật cản như gạch, đá, gỗ, thân cây... có thể gây tai nạn cho người đi đường. Ảnh: Q.A

Không chỉ nông thôn mà ở thành phố Vinh vẫn xuất hiện tình trạng người dân chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để thành sân phơi lúa. Theo thống kê, toàn thành phố có 1.600 ha lúa xuân, tập trung ở các xã vùng ngoại thành như Hưng Hòa, Hưng Lộc, Nghi Liên, Hưng Chính và một số phường như Hưng Dũng, Đông Vĩnh. Do quỹ đất eo hẹp, nhiều hộ gia đình đã lợp tôn ở sân nên bà con thường mang lúa ra phơi trên nhiều tuyến đường, đặt nhiều vật cản, gây nguy hiểm cho người đi đường. Hiện thành phố cũng đã chỉ đạo các phường, xã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân tuyệt đối không chiếm dụng lòng, lề đường để phơi lúa.

Việc phơi lúa trên các tuyến đường lớn nếu không quan sát sẽ rất dễ xẩy ra tai nạn. Ảnh: Q.A
Việc phơi lúa trên các tuyến đường lớn nếu không quan sát sẽ rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Ảnh: Q.A

Tình trạng các hộ dân biến đường thành nơi phơi lúa không phải là mới trong những năm qua nhưng luôn nóng vì thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi va chạm với các vật cản như gạch, đá, bảng biển, thân cây... Nghiêm trọng hơn, tại một số tuyến đường, bà con ngoài phơi lúa cũng phơi rơm rạ, dễ bắt lửa trong thời tiết nắng nóng, tiềm ẩn hỏa hoạn.

Mới đây nhất, vào ngày 15/5 vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 46, đoạn qua xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, xe ô tô Toyota Altis đã bị bốc cháy dữ dội sau khi đi qua đoạn đường phơi rơm rạ, gây thiệt hại nặng nề cho gia chủ. Các năm trước, tình trạng xe cháy vì bị cuốn rơm vào gầm cũng đã xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, việc phơi phong lúa, rơm sau khi thu hoạch là nhu cầu chính đáng của bà con nông dân. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc, tính toán địa điểm, thời gian phơi hợp lý để không ảnh hưởng đến giao thông, sự an toàn của người đi đường. 

Xe ô tô bị cháy tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương ngày 15/5 vừa qua khi đi qua đoạn đường rơm rạ. Ảnh tư liệu
Xe ô tô bị cháy tại xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương ngày 15/5 vừa qua khi đi qua đoạn đường rơm rạ. Ảnh tư liệu
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 12, Nghị định 46/2014 ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cá nhân, tổ chức có hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ có thể bị phạt tiền từ 100.000 đến 400.000 đồng; bị buộc phải thu dọn các vật cản, thu dọn những vật liệu, đồ vật chiếm dụng mặt đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trường hợp vi phạm mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại Khoản 1, 2, 3,  Điều 261, Bộ Luật Hình sự 2015, có khung hình phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc bị phạt tù từ 03 - 07 năm; trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì khung hình phạt cao nhất đến 10 năm tù.

tin mới

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.