Ăn quá nhiều chất béo, không ăn sáng… sẽ làm tăng nguy cơ sỏi mật

Theo Hà Vũ (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Thông tin một cô gái mới 20 tuổi đã bị 100 viên sỏi mật, chỉ vì liên quan đến món ăn cô yêu thích, đang là lời cảnh báo cho tất cả mọi người.

Gần 100 viên sỏi được lấy ra từ túi mật của cô gái 20 tuổi

Cô gái tên Tiểu Lệ năm nay 20 tuổi, nhà ở An Huy, Trung Quốc. Vào lúc 3 giờ sáng ngày 9/8, khi đang ngủ say, đột nhiên cô bị tỉnh giấc bởi cơn đau bụng quằn quại. Vì không muốn đánh thức cả nhà giữa đêm nên Tiểu Lệ cố gắng chịu đựng cơn đau cho đến sáng.

Hôm sau, khi mọi người vừa tỉnh dậy đã bắt gặp gương mặt trắng nhợt của Tiểu Lệ liền vội vàng đưa cô đến bệnh viện để khám. Trên đường tới bệnh viện cô cho biết: "Từ 3h sáng qua tới bây giờ cô lên cơn đau bụng 3 lần, mỗi lần cơn đau đều tăng và thời gian đau dài hơn trước".

Sau khi làm siêu âm B phần bụng, bác sĩ cho biết, Tiểu Lệ bị kết sỏi ở túi mật, tình hình rất nghiêm trọng, cần phải lập tức phẫu thuật để gắp bỏ sỏi.

Ngày 10/8, Tiểu Lệ lên bàn phẫu thuật. Sau nhiều giờ đồng hồ, các bác bác sĩ đã lấy ra gần 100 viên sỏi mật cả lớn nhỏ. Trong đó có hơn 10 viên sỏi mật đã phát triển to bằng hạt lạc. Bác sĩ Trần Minh Lương, trưởng Khoa ngoại Gan Mật Tụy của Bệnh viện Nhân dân Ngân Châu cho biết, trường hợp sỏi mật nặng như thế này là vô cùng hiếm, cộng thêm việc Tiểu Lệ còn rất trẻ, mới 20 tuổi.  

Bác sĩ lấy ra gần 100 viên sỏi trong túi mật của Tiểu Lệ
Bác sĩ lấy ra gần 100 viên sỏi trong túi mật của Tiểu Lệ

Theo lời giải thích của ông Trần - cha của Tiểu Lệ cho biết: cô nàng từ nhỏ đã tương đối kén ăn, cũng không có thói quen ăn sáng. Vì lịch trình học tập, làm việc gấp rút nên Tiểu Lệ thường ăn các đồ ăn sẵn như: mì ăn liền, xúc xích, thịt hun khói,... Đặc biệt cô còn có sở thích ăn đồ cay nóng, thói quen ăn uống này đã bắt đầu từ khi cô học lớp 1 và duy trì cho tới hiện tại.

Bác sĩ Trần Minh Lương cho biết: Mặc dù nguyên nhân dẫn đến sỏi mật vô cùng phức tạp, nhưng theo nghiên cứu phát hiện, sỏi mật có mối quan hệ quan trọng trong việc ăn uống không thích hợp gây nên rối loạn chuyển hóa.

Dựa theo thành phần kết sỏi phân tích, miêu tả chế độ ăn uống hàng ngày của Tiểu Lệ về cơ bản có thể kết luận, Tiểu Lệ bị kết sỏi mật có liên quan đến việc ăn mì ăn liền và thịt hun khói trong thời gian dài.

Chế độ ăn quá nhiều chất béo, không ăn sáng… sẽ làm tăng nguy cơ sỏi mật

Bác sĩ Trần Minh Lương nói rằng, nguyên nhân chủ yếu để hình thành sỏi mật đến từ cholesterol cao và thức ăn quá nhiều chất béo. Trong số rất nhiều bệnh nhân của bác sĩ Trần bị sỏi mật đều là do thói quen ăn uống giống như Tiểu Lệ.

Ngoài ra không ăn sáng cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sỏi mật. Điều này là do cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn. 

Việc tiêu thụ các đồ ăn nhiều chất béo dễ gây kết sỏi mật
Việc tiêu thụ các đồ ăn nhiều chất béo dễ gây kết sỏi mật

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn, thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Bác sĩ Trần Minh Lương nhắc nhở, một số dấu hiệu của bệnh sỏi mật là đau, sốt, vàng da, gan to bất thường… .Bệnh nhân mắc sỏi mật thường đi kèm với một mức độ nhất định của viêm túi mật, thỉnh thoảng có một số cơn đau ở vùng bị viêm và túi mật nằm ngay cạnh dạ dày, một số người có thể nghĩ nhầm là đau dạ dày. Nếu dạ dày đau lặp đi lặp lại, tốt nhất là nên nhịn ăn và đến bệnh viện làm kiểm tra siêu âm B xem có bị sỏi mật hay không.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.