Ấn tượng với những bộ trang phục dân tộc của học sinh vùng cao trong ngày khai giảng

(Baonghean.vn) - Là nơi theo học của đồng bào dân tộc Khơ mú, Mông, Tày poọng, Thái, Thổ, Ơ đu và một số ít là dân tộc Kinh. Trong Lễ Khai giảng năm học mới 2019 - 2020, dường như tất cả học sinh Trường PTDTNT THCS Tương Dương đều khoác bộ lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc, khiến cho sân trường thêm phần rực rõ.
Như đã thành thông lệ vào các ngày lễ hay các thứ 2 đầu tuần các em học sinh Trường PTDTNT THCS Tương Dương lại khoác lên mình bộ trang phục truyền của dân tộc, làm cho sân trường thêm phân sinh động và đa sắc màu hơn.
Như đã thành thông lệ vào các ngày lễ khai giảng năm học mới các em học sinh Trường PTDTNT THCS Tương Dương lại khoác lên mình bộ trang phục truyền của dân tộc, làm cho sân trường thêm phân sinh động và đa sắc màu hơn.
Ngày từ sáng sớm, sân trường như rực rỡ hơn bởi những bộ trang phục với nhiều màu sắc rực rỡcủa con em đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện miền núi . Trong ảnh là một trang phục dân tộc Thái.
Ngày từ sáng sớm, sân trường như rực rỡ hơn bởi những bộ trang phục với nhiều màu sắc rực rỡ của con em đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện miền núi . Trong ảnh là một trang phục dân tộc Thái.
Cùng với bộ trang phục dân tộc Thái, trang phục dân tộc Mông cũng được xem là một bộ trang phục đẹp với nhiều mùa sắc rực rỡ và khá cần kỳ. Em Vừa Y Tồng (DT Mông), học sinh lớp 6B Trường PTDTNT THCS Tương Dương vui vẻ nói
Cùng với bộ trang phục dân tộc Thái, trang phục dân tộc Mông cũng được xem là một bộ trang phục đẹp với nhiều màu sắc rực rỡ và khá cầu kỳ. Em Vừa Y Tồng (dân tộc Mông), học sinh lớp 6B, Trường PTDTNT THCS Tương Dương vui vẻ nói: "Em cảm thấy rất tự hào khi từ nay được mặc bộ quần áo truyền thống trong ngày khai giảng năm học mới".
Tuy bộ trung phụ dân tộc ít người Ơ đu không nhiều màu sắc nhưng vẫn tôn lên vẻ duyên giáng khi mặc bộ trang phục này. Thân váy và áo dân tộc Ơ đu thường là màu đen. Áo của phụ nữ Ơ đu có tay phải dài, không có áo tay ngắn. Tuy nhiên, chiều dài của áo thì chỉ quá ngực, vừa chạm đến phần eo. Áo không khuy, không cúc, mà dùng 4 sợi dây buộc chéo. Chân váy của người phụ nữ Thái thường được thêu với nhiều loại hoa văn phần lớn là các hình mô phỏng về thiên nhiên như hoa lá, động vật, mặt trời, các hình khối với nhiều màu sắc sặc sỡ thì chân váy của người phụ nữ Ơ đu thường thêu các hình khối zíc zắc và nhỏ bản hơn với so với chân váy người phụ nữ Thái
Tuy bộ trung phụ dân tộc ít người Ơ đu không nhiều màu sắc nhưng vẫn tôn lên vẻ duyên dáng khi mặc bộ trang phục này. Thân váy và áo dân tộc Ơ đu thường là màu đen. Áo của phụ nữ Ơ đu có tay phải dài, không có áo tay ngắn. Tuy nhiên, chiều dài của áo thì chỉ quá ngực, vừa chạm đến phần eo. Áo không khuy, không cúc, mà dùng 4 sợi dây buộc chéo. Chân váy của người phụ nữ Thái thường được thêu với nhiều loại hoa văn phần lớn là các hình mô phỏng về thiên nhiên như hoa lá, động vật, mặt trời, các hình khối với nhiều màu sắc sặc sỡ thì chân váy của người phụ nữ Ơ đu thường thêu các hình khối zíc zắc và nhỏ bản hơn với so với chân váy người phụ nữ Thái
Những em học sinh nam dân tộc Mông rất tự tin khi mặc trang phụ truyền thống của dân tộc mình 6. Với chiếc áo thổ cẩm trông các em học sinh nam cũng khá nổi bật và khỏe khoắn.
Những em học sinh nam dân tộc Mông rất tự tin khi mặc trang phụ truyền thống của dân tộc mình. Với chiếc áo thổ cẩm trông các em học sinh nam cũng khá nổi bật và khỏe khoắn.
các em rất tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống trong ngày khai giảng năm học mới.
Các em rất tự tin khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống trong ngày khai giảng năm học mới.
Hoạt động mặc trang phục truyền thống của các dân tộc trong các ngày lễ và thứ 2 đầu tuầnvà tổ chức các hoạt động dân ca, dân vũ và các trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, đã được Trường PTDTNT THCS Tương Dương triển khai nhiều năm qua. Qua những nhưng hoạt động này nhằm  góp phần khơi dậy niềm tự hào và ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho những học sinh người DTTS trên địa bàn huyện Tương Dương.
Hoạt động mặc trang phục truyền thống của các dân tộc trong các ngày lễ khai giảng năm học mới mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, đã được Trường PTDTNT THCS Tương Dương triển khai nhiều năm qua. Qua những hoạt động này nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào và ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho những học sinh người DTTS trên địa bàn huyện Tương Dương.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.