Ăn uống vô tội vạ khiến bạn già nhanh hơn tuổi

Không ai muốn già đi nhanh chóng với các nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, thói quen ăn uống vô tội vạ có thể khiến chúng ta già hơn so với tuổi.

Ăn quá mặn đẩy nhanh quá trình lão hóa /// Ảnh: Shutterstock
Ăn quá mặn đẩy nhanh quá trình lão hóa /// Ảnh: Shutterstock


Kẹo

Theo Health, về mặt lý thuyết, khi ăn quá nhiều đường so với khả năng xử lý của các tế bào, các phân tử đường dư thừa sẽ kết hợp với các protein, tạo ra glycation - tác nhân khiến làn da mất đi vẻ rạng rỡ, săn chắc. Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt (như kẹo, bánh ngọt) cũng có hại cho nụ cười. Đường bám vào răng khiến các vi khuẩn phát triển, gây sâu răng và đổi màu.

Rượu

Tin hay không tùy bạn, uống nhiều rượu có hại cho làn da của bạn. Trong cơ thể, gan chịu trách nhiệm cho quá trình khử độc. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan, từ đó gây trở ngại cho quá trình khử độc và kết quả là làn da sẽ bị ảnh hưởng. Lúc đó, độc tố và hóa chất không mong muốn thừa cơ hội đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thịt bị cháy

Thịt nướng bị cháy đen chứa hydrocarbon gây viêm, phá vỡ collagen trong da, dẫn đến lão hóa nhanh. Nói như vậy không có nghĩa là phải từ bỏ món thịt nướng hấp dẫn mà khi ăn hãy vất những miếng đã cháy đi và sau đó làm sạch vỉ nướng.

Thức ăn mặn

Thực phẩm chứa lượng muối cao khiến cơ thể ngậm nước và cồng kềnh. Điều này có thể làm cho làn da trông như sưng phù và mệt mỏi. Một số nghiên cứu cũng cho thấy đồ ăn quá mặn gây thiệt hại DNA, tiêu diệt các nhiễm sắc thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến được biết đến là nguyên nhân gây viêm. Đây chính là tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ngoài ra, xúc xích, thịt xông khói… đều là các loại thịt có chứa các chất bảo quản có thể tạo ra các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do này đẩy nhanh quá trình oxy hóa của các tế bào, gây ra tình trạng viêm trên da và thúc đẩy sự xuất hiện của dấu vết lão hóa.

Thực phẩm cay

Thực phẩm chứa gia vị quá cay dễ làm cho các bệnh về da trầm trọng hơn. Các chuyên gia da liễu cho rằng các mạch máu ở da có phản ứng mạnh hơn sau khi ăn đồ ăn quá cay vì thức ăn nhiều gia vị làm giãn nở mạch máu. Những tác dụng không mong muốn này nếu xảy ra ở phụ nữ mãn kinh sẽ càng khiến họ trông già hơn rất nhiều.

Thịt đỏ

Thịt đỏ tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây thiệt hại cho các tế bào khỏe mạnh. Tổn thương này ảnh hưởng đến sức khả năng tái tạo của làn da trong việc tạo ra collagen, theo Health.

Đồ uống năng lượng

Nên hạn chế đồ uống năng lượng. Khi uống các loại đồ uống năng lượng nên dùng ống hút để giảm thiểu việc tiếp xúc của đường với men răng. Ngoài ra, đồ uống năng lượng cũng có tính axit cao, và các loại thực phẩm có tính axit đã được chứng minh khiến da mau lão hóa, theo Health.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chiên quá đà, ví dụ như khoai tây, các loại bánh chiên, được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại. Trong đó, có một số chất gây ung thư và tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể, gia tăng gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào.

Ngoài ra, lượng mỡ trong cơ thể quá nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và nội tiết, khiến các cơ quan bị tổn hại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa làm cho bạn già nhanh.

Theo TNO

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.