Anh: Bà Theresa May đứng đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên

(Baonghean.vn) - Rạng sáng nay (6/7) theo giờ Việt Nam, vòng một cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên Thủ tướng Anh đã diễn ra, với chiến thắng áp đảo thuộc về Bộ trưởng Nội vụ Theresa May.

: Bà Theresa May đứng đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên. Ảnh: Bloomberg.
Bà Theresa May đứng đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên. Ảnh: Bloomberg.

Kết quả này đồng nghĩa với việc bà May gần như chắc chắn là một trong 2 ứng cử viên cuối cùng cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền - cũng là người sẽ tiếp quản vị trí tân Thủ tướng Anh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lao động Stephen Crabb đã tuyên bố rút lui ngay sau khi kết quả được công bố và dành sự ủng hộ cho bà May. Một loạt diễn biến mới này cho thấy cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh ngày càng gay cấn và quyết liệt.

Theo kết quả bỏ phiếu, bà May giành được 165 phiếu bầu từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền. Đứng sau bà là Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom với 66 phiếu, thứ ba là Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove với 48 phiếu. Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Stephen Crabb được 34 phiếu, đứng thứ tư. Xếp vị trí cuối cùng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox với 16 phiếu.

Kết quả trên đã thay đổi đáng kể cục diện bởi theo quy định, ứng cử viên có số điểm ít nhất sau mỗi vòng bỏ phiếu sẽ bị loại. Cộng với việc ông Crabb tuyên bố rút lui, cuộc đua hiện chỉ còn 3 ứng cử viên, với duy nhất bà May có quan điểm ủng hộ ở lại EU.

Mặc dù vậy, trong tuyên bố mới nhất, bà khẳng định Brexit vẫn là Brexit, đồng thời bác bỏ khả năng tổng tuyển cử trước thời hạn cũng như trưng cầu ý dân lần hai.

Bà cũng từng tuyên bố nếu bà đắc cử, chính phủ Anh sẽ chưa kích hoạt điều khoản 50 Hiệp ước Lisbon để bắt đầu quá trình rời EU trước thời điểm cuối năm nay, bất chấp sức ép gia tăng từ phía các nhà lãnh đạo khối. 

Từ chính khách ít được biết đến, “bóng hồng” thứ hai trong cuộc đua là Bộ trưởng Năng lượng Leadsom đã có thêm cơ hội tiến sâu hơn khi nhận được sự ủng hộ của cựu Thị trưởng London Boris Johnson – người đứng đầu chiến dịch vận động rời EU. 

Trong khi đó, ứng cử viên Gove tuyên bố sẽ thực hiện lời hứa của phe vận động Brexit là dành 100 triệu bảng mỗi tuần cho Dịch vụ y tế quốc gia nhằm thu hút sự ủng hộ của các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Brexit.

Vòng bỏ phiếu tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày mai, 7/7, để chọn ra hai ứng viên cuối cùng tranh cử. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào đầu tháng 9 tới. Từ nay đến lúc đó, các ứng viên có 2 tháng để vận động tranh cử trước 150.000 nghị sĩ đảng Bảo thủ./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.