Anh - EU căng thẳng vì quyền đánh cá; Vẫn còn nhiều căn cứ tên lửa bí mật ở Triều Tiên?

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Mỹ sẽ buộc thủ phạm sát hại nhà báo Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm; Anh - EU căng thẳng vì quyền đánh cá; Vẫn còn nhiều căn cứ tên lửa bí mật ở Triều Tiên? Hàn Quốc phối hợp với Libya giải cứu con tin bị bắt cóc từ hồi tháng 7...

Tổng thống Trump ăn trưa, thảo luận cùng ba nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump đứng cạnh Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 11/11. Ảnh: AP

“Trong giờ ăn trưa, Ngài Tổng thống đã ngồi cùng Tổng thống Macron, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Putin, cũng như nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 11/11 phát biểu với báo giới, “Các nhà lãnh đạo đã thảo luận một loạt vấn đề bao gồm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung, Syria, thương mại, tình hình tại Saudi Arabia, các biện pháp cấm vận, Afghanistan, Trung Quốc và Triều Tiên”. 

Hãng CNN dẫn lời bà Sanders cho biết bốn nguyên thủ quốc gia đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp và hiệu quả trong bữa trưa kéo dài hai tiếng tổ chức tại Phủ Tổng thống Pháp. Các hãng thông tấn nhà nước Nga cũng đưa tin về một cuộc trao đổi ngắn gọn giữa ông Putin và ông Trump tại lễ tưởng niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất tại Paris. 

Palestine cáo buộc Israel ám sát một chỉ huy của phong trào Hamas

Anh - EU căng thẳng vì quyền đánh cá; Vẫn còn nhiều căn cứ tên lửa bí mật ở Triều Tiên? ảnh 2

Một vụ nổ ở Gaza. Nguồn: AFP

Ngày 12/11, truyền thông Trung Đông đưa tin các lực lượng đặc nhiệm Israel đã thâm nhập Dải Gaza, ám sát một chỉ huy hàng đầu của phong trào Hamas là ông Nour Baraka - chỉ huy cấp cao của Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam.

Trước đó, quân đội Israel cho biết đã xảy ra một vụ đọ súng với người Palestine trong một chiến dịch tại Dải Gaza. Phía Palestine cho hay đã có thêm 5 người thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel, trong đó có Mohammad al-Qarra - một chỉ huy khác của cánh vũ trang thuộc Hamas.

Mỹ: Sẽ buộc thủ phạm sát hại nhà báo Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ buộc tất cả những đối tượng liên quan tới vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi phải chịu trách nhiệm.

Tuyên bố này đã được ông Pompeo đưa ra trong cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, không chỉ Mỹ, mà Saudi Arabia cũng phải có hành động tương tự.

Trước đó, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nêu rõ vụ giết hại nhà báo người Saudi Arabia là "vi phạm các nguyên tắc trong luật pháp quốc tế" và Washington đang xem xét khả năng trừng phạt những cá nhân bị xác định dính líu tới vụ việc.

Tuy nhiên, cả ông Pompeo và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đều nhấn mạnh tới các mối quan hệ an ninh quốc gia, chiến lược, thương mại quan trọng giữa Mỹ và Saudi Arabia.

Indonesia công bố báo cáo vụ rơi máy bay Lion Air vào cuối tháng 11

Các nhân viên đang tìm kiếm những vật dụng phục vụ phân tích vụ việc. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN
Các nhân viên đang tìm kiếm những vật dụng phục vụ phân tích vụ việc. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN

Theo Reuters, ngày 12/11, Chủ nhiệm ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT), ông Soerjanto Tjhajono, thông báo trong ngày 28 hoặc 29/11 tới, nước này sẽ công bố một bản báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra đối với vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Lion Air khiến 189 người thiệt mạng.

Phát biểu họp báo ở thủ đô Jakarta, ông Tjahjono nói: "Một tháng sau vụ tai nạn, KNKT sẽ công bố báo cáo sơ bộ và báo cáo này sẽ được đăng tải trên mạng Internet".

Hiện, ủy ban trên vẫn đang khẩn trương tìm kiếm hộp đen chứa dữ liệu ghi âm buồng lái từ chiếc máy bay xấu số Boeing 737 MAX. KNKT đã trích xuất thông tin từ hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay, vốn được tìm thấy một vài ngày sau vụ tai nạn hôm 29/10 vừa qua.

Anh - EU căng thẳng vì quyền đánh cá

Anh - EU căng thẳng vì quyền đánh cá
Hình ảnh đụng độ giữa tàu cá Anh và Pháp.

Thủ tướng Anh Theresa May nhiều khả năng phải đối mặt làn sóng phản đối từ phe đối lập và cả đảng Bảo thủ của bà sau khi EU đưa ra yêu sách về quyền đánh bắt ở lãnh hải nước này trong trường hợp Anh rời khỏi khối (Brexit).

Theo đó, tờ The Telegraph dẫn lời giới chức EU nhấn mạnh các đội tàu cá của các thành viên trong khối sẽ phải được cấp quyền khai thác hải sản trong các vùng biển của Anh nếu nước này vẫn muốn tiếp tục duy trì liên minh thuế quan sau Brexit.

Thông tin này khiến dư luận trong nước nổi giận vì Thủ tướng May hồi tháng trước tuyên bố sẽ giữ “vùng biển Anh cho người Anh” sau khi tách khỏi EU.

Giới quan sát cảnh báo nguy cơ nổ ra đụng độ liên quan đến tàu cá sau khi ngư dân Anh khẳng định “sẽ bảo vệ chủ quyền và tự do” nếu các đội tàu EU tiếp tục hoạt động tại vùng biển nước này.

Vẫn còn nhiều căn cứ tên lửa bí mật ở Triều Tiên?

Vẫn còn nhiều căn cứ tên lửa bí mật ở Triều Tiên? - Ảnh 1.
Cơ sở vật chất bên trong căn cứ Sakkanmol - Ảnh: CSIS/Beyond Parallel

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ cho biết đã phát hiện ít nhất 13 trong tổng số 20 cơ sở tên lửa ước tính đang hoạt động ngầm bên trong lãnh thổ Triều Tiên.

Đồng thời, CSIS nhấn mạnh đây là thách thức cho các nhà đàm phán Mỹ vốn đang hy vọng sẽ thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Theo báo cáo do CSIS công bố, nhà nghiên cứu Joseph Bermudez cho rằng đã quan sát thấy hoạt động bảo trì và nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một số địa điểm, bất chấp các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang diễn ra.

Hàn Quốc phối hợp với Libya giải cứu con tin bị bắt cóc từ hồi tháng 7

Lực lượng an ninh Libya triển khai tại Tripoli. Nguồn: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Libya triển khai tại Tripoli. Nguồn: AFP/TTXVN

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc thông báo người đàn ông Hàn Quốc bị một nhóm vũ trang tại Libya bắt cóc hồi tháng Bảy đã được xác nhận ở trong tình trạng sức khỏe tốt trong bối cảnh "nhiều hoạt động khác nhau" đang được thực hiện nhằm giải cứu người này. Đề cập tới những nỗ lực giải cứu người này, quan chức trên cho biết có nhiều động thái nhưng không nêu rõ chi tiết.

Quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trên dẫn những cuộc tham vấn với nhà chức trách Libya về vấn đề này, nói với báo báo giới rằng: "(Họ) khẳng định công dân của chúng tôi, bị bắt cóc làm con tin ở một khu vực miền Nam Libya, vẫn an toàn và khỏe mạnh".

Công dân Hàn Quốc nói trên và 3 người Philippines đã bị bắt cóc hôm 6/7 trong một vụ tấn công nhằm vào một khu vực dự án nước ở miền Tây Libya.

Campuchia lập kỷ lục Guinness chiếc Ghe Ngo dài nhất thế giới

Chú thích ảnh
Chiếc Ghe Ngo dài nhất thế giới có sức chứa 179 tay chèo, được chạm trổ hoa văn tỉ mỉ, mang đậm phong cách truyền thống Khmer. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/11, Campuchia đã xác lập Kỷ lục Guinness chiếc Ghe Ngo (thuyền rồng truyền thống của người dân tộc Khmer) dài nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục trước đó do Trung Quốc nắm giữ.

Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia (UYFC) tại tỉnh Prey Veng đã dành hơn 6 tháng để đóng chiếc ghe dài 87,3m, rộng 1,94m và sâu 0,8m nói trên với số tiền tài trợ của chính quyền tỉnh khoảng 60.000 USD.

Phát biểu trước hàng nghìn người chứng kiến lễ trao chứng nhận kỷ lục thế giới bên bờ sông Mekong đoạn qua tỉnh Prey Veng, đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Pravin Patel (Pra-vin Pa-theo) ghi nhận UYFC tỉnh Prey Veng và chính quyền tỉnh này đã trở thành đơn vị nắm giữ Kỷ lục Guinness mới sở hữu chiếc thuyền rồng dài nhất thế giới, vượt qua kỷ lục thuyền dài 77,8m được Trung Quốc xác lập trước đó vào ngày 28/5/2016.  

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.