Anh mất quyền tham gia Euro 2016 nếu rời EU

(Baonghean.vn) - Hy vọng giành chức vô địch Euro 2016 của nước Anh đã tan thành mây khói vào đêm qua khi có thông tin giới chức Uefa của Pháp và Đức đã sẵn sàng gửi đơn kiến nghị “treo giò” đội tuyển Anh nếu người dân nước này bỏ phiếu thuận rời Liên minh châu Âu vào ngày 23/6 tới.

Cầu thủ Harry Kane của đội tuyển Anh chọc xuyên hàng phòng thủ của Đức trong trận giao hữu quốc tế gần đây. Ảnh: ACTION IMAGES.
Cầu thủ Harry Kane của đội tuyển Anh chọc xuyên hàng phòng thủ của Đức trong trận giao hữu quốc tế gần đây. Ảnh: ACTION IMAGES.

Động thái trên cũng sẽ ảnh hưởng tới xứ Wales và Bắc Ireland nếu họ vượt qua vòng bảng và đặt 3 đội bóng vào thế lơ lửng về mặt pháp lý chỉ vài ngày trước khi khởi động vòng 16 vào ngày 25/6.

Jurgen Loos, cựu trung vệ của Đức, ủng hộ đề xuất của Pháp-Đức: “Đoàn kết là nguyên tắc cốt lõi tại châu Âu, và điều này cũng là chân lý trong bóng đá chứ không riêng gì trong thương mại hay chính trị. Nếu Anh rời EU, vậy chúng tôi phải rạch ròi: ‘ra đi’ đồng nghĩa với ‘bị loại’”.

Các biên bản pháp lý dự thảo mà tờ Telegraph đã tiếp cận được sẽ được nộp trong ngày hôm nay cũng đưa ra các biện pháp phòng bị để ứng phó với các cổ động viên quá khích của Anh, khi những tấm vé xem Euro 2016 và hộ chiếu EU của họ sẽ tự động vô hiệu khi biên giới Anh-EU đóng lại sau 0h ngày 24/6 nếu kịch bản Brexit xảy ra.

Yuro Baloni, đại diện trụ sở Uefa tại Nyon, Thụy Sỹ đã từ chối đưa ra bình luận trước khi đơn từ chính thức được đệ trình, nhưng các nguồn tin khẳng định kế hoạch nói trên đã tìm được động lực ngay sau chiến thắng ngoạn mục 3-2 của Anh trước đội tuyển Đức tại Berlin hồi tuần trước.

Các đề xuất của Pháp-Đức đã gây ra làn sóng giận dữ từ các nhóm vận động ủng hộ Anh rời EU chẳng hạn như nhóm ‘Leave Go’. Nhóm này hiện đã tiếp nhận luôn các nhóm nhỏ hơn để trở thành tổ chức nhiều khả năng dẫn đầu chiến dịch Brexit của Ủy ban Bầu cử trong những ngày tới.

Nhóm này cho hay: “Đây là một nỗ lực không biết xấu hổ khác nhằm thao túng cuộc trưng cầu dân ý. Và giờ đã rõ rằng bỏ phiếu rời EU vào ngày 23/6 là cách duy nhất để bảo đảm việc Anh sẽ giành chiến thắng World Cup 2018”.

Trong quá khứ, bóng đá đã chứng tỏ khả năng làm thay đổi kết quả bỏ phiếu tại Anh: trận thua bất ngờ của đội bóng nước này trong trận tứ kết với Tây Đức tại World Cup 1970 bị nhiều người cho là nguyên nhân dẫn đến thất bại không kém phần gây sốc của Harold Wilson tại cuộc tổng tuyển cử chỉ 4 ngày sau đó.

Đại diện nhóm “Nước Anh lớn mạnh hơn và tốt đẹp hơn khi ở lại châu Âu” - nhóm ủng hộ ở lại EU, khẳng định kế hoạch của Uefa là sự mường tượng trước tình cảnh hỗn độn mà Anh phải đối mặt nếu nước này rời EU, nói thêm rằng các cử tri vừa có thêm một lý do khác để “suy nghĩ cẩn trọng” trước khi bước qua cánh cửa rời đi.

(Lưu ý: Nội dung trên chỉ là trò đùa nhân ngày Cá tháng Tư đăng trên tờ Telegraph. Chúc độc giả một ngày Cá tháng Tư vui vẻ.)

Phú Bình

(Theo Telegraph)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.