Anh muốn can thiệp sâu hơn trong cuộc chiến chống IS

20/07/2015 09:09

(Baonghean.vn)- Trong buổi phỏng vấn trên kênh NBC, Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ mong muốn nước Anh có thể kề vai sát cánh với Mỹ để can thiệp sâu hơn nữa trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Và tất nhiên, đó mới chỉ là mong muốn của riêng ông David Cameron bởi nếu ông Camern muốn có bất kỳ hành động can thiệp ở nước ngoài thì ông vẫn cần sự chấp thuận của quốc hội.

Thủ tướng David Cameron muốn Anh can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến IS tại Syria.
Thủ tướng David Cameron muốn Anh can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến IS tại Syria, ảnh Internet.

Chủ nhật ngày 19/7, Thủ tướng Anh Cameron cho biết, ông đang cho thảo luận về vấn đề trên, kể cả với các đảng đối lập. Đồng thời, ông Cameron cũng cam kết sẽ làm mọi cách để có thể tiêu diệt nhà nước tự xưng “Caliphate” mà IS tuyên bố thành lập từ hồi năm 2014 tại Syria và Iraq.

Được biết, trong cuộc chiến chống IS, lực lượng không quân Anh mặc dù thường xuyên tiến hành các cuộc không kích tại Iraq nhưng tại lãnh thổ Syria, các hoạt động của Anh vẫn chỉ giới hạn trong việc giám sát và thu thập thông tin tình báo.

Trước đó, vào ngày 17/7, Bộ Quốc phòng từng đưa ra tuyên bố về việc nhiều phi công Anh kết hợp với quân đội Mỹ và Canada đã tham gia vào các cuộc không kích tại Syria. Điều này khiến cho không ít nghị sĩ tức giận vì cảm thấy chính phủ đã vượt quá thẩm quyền của quốc hội.

Vào ngày 20/7, Thủ tướng Anh cũng sẽ có một bài phát biểu nhằm chống lại những hệ tư tưởng cực đoan, bảo thủ. Theo một nguồn tin từ văn phòng của ông Cameron, bài phát biểu có đề cập đến việc “cần phải xóa những nguồn gốc của cực đoan, đặc biệt là IS”. Bên cạnh đó, ông Cameron cũng đưa ra lời cảnh tỉnh đến những người dân đang bị cám dỗ bởi 700 người Anh hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ của IS tại Iraq và Syria.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Anh muốn can thiệp sâu hơn trong cuộc chiến chống IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO