Anh ráo riết luyện tập đòn độc đánh bại quân Nga

Theo Toàn Thắng (Baodatviet)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Phương tiện truyền thông đưa tin về việc Quân đội Anh đang tập luyện chiến đấu, nhằm đánh bại đối thủ hùng mạnh như Nga.

Anh đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở quốc gia Trung Đông Oman nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến với các nước có “lực lượng vũ trang mạnh hơn”, trong đó, chủ yếu là Nga, tờ Times ngày 09/10 đưa tin.

Được biết rằng, lần đầu tiên trong cuộc tập trận này, quân đội Anh sẽ thử nghiệm các máy bay không người lái trong các bài tập quân sự có quy mô lớn nhất trong vòng 17 năm trở lại đây, huy động một số lượng lớn binh lính và phương tiện chiến đấu hạng nặng.

Các phương tiện truyền thông dẫn lời chuẩn tướng Zack Stenning, chỉ huy lực lượng bộ binh trong cuộc diễn tập cho biết, tổng cộng đã có 5.500 binh sĩ được huy động tham gia cuộc tập trận, cùng với 200 xe bọc thép, 6 tàu chiến, 1 tàu đổ bộ và tám máy bay tiêm kích Eurofighter Typhoon.

Ngoài ra, quân đội Anh sẽ tiến hành thử nghiệm thiết bị kéo bọc thép nặng 30 tấn điều khiển từ xa, được thiết kế để làm sạch các chủ thể bị gài mìn trong một khu vực nhất định.

"Chúng tôi đang cố gắng tập luyện để đối phó với những quân nhân được vũ trang tốt hơn, được đào tạo cơ bản hơn và những đội quân là thách thức nghiêm trọng nhất đối với chúng tôi" - chuẩn tướng Zack Stenning phát biểu trước giới truyền thông.

Tờ Times cho biết thêm, sắm vai kẻ thù giả định "sau khi nghiên cứu chiến thuật của Nga" sẽ là trung đoàn Cận vệ Kỵ binh Hoàng gia của Quân đội Anh; những chiếc xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ của kỵ binh Hoàng gia được huy động đóng vai những chiếc xe tăng khủng T-72 của Nga.

Trong những năm gần đây, Moscow tuyên bố về việc các nước NATO đang hoạt động rất tích cực gần biên giới nước Nga. Điện Kremlin quan ngại trước thực tế sự hợp tác giữa NATO và EU thường được tiến hành với lý do tưởng tượng về mối đe dọa ảo từ phía Nga.

NATO biết rõ Moscow không có kế hoạch tấn công bất cứ ai nhưng vẫn lợi dụng lý do này để áp sát biên giới nước Nga; tăng cường các vũ khí hạng nặng, huy động thêm binh sĩ, mở rộng các sáng kiến và gọi các bước đi của mình là biện pháp "ngăn cản sự xâm lăng của Nga”.

Thậm chí, binh lính Anh, Đức và NATO không hề giấu diếm kẻ thù số 1 của mình là Nga, khi công khai tuyển người biết nói tiếng Nga để sắm vai thường dân và binh sĩ Nga, mượn xe tăng của của Liên Xô giả làm xe tăng Nga, trong hàng loạt cuộc tập trận mấy năm gần đây.

Anh và NATO đang ráo riết luyện quân để đánh bại “quân xâm lược Nga”.
Anh và NATO đang ráo riết luyện quân để đánh bại “quân xâm lược Nga”.

Vào hồi tháng 4/2017, Quân đội Mỹ đã công khai đăng thông báo tuyển dụng người biết tiếng Nga để đóng vai dân thường ở các khu vực “có chiến sự”, trong cuộc tập trận của Mỹ-NATO được tổ chức tại thao trường Hoenefels, gần thành phố Nuremberg của Đức, nhằm “tăng thêm tính hiện thực".

“Những diễn viên quần chúng” này sẽ đóng vai “những cư dân ở khu vực nói tiếng Nga”, để tạo ra một kịch bản tập trận thực tế cho những người lính NATO, nhằm đạt chất lượng huấn luyện tốt nhất, sát thực nhất.

Hài hước hơn là vào hồi đầu tháng 12/2016, quân đội Anh đã bị Nga chỉ trích kịch liệt vì sử dụng xe tăng T-72 lấy từ viện bảo tàng và sắm quân phục giống với các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tập trận với ý tưởng đánh bại cuộc xâm lăng của Nga.

Theo kịch bản, “khoảnh khắc khủng khiếp mà thế giới đã lo ngại từ lâu” là khi quân đội và xe tăng của Nga đã vượt qua biên giới, tràn vào đất nước Estonia ở vùng Baltic. Trong vòng vài giờ, xung đột leo thang rất nhanh, nếu không kiểm soát được nó, xung đột hạt nhân có thể xảy ra sẽ đe dọa hàng triệu mạng sống.

Theo tờ Mail của Anh, đây là kịch bản tồi tệ nhất được quân đội Anh mô phỏng trong suốt hơn hai chục năm sau chiến tranh lạnh, thời mà họ luôn phải sẵn sàng đối phó với Quân đội Liên Xô hùng mạnh, đứng sau là cả khối quân sự của các nước Xã hội Chủ nghĩa (Khối Warszawa).

Do đó, Anh, Hoa Kỳ và các quốc gia NATO có nghĩa vụ phải tuân theo điều 5 của Hiệp ước để bảo vệ một quốc gia thành viên. Và Quân đội Anh đã sắm vai người hùng khi đẩy lùi các cuộc tấn công của quân đội Nga trên lãnh thổ của quốc gia đồng minh NATO này.

Tuy nhiên, tờ báo dẫn một nguồn tin quân sự cho biết rằng, do việc giảm ngân sách quân sự và kinh phí cho diễn tập, huấn luyện, Quân đội Anh đã sử dụng các dịch vụ của một công ty bên ngoài, được thuê để tham gia vào cuộc diễn tập với vai trò kẻ thù tưởng tượng.

Thiết bị quân sự chính của đối phương được sử dụng là xe tăng T-72 do Ba Lan sản xuất và các loại xe bọc thép do Liên Xô chế tạo. Chúng được các nhà sưu tập tư nhân và Bảo tàng Xe tăng Anh cung cấp cho Quân đội Anh thuê mượn - tờ Mail cho biết.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.