Anh Sơn: 1 hộ lấn đất trái phép, 30 hộ không có ruộng sản xuất

(Baonghean.vn) – Chậm giải quyết trong vấn đề lấn chiếm đất đai của ông Nguyễn Văn Kỳ (xóm 1 – Lạng Sơn – Anh Sơn) khiến 30 hộ dân có ruộng tại khu vực Đồng Cày không thể cày cấy được gần 1 năm nay.

Lấn chiếm đất công, xã giải quyết chậm

Theo phản ánh của ông Lê Viết Tùng (xóm 2 – xã Lạng Sơn), trong một thời gian dài ông có làm đơn khiếu nại về việc ông Nguyễn Văn Kỳ (trú tại xóm 1) đã thực hiện việc hành vi lấn chiếm đất trái phép trên khu đất công nằm bên trục đường mòn Hồ Chí Minh khiến con mương tiêu bị tắc nghẽn. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại các ban ngành chức năng vẫn chưa giải quyết triệt để, ông Kỳ đã xây bờ rào kiên cố lấn chiếm đất gây bức xúc cho gia đình ông.

Ông Hoàng Văn Tám, cán bộ địa chính xã Lạng Sơn công nhận thửa đất ông Nguyễn Văn Kỳ hiện đang sử dụng là chuyển nhượng từ ông La Quang Tạo, thể hiện tại bộ thuế vườn là 438m2, và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 4/8/2015, UBND xã Lạng Sơn từng đình chỉ việc xây dựng tường rào của ông Nguyễn Văn Kỳ. Qua đo đạc chính xác thì diện tích bờ rào ông Kỳ xây dựng trái phép là 93,3 m2. Bản thân ông Kỳ cũng đã thừa nhận và ký vào biên bản vi phạm này.

Bản đồ đo đạc thể hiện diện tích lấn chiếm đất của ông Nguyễn Văn Kỳ là 93,3 m2.
          Bản đồ đo đạc thể hiện diện tích lấn chiếm mương của ông Nguyễn Văn Kỳ là 93,3 m2.

Ngày 5/3/2016, ông Hoàng Văn Tám, lúc đó đang là Phó chủ tịch UBND xã Lạng Sơn đã viết bản cam kết với ông Lê Viết Tùng sẽ giải quyết đơn thư tố cáo của ông đối với ông Nguyễn Văn Kỳ về hành vi lấn mương trái phép này. Trong bản cam kết có ghi: “Để đảm bảo thông thoát nước để nhân dân thôn 1 kịp thời cấy đúng theo kế hoạch vụ mùa. Nay Ủy ban nhân dân xã cam kết với gia đình ông Lê Viết Tùng sẽ giải quyết đơn thư tố cáo của gia đình và xử lý bờ rào xây đã vi phạm của gia đình ông Kỳ thôn 1 chậm nhất đến ngày 30/5/2016”.

Bản cam kết cũng nói rõ, nếu trong thời gian trên, UBND xã không giải quyết được sẽ chịu trách nhiệm trước gia đình ông Tùng và để gia đình ông Tùng lấp lại mương nước. Còn nếu trong thời gian đó, ông Tùng tự ý lấp mương sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bờ rào ông Kỳ xây dựng trái phép lấn chiếm đất. Còn mương nước bị ông Tùng lấp lại khiến nước không thoát được.
Bờ rào ông Kỳ xây dựng trái phép lấn chiếm đất. Còn mương nước bị ông Tùng lấp lại khiến nước không thoát được.

Đến nay, gia đình ông Kỳ vẫn lấn chiếm đất trái phép mà chưa bị tháo dỡ còn gia đình ông Tùng thì lấp mương nước lại khiến nước khu vực Đồn Cày ứ đọng người dân không sản xuất được.

30 hộ dân không có đất cày cấy

Việc tố cáo của ông Lê Viết Tùng đối với ông Nguyễn Văn Kỳ là đúng sự thật nhưng hiện tại các cấp chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Con mương ông Tùng đắp lại đã khiến nước bị ứ đọng, 1 ha ruộng lúa khu vực Đồn Cày ngập trong nước. Từ tháng 10/2015 đến nay 30 hộ dân ở xóm 1 không thể nào cày cấy được.

Ngày 12/7/2016, 4 hộ dân ở xóm 1 gồm các ông: Nguyễn Đình Hiến, Nguyễn Hữu Bình, Nguyễn Hữu Thu, Chu Văn Năm đại diện cho 30 hộ dân có ruộng ở khu vực Đồn Cày đã viết đơn kiến nghị với các cấp chính quyền. Trong đơn kiến nghị có nói rõ, từ năm 2014, 30 hộ có đất ở Đồn Cày trồng lúa 1 năm 2 vụ và đóng thuế đầy đủ. Thế nhưng từ năm 2014 đến nay, bà con gieo mạ nhưng không thể cày cấy được do mương nước bị tắc tại địa điểm ông Kỳ xây dựng bờ rào trái phép.

Khu vực ruộng Đồn Cày của 30 hộ dân ngập trong nước do con mương bị đắp.
Khu vực ruộng Đồn Cày của 30 hộ dân ngập trong nước do con mương bị đắp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hiến bức xúc: “Gia đình tôi có 6 sào ruộng thì 5 sào tập trung ở khu vực Đồn Cày. Mọi thu nhập đều dựa vào đó cả, con cái thì đang ăn học, vợ tôi đã mất. Vậy mà từ vụ mùa tháng 10 năm ngoái tới nay, ruộng ngập nước, lúa cấy xuống gặp mưa cũng bị úng hết. Từ tết vừa rồi cả gia đình tôi phải chạy vạy mua gạo ăn. Ngày 11/7/2016 tôi và các hộ dân ở đây vẫn phải xuống xã đóng quỹ dịch vụ nông nghiệp cho diện tích ruộng nói trên. Không làm được từ 2 mùa nay, gạo không có ăn thì lấy gì mà đóng”.

Mạ được gieo đã lên cao nhưng các hộ dân không cấy được.
                      Mạ được gieo đã lên cao nhưng các hộ dân không cấy được.

Cùng cảnh trên, các hộ ông Nguyễn Hữu Bình, Chu Văn Năm cũng sống dựa vào nghề làm ruộng trên khu vực Đồn Cày thế nhưng mạ đã gieo xuống cao tới 60 cm nhưng không thể cấy. Hầu hết các hộ đều bức xúc cho biết, nếu trong một thời gian ngắn nữa, chính quyền không giải quyết được thì nhiều hộ dân sẽ lâm vào cảnh thiếu đói.

Từ một vụ việc lấn chiếm đất đai của ông Kỳ và khiếu nại tố cáo của ông Tùng kéo dài nhưng vẫn chưa được giải quyết làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bao nhiêu hộ dân trên khu vực thôn 1. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm tránh gây bức xúc kéo dài trong dư luận.

Ông Đặng Ngọc Thiện – Chủ tịch UBND xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn cho biết: “Khi ông Kỳ vi phạm, xã đã lập biên bản vi phạm xử phạt hành chính và yêu cầu ông Kỳ dừng ngay việc xây dựng trái phép. Tuy nhiên, lợi dụng ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật gia đình ông Kỳ lại tiếp tục xây dựng khiến ủy ban xã cũng không biết. Ngày 5/3/2016 anh Tám cam kết với hộ ông Tùng là nóng vội và sai sót vì việc cưỡng chế tài sản trên 5 triệu đồng như của gia đình ông Kỳ không thuộc thẩm quyền của xã mà phải trình lên huyện để giải quyết. Hiện nay chúng tôi đã trình lên Ủy ban nhân dân huyện để huyện ra quyết định cưỡng chế việc xây dựng trái phép của ông Kỳ”.

NPV

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.