Kinh tế

Anh Sơn tập trung cải cách thủ tục hành chính

Hoàng Vĩnh 25/10/2024 09:23

Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Anh Sơn và để thực hiện tốt lĩnh vực này, huyện luôn tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Đồng thời, tại Bộ phận một cửa từ UBND huyện đến 21/21 xã, thị trấn đều đổi mới cách phục vụ, đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Bộ phận một cửa tại UBND huyện Anh Sơn. Ảnh PV
Bộ phận một cửa UBND huyện Anh Sơn. Ảnh: PV

“Ngày không hẹn”

Đỉnh Sơn là một trong những xã có vị trí giao thông thuận lợi và gần trung tâm huyện Anh Sơn, nên lĩnh vực kinh doanh, thương mại rất phát triển; tuy nhiên, do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Đỉnh Sơn chưa đáp ứng được yêu cầu, nên người dân khi làm đăng ký kinh doanh đều lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện.

Đã vậy, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã có 6 tiêu chí đạt 0 điểm đó là: Xin lỗi đối với hồ sơ bị chậm, quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; Tỷ lệ người dùng sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành; Lập trang thông tin điện tử; Tỷ lệ số hóa hồ sơ đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận; Tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ; Tỷ lệ thanh toán hồ sơ trực tuyến. Bởi vậy, trong bảng xếp hạng về CCHC ở huyện Anh Sơn (năm 2023) xã Đỉnh Sơn xếp vị trí thứ 13/21 xã, thị trấn.

Trước thực tế đó, huyện Anh Sơn đã chọn xã Đỉnh Sơn là 1 trong 4 đơn vị thí điểm về đổi mới CCTTHC. Ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn chia sẻ: "Được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của huyện và sự quyết tâm, đổi mới của cán bộ công chức xã Đỉnh Sơn trong việc triển khai CCTTHC, từ đầu năm 2024, UBND xã Đỉnh Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) nhằm khắc phục các tồn tại hạn chế các năm trước và tiếp tục phục vụ nhân dân, tổ chức trên địa bàn được tốt hơn; đến nay ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã chuyển biến rõ rệt.

Các hộ dân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã luôn được cán bộ công chức tiếp đón nhiệt tình, vui vẻ và được hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết kịp thời. Đối với các hộ kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh và các thủ tục hành chính khác đều được hướng dẫn thực hiện trực tuyến… Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết 2.321 hồ sơ cho nhân dân, tổ chức trên địa bàn; trong đó, có 38 hộ kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến và sau 3 ngày là nhận được kết quả".

Một trong những đổi mới về CCTTHC ở xã Đỉnh Sơn được người dân đánh giá cao, đó là "ngày không hẹn". Trong tuần, các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, được xác định trước là "ngày không hẹn", tức là công dân đến gặp UBND xã mà không cần phải đặt lịch hẹn trước. Trong các ngày trong tuần UBND xã sắp xếp các lãnh đạo, công chức trực để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công dân đến đăng ký giải quyết các TTHC.

Với việc vào cuộc tích cực trong CCTTHC, từ đầu năm 2024 đến nay xã Đỉnh Sơn không những đã khắc phục được hạn chế (chưa đáp ứng về 6 tiêu chí) tại Bộ phận một cửa, mà còn cải thiện mạnh mẽ về CCTTHC. Nhờ đó, giảm thiểu thời gian chờ đợi của công dân, đồng thời tạo điều kiện cho các đối tượng khó khăn, như người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động, có thể dễ dàng tiếp cận và được giải quyết các vấn đề hành chính. Hiện nay, xã Đỉnh Sơn đang thông báo hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân làm hộ chiếu qua hệ thống hồ sơ trực tuyến…

Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra điểm tư vấn, hỗ trợ đăng cài đặt định danh điện tử VNEID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Công an huyện Anh SƠn. Ảnh PV
Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra điểm tư vấn, hỗ trợ đăng ký cài đặt định danh điện tử VNEID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Công an huyện Anh Sơn. Ảnh: PV

Cùng với xã Đỉnh Sơn (thực hiện khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC), các đơn vị chỉ đạo điểm của huyện là Phòng Văn hóa và Thông tin (về giải quyết thủ tục hành chính), UBND xã Hoa Sơn (về nhân rộng mô hình CCHC) cũng đã có những cách làm hay, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Bảo đảm 100% TTHC giải quyết trên môi trường điện tử

Để thực hiện tốt lĩnh vực CCTTHC, huyện Anh Sơn tiếp tục chỉ đạo, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC (theo Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 20/01/2024 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 27/02/2024 của UBND huyện). Hiện nay, các phòng chuyên môn UBND huyện, UBND các xã và thị trấn đang tích cực thực hiện tốt công tác CCTTHC.

Việc xây dựng, phê duyệt và áp dụng các quy trình điện tử, quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của huyện Anh Sơn được thực hiện theo quy trình điện tử, thống nhất trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Trên cơ sở bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã được UBND tỉnh công bố và tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, UBND huyện Anh Sơn ban hành các văn bản chỉ đạo Bộ phận Một cửa của huyện và của các xã, thị trấn, thực hiện nghiêm túc đối với 437 thủ tục (cấp huyện: 276 thủ tục, cấp xã 161 thủ tục) khi phát sinh hồ sơ, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai 100% các hồ sơ, thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử (theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử). Đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn huyện đều được thực hiện trên môi trường điện tử.

Bộ phận một cửa xã Đỉnh Sơn đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công dân đến đăng ký giải quyết các TTHC. Ảnh PV
Bộ phận một cửa xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công dân đến đăng ký giải quyết các TTHC. Ảnh: PV

Với sự nỗ lực trong CCTTHC, đến nay tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 96,31% và tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính là 99,34%. Theo thống kê của huyện Anh Sơn, 9 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết của các phòng chuyên môn UBND huyện, các xã, thị trấn là 17.685 hồ sơ (trong đó có 9.327 hồ sơ chứng thực), gồm tiếp nhận trực tuyến 7.274/8.331 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 87,3%) và tiếp nhận trực tiếp là 1.057 hồ sơ. Kết quả giải quyết ở cấp huyện là trả trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,61% và tại cấp xã trả kết quả trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 97,66 %.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo CCHC huyện tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, Kế hoạch CCHC năm 2024 của UBND tỉnh.
Cùng đó, chỉ đạo UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể hơn về CCHC, nhân rộng kết quả của các đơn vị chỉ đạo điểm, tạo bước chuyển mạnh hơn trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; thực hiện hiệu quả kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phấn đấu thực hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu về chuyển đổi số huyện Anh Sơn năm 2024 để vừa thực hiện tốt chủ trương, kế hoạch của tỉnh về CCHC, vừa cải thiện đáng kể vị thứ xếp hạng về CCHC của huyện và trên hết là phục vụ làm hài lòng người dân và doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư, khai thác mọi nguồn lực trong nhân dân để phát triển huyện Anh Sơn nhanh và bền vững góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Đặng Xuân Quang – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Anh Sơn, Phó trưởng Ban chỉ đạo CCHC huyện

Mới nhất
x
Anh Sơn tập trung cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO