Antonio Conte: 'Người đặc biệt' mới ở Stamford Bridge

(Baonghean.vn) - Trong lịch sử của The Blues, “Người đặc biệt” Mourinho sẽ là một phần không thể thiếu. Tuy vậy, với những gì mà HLV Antonio Conte đang làm được tại sân Stamford Bridge, chiến lược gia người Italia đang trên đường trở thành “Người đặc biệt” mới của đội bóng thành London.

Conte làm hồi sinh một Chelsea rệu rã sau mùa giải 2015 - 2016.
Conte làm hồi sinh một Chelsea rệu rã sau mùa giải 2015 - 2016.

Hơn một thập kỷ trở lại đây được sự hậu thuận của tỉ phú người Nga Abramovich. The Blues đã vươn lên trở thành một thế lực mới và phá vỡ đi sự độc tôn của những đội bóng giàu truyền thống như Manchester United và Arsenal. Minh chứng cụ thể, trong quảng thời gian này, họ đã mang về phòng truyền thống của mình 4 chức vô địch Premier League vào các năm 2005, 2006, 2010 và 2015.

Xen kẽ vào đó, đội chủ sân Stamford Bridge còn mang về vô số danh hiệu lớn nhỏ khác trong đó đặc biệt là chức vô địch Champion League 2011 – 2012 đã phần nào làm thỏa mãn cơn khát danh hiệu ở đấu trường danh giá nhất châu lục của tỉ phú Abramovich.

Tuy vậy, sau chức vô địch mà “Người đặc biệt” Mourinho giành được trong lần thứ 2 trở lại mái nhà xưa, The Blues đã phải trải qua một mùa giải Premier League 2016 với rất nhiều dông bão. Họ trở thành nhà ĐKVĐ có khởi đầu tệ hại khi liên tiếp đón nhận những thất bại muối mặt trước những đội bóng mà trước đó họ thắng như chẻ tre. Những sự thay đổi sau đó trên băng ghế chỉ đạo cũng chỉ giúp đội chủ sân Stamford Bridge cán đích ở vị trí thứ 10 chung cuộc.

Bước vào mùa giải năm nay, với tham vọng đưa đội bóng thành London trở lại quỹ đạo thời hoàng kim của mình, cái tên Antonio Conte là người được lựa chọn để thay thể cho HLV Guus Hiddink. Đây được coi là một sự lựa chọn hợp lý trong bối cảnh các đội bóng cạnh tranh trực tiếp ngôi vị quán quân như Manchester United và Manchester City đã mang về những chiến lược gia đã khẳng định được thương hiệu của mình.

Ngay khi bắt đầu công việc, Antonio Conte đã đối diện với không ít khó khăn khi The Blues đang là một đống đổ nát sau một mùa giải đáng thất vọng. Bên cạnh đó giới chuyên môn và người hâm mộ cũng hoài nghi về khả năng thành công của cựu HLV Juventus, khi mà Premier League luôn được biết đến là đấu trường có tính cạnh tranh khốc liệt nhất hành tinh.

Trên thực tế, Antonio cũng đã vấp phải những khó khăn bước đầu khi phải đối diện với bài toán khó mang tên Diego Costa. Cuộc sống áp lực tại Anh khiến chân sút người Tây Ban Nha muốn quay trở lại “mái nhà xưa” Atletico Madrid sau 2 mùa giải cống hiến cho Chelsea. Trước thái độ vùng vằng của cậu học trò, Antonio Conte đã cương nhu rõ ràng, đảm bảo cho Costa một vị trí thích hợp đồng thời yêu cầu chân sút 27 tuổi tôn trọng hợp đồng đã ký.

Sau một mùa giải thất vọng, Diego Costa đã trở lại với phong độ của một sát thủ trên hàng công.
Sau một mùa giải thất vọng, Diego Costa đã tìm phong độ của một "sát thủ" trên hàng công.

Dưới sự chỉ đạo của Conte, Diego Costa hồi sinh mãnh liệt qua từng trận đấu. Cầu thủ số 19 di chuyển miệt mài, tích cực tranh chấp và không ngừng hoàn thiện khả năng dứt điểm để mang lại niềm vui cho người hâm mộ. Đặc biệt hơn, cựu tiền đạo của Atletico Madrid đã xóa đi hình ảnh của một cầu thủ thi đấu có tính côn đồ trên sân để tập trung vào nhiệm vụ ghi bàn. Sau 16 vòng, Costa đã có được 12 bàn thắng, trong đó có không ít pha lập công trực tiếp mang lại 3 điểm cho nửa xanh thành London.

Bên cạnh giải xong bài toán mang tên Costa, chiến lược gia người Italia còn đánh thức một loạt cầu thủ mà mùa trước được coi là tội đồ khiến The Blues thi đấu sa sút gồm Matic, Pedro, Fabregas, Hazard, Cahill tìm lại được phong độ vốn có của mình. Trong đó, Hazard, Pedro, Matic đang trở thành những mảnh ghép quan trọng trong cách vận hành sơ đồ chiến thuật 3 – 4 – 3 đang làm mưa, làm gió ở Premier League.

Ngoài việc hồi sinh về mặt phong độ cho những công thần, chiến lược gia người Italia còn có công đem về N’golo Kante – cầu thủ được đánh giá là tiền vệ phòng ngự hay nhất mùa trước ở Ngoại hoàng Anh và một Victor Moses thi đấu cực hay ở cánh phải. Nhìn phong độ hiện tại của Victor Moses, ít ai ngờ cầu thủ người Nigeria đã phải lang bạt qua nhiều đội bóng dưới dạng cho mượn trước khi chính thức trở về Chelsea.

Với Conte, Chelsea đang có một HLV vừa cá tính, mạnh mẽ, vừa đầy độ
Với Conte, Chelsea đang có một HLV vừa cá tính, mạnh mẽ, vừa đầy độ "quái".

Một điểm sáng không thể không nhắc đến là sau thất bại 0-3 ở vòng 6 Premier League, Antonio Conte quyết định gạt bỏ sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 để gây dựng nên hệ thống chiến thuật 3- 4 - 3, sơ đồ tưởng như không có đất diễn ở Premier League. Với sức sống mới, Chelsea đã thắng 10 trận liên tiếp, để chính thức vượt qua kỷ lục 9 trận thắng liên tiếp của “Người đặc biệt” Mourinho đã lập được ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt The Blues. Quan trọng hơn, lối đá này đã vận hành được tất cả tố chất cần có của một nhà vô địch: Phòng ngự chắc chắn, áp sát kịp thời, tấn công đa dạng và luôn biến hóa tùy vào từng đối thủ.

Mùa giải đang bắt đầu vào khúc cua định mệnh, đoàn quân của HLV Antonio Conte đang trút bỏ hình ảnh nặng nề, bạc nhược đã qua, Chelsea chơi bóng hứng khởi, cuồng nhiệt như chưa từng trải qua mùa giải thất vọng. Sẽ là quá sớm để khẳng định The Blues sẽ đăng quang chức vô địch Premier League mùa này. Tuy vậy, những gì mà Antonio Conte đã và đang làm được tại Chelsea. Chiến lược gia người Italia này xứng đáng là “Người đặc biệt” mới ở sân Stamford Bridge.

                                                                      Cao Anh

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.