Antony Blinken: ‘Từ nước Mỹ trên hết đến nước Mỹ cùng nhau’

(Baonghean.vn) - Dù chưa chính thức được xác nhận đắc cử nhưng ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã vừa công bố danh sách nội các trong chính quyền sắp tới. Trong danh sách này, dư luận đặc biệt chú ý đến cái tên Antony Blinken - người dự kiến được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ. Với bề dày kinh nghiệm chính trị và đối ngoại, ông Blinken nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Nếu chính thức được bổ nhiệm, chính sách đối ngoại dưới “bàn tay” của Blinken được cho là sẽ mang lại diện mạo mới cho nước Mỹ so với 4 năm vừa qua.

“SIÊU SAO” CHÍNH TRƯỜNG

Trong một nhận xét mới đây, ông Joe Biden đánh giá ông Antony Blinken là một “siêu sao” trên chính trường Mỹ. Ông Antony - 58 tuổi là cái tên không hề xa lạ trong các chính sách đối ngoại của Mỹ trong suốt gần 2 thập kỷ, cũng là người có mối quan hệ gần gũi và chặt chẽ với cá nhân ông Biden. Ông Blinken được đánh giá là một người thân thiết trong giới chức Mỹ, từng giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Barack Obama - khi đó ông Biden đang giữ chức vụ Phó Tổng thống. Ông Blinken cũng có giai đoạn giữ cương vị trợ lý cấp cao nhất cho ông Biden tại Ủy ban đối ngoại thượng viện hay Thứ trưởng Ngoại giao.

Ông Antony Blinken dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ nếu ông Joe Biden được xác nhận đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty
Ông Antony Blinken dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ nếu ông Joe Biden được xác nhận đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống ngoại giao, ông Antony có bố là Donald Blinken - Đại sứ Mỹ tại Hungary từ năm 1994-1997. Anh cả của ông cũng từng là Đại sứ của Tổng thống Bill Clinton tại Hungary, còn người chú Alan làm Đại sứ tại Bỉ. Không những thông thạo tiếng Pháp, ông Blinken còn nổi tiếng với tài năng chơi guitar. Ông cũng xuất sắc tốt nghiệp 2 ngôi trường danh giá là Đại học Harvard và Đại học Luật Columbia. Kinh nghiệm ngoại giao dày dặn của Blinken đã giúp ông trở thành một nhân vật nổi tiếng với chính giới nhiều nước, đặc biệt trong liên minh quốc tế chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như thúc giục các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Nga liên quan đến vấn đề Crimea.

"Antony Blinken là một nhà ngoại giao cân bằng với danh tiếng tuyệt vời".

Colin Powell

Nếu tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng số 71 của nước Mỹ, ông Antony Blinken sẽ có 1 danh sách dài những thách thức về đối ngoại mà chính quyền Joe Biden - nếu đắc cử sẽ phải đối mặt và giải quyết. Tuy nhiên, theo nhận định của một số cựu quan chức Bộ ngoại giao Mỹ, ông Blinken có những yếu tố quan trọng để thành công trên cương vị nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ. Đó là sự tin tưởng sâu sắc, mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống đặc biệt là sự am hiểu về toàn bộ cấu trúc, vận hành của Bộ Ngoại giao cũng như chính trường Mỹ.

Colin Powell - Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống George W. Bush, người ủng hộ ông Biden trong chiến dịch tranh cử năm nay nhận xét, “ông Blinken là một sự lựa chọn tuyệt vời. Ông ấy là một chuyên gia chính sách đối ngoại có kinh nghiệm và nhiều thành tựu”. Và rằng, “ông ấy là một nhà ngoại giao cân bằng với danh tiếng tuyệt vời, có thể đại diện cho nước Mỹ với các kỹ năng và sự chuyên nghiệp vốn có”.

Ông Antony Blinken (phải) từng là trợ lý thân cận của ông joe Biden. Ảnh: Getty
Ông Antony Blinken (phải) từng là trợ lý thân cận của ông joe Biden. Ảnh: Getty

CHÍNH SÁCH “MỚI MÀ CŨ”

Theo giới quan sát, nếu được bổ nhiệm, ông Antony Blinken sẽ là một tấm gương tương phản mạnh mẽ với Ngoại trưởng Mỹ hiện nay là ông Mike Pompeo. Điển hình, ông Blinken được cho là theo đuổi chính sách cho rằng, nước Mỹ cần phục hồi các liên minh cũng như cùng chung tay để giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu như biến đổi khí hậu. Chính sách chung của Blinken được gói gọn thành “Nước Mỹ cùng nhau” chứ không phải “Nước Mỹ trên hết” mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi. Cũng bởi, Blinken được đánh giá là một chính trị gia theo chủ nghĩa đa phương, chủ nghĩa quốc tế và đặc biệt có xu hướng ủng hộ quan hệ với châu Âu - các đồng minh truyền thống của Mỹ. Trong một tuyên bố hồi năm 2016, ông Blinken từng khẳng định rằng, “Nói một cách đơn giản, sẽ an toàn hơn cho người dân Mỹ khi chúng ta có bạn bè, đối tác và đồng minh”.

Mối quan hệ của ông Blinken với châu Âu được đánh giá là sâu sắc và mang đậm dấu ấn cá nhân.

Trong đó, nhìn lại những năm tháng làm việc dưới chính quyền Barack Obama, mối quan hệ của ông Blinken với châu Âu được đánh giá là sâu sắc và mang đậm dấu ấn cá nhân. Ông cũng đặc biệt đặt niềm tin mãnh liệt vào liên minh xuyên Đại Tây Dương. Đồng thời, ông còn mô tả châu Âu là “đối tác quan trọng” và bác bỏ kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump rút quân khỏi Đức là một hành động “thất bại về mặt chiến lược”, làm suy yếu khối đồng minh NATO cũng như làm lợi cho Nga.

Hay như với các chính sách đối ngoại lớn như khủng bố, khí hậu, ứng phó đại dịch, thương mại hay cả vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Blinken thậm chí có một “câu thần chú” rằng, “nước Mỹ cần hợp tác với các đồng minh và duy trì sự hiện diện trong các hiệp ước và tổ chức quốc tế”. Cá nhân ông Blinken cũng coi vai trò lãnh đạo của Mỹ trong các thể chế đa phương là điều cần thiết. Đáng chú ý khi còn đang giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Barack Obama, ông Blinken cũng ủng hộ sự can dự mạnh mẽ hơn của Mỹ tại chiến trường Syria cũng như can thiệp vũ trang ở Libya.

Quan điểm của ông Blinken khi đó là cần phải răn đe cứng rắn, trong đó, vũ lực có thể là một công cụ hỗ trợ cần thiết để hiện thực hóa được các mục tiêu đối ngoại. Ông Blinken còn thừa nhận, nước Mỹ do cố tránh một cuộc chiến sa lầy như ở Iraq nên đã hành động quá ít tại Syria. Và đó là một sai lầm! Chưa hết, quan điểm “cứng rắn” của ông Blinken cũng hiện hữu rõ rệt trong quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Bộ ba Barack Obama, Joe Biden, Antony Blinken từng làm việc chặt chẽ hiệu quả cùng nhau (Trong ảnh: Một cuộc họp tại Phòng Bầu dục ngày 4/11/2010). Ảnh: Nhà trắng)
Bộ ba Barack Obama, Joe Biden, Antony Blinken từng làm việc chặt chẽ hiệu quả cùng nhau (Trong ảnh: Một cuộc họp tại Phòng Bầu dục ngày 4/11/2010). Ảnh: Nhà Trắng

Theo giới quan sát, chính sách đối ngoại của nước Mỹ nếu được đặt vào tay ông Antony Blinken chắc chắn sẽ xoa dịu được các đồng minh, kéo nước Mỹ lại gần hơn với toàn cầu. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, với loạt nhân sự từng hiện diện trong chính quyền Barack Obama như Antony Blinken, Jake Sullivan hay John Kerry...., chính sách đối ngoại của nước Mỹ sẽ dễ đoán định hơn. Và đó là bất lợi đối với nước Mỹ!

Có ý kiến còn cho rằng, ông Blinken dường như đã có quan điểm ủng hộ đối với một số chính sách đối ngoại bị cho là sai lầm của bộ đôi Biden và Obama - đó là xu hướng can thiệp quá nhiều ra bên ngoài nước Mỹ. Thậm chí, ông Blinken còn bị cho là có xu hướng can thiệp nhiều hơn cả hai nhân vật này cộng lại. Đó là chưa kể, ông Blinken cũng sẽ phải đối diện với những thách thức trong chính nội bộ chính trường, khi phe Cộng hòa chắc chắn sẽ dồn mục tiêu tấn công vào các chính sách dưới thời Barack Obama mà ông Blinken dự định sẽ “hồi sinh”, ví dụ như vấn đề hạt nhân Iran./.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.