Áo truy tìm 'điệp viên' Nga; Triều Tiên phóng tên lửa để cảnh cáo Hàn Quốc

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Áo truy tìm 'điệp viên' Nga; Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa để cảnh cáo Hàn Quốc; Pháp đóng cửa 2 trường học do nồng độ chì cao từ Nhà thờ Đức Bà Paris; Australia thắt chặt kiểm soát Google và Facebook để bảo vệ người dùng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Áo truy tìm 'điệp viên' Nga

Cảnh sát Áo đang ráo riết truy lùng một nghi phạm điệp viên Nga /// AFP
Cảnh sát Áo đang ráo riết truy lùng 1 nghi phạm điệp viên Nga. Ảnh: AFP

Bộ Nội vụ Áo cho biết đã đưa 1 công dân Nga vào danh sách truy nã quốc tế vì nghi ngờ làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) nhằm “gây bất lợi cho Áo”. Văn phòng công tố thành phố Salzburg, Áo thông báo rằng nghi phạm gián điệp Nga là một sĩ quan tình báo quân sự cấp cao (GRU). Người này đã tuyển mộ 1 đại tá về hưu của Áo để đánh cắp bí mật của nhà nước và quân đội Áo. Bộ Nội vụ Áo cũng công bố hình ảnh của nghi phạm gián điệp người Nga, được gọi là Igor Zaitsev, 65 tuổi.

Theo hãng Sputnik dẫn thông báo từ văn phòng công tố, Zaitsev đã bị đưa vào danh sách truy nã của Interpol và Europol. “Sĩ quan GRU bị nghi ngờ tuyển mộ 1 đại tá nghỉ hưu 70 tuổi của lực lượng vũ trang Áo làm việc cho cơ quan tình báo Nga để gây bất lợi cho Áo, tiết lộ bí mật nhà nước cũng như bí mật quân sự”, thông báo trên cho hay. Các công tố viên cũng cho rằng công dân Nga đã đưa đại tá Áo 30.000 euro (780 triệu đồng) tiền mặt để thanh toán cho các thông tin bí mật.

Triều Tiên tuyên bố bắn thử "vũ khí mới" để 'cảnh cáo Hàn Quốc

Triều Tiên tuyên bố bắn thử vũ khí mới để cảnh cáo Hàn Quốc - Ảnh 1.
Một người đàn ông xem tin tức trên truyền hình về một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên ở Seoul ngày 25/7/2019. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Chủ tịch Kim Jong- un đã giám sát vụ bắn thử một "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" để cảnh cáo Hàn Quốc ngừng nhập khẩu vũ khí công nghệ cao và các cuộc tập trận chung.

Hãng tin Reuters cho biết bản tin của KCNA không đề cập đến Mỹ hay chính quyền Tổng thống Donald Trump nhưng cho biết ông Kim chỉ trích chính quyền Seoul vì đã thực hiện các cuộc tập trận chung, thường là với lính Mỹ. "Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh một cách không ngừng nghỉ để loại bỏ các mối đe dọa trực tiếp và tiềm năng nhằm đảm bảo an ninh của đất nước chúng tôi trước Hàn Quốc" - KCNA cho biết ngày 26/7. Hãng thông tấn KCNA thông tin ông Kim đã cáo buộc Hàn Quốc thực hiện "thỏa thuận kép" khi nói rằng họ ủng hộ hòa bình nhưng lại nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận chung.

Iran cho phép Ấn Độ tiếp cận lãnh sự với 18 thủy thủ đoàn trên tàu của Anh

Chú thích ảnh
Tàu chở dầu mang cờ Anh "Stena Impero" ở gần Eo biển Hormuz ngày 21/7/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad ngày 26/7 cho biết nước này đã cho phép Ấn Độ tiếp cận lãnh sự với 18 thủy thủ là công dân Ấn Độ trên tàu  Stena Impero của Anh bị Tehran bắt giữ hồi tuần trước. Ông Hamid Baeidinejad cho hay đại diện Đại sứ quán Ấn Độ tại Tehran đã được gặp 18 công dân Ấn Độ làm việc trên tàu Stena Impero. Quan chức này cho biết thêm Iran cũng đã cho phép 5 thủy thủ thuộc các nước khác nhau được quyền tiếp cận lãnh sự. 

Trong khi đó, cùng ngày, phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn hãng tin PTI cho hay Iran đã trả tự do cho 9 trong số 12 thủy thủ Ấn Độ trên tàu MT Riah bị Tehran bắt giữ hồi đầu tháng 7. Tuy nhiên, hiện Iran vẫn đang giam giữ 21 người Ấn Độ, gồm 3 người trên tàu MT Riah và 18 người từ tàu chở dầu Stena Impero. Theo nguồn tin, tất cả các thủy thủ này đều khỏe mạnh và New Delhi sẽ tiếp tục các nỗ lực để đảm bảo họ sớm được trả tự do. 

Australia thắt chặt kiểm soát Google và Facebook để bảo vệ người dùng

australia that chat kiem soat google va facebook de bao ve nguoi dung hinh 1

Ảnh minh họa: Internet.

Sau 18 tháng điều tra, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia  ngày 26/7 công bố báo cáo dày 600 trang nhận định, Google và Facebook là hai công ty đã thu thập nhiều thông tin cá nhân, nhạy cảm và thương mại của người dùng và khẳng định, các hành động này là không công bằng và vi phạm quyền riêng tư của người dân. Tuy nhiên, hiện tại Australia lại chưa thể xử lý các hành động vi phạm này do thiếu các quy định pháp lý.

Trước thực trạng này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia  đệ trình Chính phủ nước này 23 khuyến nghị thuộc 4 nhóm vấn đề bao gồm quyền riêng tư, cạnh tranh, báo chí và bảo vệ người dùng. Trong đó, nổi bật là việc đề nghị các công ty công nghệ phải thông báo cho người tiêu dùng các thông tin mà họ thu thập cũng như việc sử dụng các thông tin đó. Về mặt chính quyền, báo cáo cũng đề nghị Australia sẽ sửa đổi luật để kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của các ty công nghệ cũng như thành lập cơ quan để giải quyết các khiếu nại, tranh chấp giữa người tiêu dùng với các công ty công nghệ.

Pháp đóng cửa 2 trường học do nồng độ chì cao từ Nhà thờ Đức Bà Paris

Đóng cửa hai trường học do lo nồng độ chì từ Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh 1.
Công nhân xây dựng đi qua cổng Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: AFP

Giới chức Thủ đô Paris đã yêu cầu đóng cửa 2 trường học trên địa bàn do lo ngại về vấn đề sức khỏe sau khi nồng độ chì cao được phát hiện tại những khu vực gần Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi đã phải hứng chịu vụ hỏa hoạn nghiêm trọng hồi tháng 4 vừa qua.

Trang tin điều tra Mediapart cho biết nồng độ chì cao đã được phát hiện tại các trường học và nhà trẻ tại khu vực xung quanh công trình kiến trúc nổi tiếng trên. Người phát ngôn Tòa thị chính cho biết đã cho đóng cửa 1 trường tiểu học và 1 nhà trẻ trên địa bàn như "một biện pháp phòng ngừa" sau khi phát hiện nồng độ chì cao tại khu vực sân chơi.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.