AP: Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào lãnh đạo mới của Việt Nam

Thế hệ lãnh đạo sau Đại hội Đảng đang được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam tăng tốc, hiện đại hóa nền kinh tế cũng như mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Việt Nam từng được coi là ngôi sao sáng trong nhóm nước đang phát triển tại châu Á. Giờ đây, nhiều nhà đầu tư ngoại còn coi Việt Nam là đối thủ của Trung Quốc trong vai trò công xưởng thế giới. Tuy vậy, cũng có người nhận xét hệ thống tài chính của Việt Nam rất có vấn đề.

Những rủi ro như lạm phát cao của giai đoạn trước, nợ xấu tại các ngân hàng quốc doanh và vụ đập phá nhà máy của người Trung Quốc hồi năm 2014 đã khiến nhiều doanh nghiệp e ngại. Nhưng bên cạnh đó, lực lượng lao động trẻ với giá nhân công thấp cũng hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư dài hạn, như Intel hay Samsung. Các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết cũng là tín hiệu tích cực với nhà đầu tư.

Đại hội Đảng XII diễn ra tuần này đã bầu ra Ban chấp hành Trung ương mới, được kỳ vọng sẽ tăng tốc hiện đại hóa nền kinh tế. Tran Minh Thang có 50 nhân viên tại một xưởng làm đồ gốm sứ ở Bát Tràng (Hà Nội). Ông cho biết tất cả những gì mình muốn là Chính phủ duy trì được sự ổn định. "Vì chúng tôi chẳng làm gì được nếu không có sự ổn định", ông nói. Ngoài ra, ông còn kỳ vọng lãnh đạo mới sẽ "tăng tốc cải tổ kinh tế", vì "một khi đất nước phát triển, việc làm ăn của tôi cũng có lợi theo".

ap-doanh-nghiep-tu-nhan-ky-vong-vao-lanh-dao-moi-cua-viet-nam

Công nhân trong một xưởng gốm tại Bát Tràng. Ảnh: AP

Nền kinh tế còn nằm trong tay nhiều công ty quốc doanh là một trong những thách thức lớn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang có nhiều tiến bộ. Để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc, Việt Nam đã gia nhập Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), gồm 12 quốc gia, với các điều khoản yêu cầu chính phủ giảm can thiệp vào nền kinh tế. Việt Nam cũng ký nhiều hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc và các nước láng giềng tại Đông Nam Á.

Các công ty quốc tế đang dần nhận ra họ sẽ hưởng lợi khi đặt nhà máy tại một quốc gia châu Á có thuế xuất khẩu sang các thị trường lớn phương Tây thấp. Đó là một phần lý do cho lượng vốn đầu tư nước ngoài đang đổ vào Việt Nam gần đây.

Xuất khẩu dệt may được cho là một trong những lĩnh vực sẽ hưởng lợi lớn nhất sau khi Việt Nam gia nhập TPP. Giới quan sát cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch hơn cho doanh nghiệp nước ngoài.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết các hiệp định thương mại là cơ hội rất lớn với sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng có thể trở nên lãng phí nếu các công ty trong nước không tăng được hiệu suất và phần lớn lợi ích sẽ về tay người nước ngoài.

Chính phủ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế 5 năm tới sẽ vào khoảng 6,5-7%. Tốc độ này năm ngoái đạt 6,7%.

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đang kỳ vọng vào một môi trường kinh doanh mà tư nhân không bị quốc doanh lấn át, đồng thời có nhiều cơ hội hơn tại Việt Nam cũng như nước ngoài.

Công ty gia đình của Luong Van Huy đã sản xuất đồ gốm qua 4 thế hệ tại Bát Tràng. Sau các thành công ban đầu nhờ xuất khẩu hồi thập niên 90, việc kinh doanh bắt đầu gặp khó sau khủng hoảng tài chính 2009. Doanh thu tại thị trường nước ngoài đã giảm từ đỉnh 1 triệu USD xuống còn 300.000 USD một năm.

"Tôi có thể cảm nhận rõ ràng ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trước đây, tôi thi thoảng còn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nước ngoài. Nhưng hiện tại, doanh thu từ xuất khẩu đã giảm tới 80% và tôi phải tập trung nhiều hơn vào thị trường trong nước", Huy nói. Ông kỳ vọng các lãnh đạo mới sẽ áp dụng nhiều chính sách kinh tế "mở cửa thị trường hơn nữa cho doanh nghiệp".

Adam Sitkoff - Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho rằng việc cần kíp hơn bây giờ là phải giải quyết các vấn đề như nợ xấu ngân hàng, và đảm bảo chính phủ đóng vai trò trọng tài, hơn là người tham gia trong nền kinh tế.

"Hy vọng chúng ta sẽ thấy tốc độ cải tổ nhanh hơn, chứ không phải chậm đi. Vì xét đến cùng, đây mới là việc sẽ giúp 93 triệu dân có lựa chọn hàng hóa tốt hơn, chất lượng cao hơn, giá thấp hơn và nhiều cơ hội hơn cho con cái họ", ông cho biết.

Theo VNE

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.