Áp dụng một số kỹ thuật điều khiển xe máy để lái xe ô tô

Cả xe máy và xe ô tô đều là phương tiện di chuyển dùng động cơ đốt trong, nguyên tắc vận hành có nhiều điểm tương đồng, do đó có nhiều kỹ thuật lái xe máy bạn có thể áp dụng vào quá trình lái xe ô tô của bạn.

Để có được kỹ năng lái xe an toàn, trước hết người mới lái cần thực hiện thao tác đúng kỹ thuật, rồi sau đó hãy rèn luyện để trở thành phản xạ tự nhiên như một bản năng có sẵn.

Mới học lái ô tô, chúng ta được học và rèn luyện một số thao tác cơ bản: khởi động tại chỗ hay trên dốc, lùi xe vào gara… Lúc chưa thành thạo, non tay dễ làm chết máy, hoặc xe chồm lên, chuyện tụt dốc lúc khởi động cũng chẳng có gì lạ. Nhưng khi đã nhuần nhuyễn, người lái cảm nhận chính xác lực cản đường, cũng như sức mạnh động cơ.

Chuyện đạp nhầm phanh thành ga, xe vọt lên đâm thẳng vào nhà dân hay nhào xuống sông sẽ chẳng thể xảy ra. Vậy làm sao có kỹ năng lái xe tốt? Đầu tiên phải thao tác đúng kỹ thuật, rồi sau đó rèn luyện thành phản xạ tự nhiên như một bản năng có sẵn.

Tài mới cần hiểu sự khác biệt về cấu tạo cũng như nguyên lý vận hành của các loại xe khác nhau, đặc biệt là loại xe mà mình gắn bó. Ví như vấn đề giữa xe số sàn và tự động.

Áp dụng một số kỹ thuật điều khiển xe máy để lái xe ô tô

Thực trạng giao thông hiện nay, xe máy tràn ngập từng con đường, tuyến phố. Là phương tiện di chuyển hàng ngày, nên mỗi người đều có những kỹ năng nhất định trong việc điều khiển loại xe hai bánh. Có quan điểm rằng, thói quen sử dụng xe gắn máy gây ra một số nhầm lẫn khi thao tác trên ôtô cũng là điều có lý.

Đơn cử nguyên tắc của xe ôtô trang bị số tự động là chỉ dùng một chân nếu không sẽ rất nguy hiểm, bởi nếu chạy tốc độ cao, mà ta vừa thắng vừa ga dễ làm xe lật nhào. Liệu nguyên tắc đó có áp dụng được cho xe máy số tự động không khi mà người ta thiết kế nó không như chiếc ôtô.

Vấn đề sẽ được giải quyết nếu các thao tác trên từng loại xe được luyện thành kỹ năng, bạn có thể chỉ dùng một chân chuyển qua lại giữa phanh và ga mà không sợ nhầm lẫn. Với xe máy, cần rèn luyện nhuần nhuyễn thao tác “tay nhả ga, chân đạp phanh” đối với xe số, hoặc “nhả ga, bóp thắng” đối với xe tay ga. Thậm chí nếu có chiếc ôtô nào thiết kế phanh một chân, ga một chân, bạn vẫn sử dụng an toàn khi tạo được kỹ năng đạp phanh “nhả ga, đạp phanh” và ngược lại như nguyên tắc “vào côn, ra ga” của xe ôtô dùng số sàn.

Chỉ riêng kỹ năng phanh không thành thạo thì tai nạn chẳng bao giờ hết. Việc tranh luận ôtô trang bị số tự động dễ đạp nhầm thắng thành ga, xe gắn máy vừa đạp thắng vừa nhấn ga sẽ mãi mãi không dứt, và ý kiến cho rằng nó là những chiếc xe thiếu an toàn vẫn còn.

Rõ ràng việc xây dựng kỹ năng lái xe là rất quan trọng, nó quyến định đến tỷ lệ tai nạn đặc biệt trong điệu kiện giao thông phức tạp hiện nay của Việt Nam, đủ chủng loại phương tiện với cấu tạo, nguyên lý hoạt động khác nhau. Thêm vào đó là không thiếu kiểu chạy băng ngang băng dọc của người tham gia giao thông. Cũng xin nói thêm rằng, nếu ai cũng có kỹ năng lái thuần thục thì tình trạng băng ngang băng dọc sẽ tự nhiên mất đi, bởi việc lái xe đúng làn đường đã được rèn thành bản năng.

Điều cuối cùng tôi muốn nói trong chủ đề này là các bạn không thể tạo ra kỹ năng lái xe nếu chỉ học mấy ngày, ngày mấy giờ, hôm nay lái xe này ngày mai lái xe khác. Nếu không chủ động học hỏi và rèn luyện nghiêm túc thì mong muốn có được kỹ năng lái xe quả là chuyện xa vời. 

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.