Armenia và Azerbaijan - những điều bạn chưa biết

(Baonghean.vn) - Giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan những ngày qua đang khiến 2 quốc gia này trở thành từ khóa xuất hiện với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Trên thực tế, 2 cái tên này vẫn còn khá xa lạ với nhiều bạn đọc.

Hai quốc gia láng giềng Armenia và Azerbaija và vùng xung đột Nagorno-Karabakh (màu đỏ). Ảnh: Internet.
Hai quốc gia láng giềng Armenia và Azerbaija và khu vực đang xảy ra xung đột Nagorno-Karabakh (màu đỏ). Ảnh: Internet.

Armenia

Quang cảnh thành phố Yerevan của Armenia. Ảnh: Internet.
Quang cảnh thành phố Yerevan của Armenia. Ảnh: Internet.

Armenia là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại nam Caucasus, với diện tích 29.800 km2, dân số gần 3 triệu người. Nằm giữa Biển Đen và Biển Caspia, Armenia có biên giới phía bắc và đông với Gruzia và Azerbaijan, phía nam và phía tây với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù về địa lý nằm ở Tây Á, về chính trị và văn hóa Armenia lại gần gũi với Châu Âu. Về lịch sử, Armenia từng là ngã tư đường giữa Châu Âu và Tây Nam Á, và vì thế được coi là một quốc gia liên lục địa.

Khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên Armenia. Ảnh: Internet.
Khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên Armenia. Ảnh: Internet.

Ngay từ thời tiền sử, tại Armenia đã có người sinh sống, và thậm chí có thuyết cho rằng đây chính là vườn Địa đàng trong Kinh thánh. Vị trí chiến lược của Armenia giữa hai lục địa khiến cho nước này trở thành mục tiêu cho các cuộc xâm lược của rất nhiều dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử.

Văn hóa Armenia vừa có nét tương đồng vừa có nét độc đáo so với các láng giềng như Gruzia và Iran, cũng như các nước Địa Trung Hải như Hy Lạp và Cyprus. Ảnh: Internet.
Văn hóa Armenia vừa có nét tương đồng vừa có nét độc đáo so với các láng giềng như Gruzia và Iran, cũng như các nước Địa Trung Hải như Hy Lạp và Cyprus. Trong ảnh: Những vũ công Armenia biểu diễn điệu nhảy truyền thống trước danh thắng We are our mountains. Ảnh: Internet.

Hiện nay, chính trị Armenia theo khuôn khổ một nền cộng hoà đại diện dân chủ tổng thống và một hệ thống chính trị đa đảng. Về đối ngoại, Armenia thi hành chính sách cân bằng quan hệ với Nga và phương Tây. Ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Armenia là hợp tác khu vực và giải quyết xung đột tại Nagorno-Karabakh với Azerbaijan.

Azerbaijan

Thành phố Baku là thủ đô Azerbaijan. Ảnh: Internet.
Thành phố Baku là thủ đô Azerbaijan. Ảnh: Internet.

Cộng hoà Azerbaijan là một quốc gia vùng Kavkaz ở Âu Á. Nằm trên ngã tư đường giữa Đông Âu và Tây Á, nước này giáp với Biển Caspia ở phía đông, Nga ở phía bắc, Gruzia ở phía tây bắc, Armenia ở phía tây và Iran ở phía nam, có diện tích 86.600 km², dân số hơn 9 triệu người.

Azerbaijan là một nền cộng hòa tổng thống. Lãnh đạo nhà nước và lãnh đạo chính phủ tách rời khỏi cơ cấu lập pháp của đất nước. Người dân bầu tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm.

Nền văn hóa lâu đời với nhiều truyền thống đặc sắc của xứ sở Azzerbaijan. Ảnh: Internet.
Nền văn hóa lâu đời với nhiều truyền thống đặc sắc của xứ sở Azerbaijan. Ảnh: Internet.

Ngôn ngữ chính thức của Azerbaijan là tiếng Azerbaijan, nằm trong phụ nhánh Oghuz của ngữ hệ Turkic, và được khoảng 95% dân số sử dụng. Vì chính sách ngôn ngữ của Liên Xô cũ, tiếng Nga được sử dụng như ngôn ngữ thứ hai tại khu vực thành thị.

Đây là quốc gia gần như nằm gọn trong lòng những dãy núi trập trùng. Ảnh: Internet.
Đây là quốc gia gần như nằm gọn trong lòng những dãy núi trập trùng. Ảnh: Internet.

Kinh tế Azerbaijan chủ yếu dựa vào công nghiệp. Các ngành công nghiệp gồm chế tạo máy, dầu mỏ và các ngành khai mỏ khác, lọc dầu, các sản phẩm dệt may và chế biến hóa chất. Nông nghiệp chiếm 1/3 nền kinh tế Azerbaijan.

Thục Anh - Phú Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.