Asian Cup 2019: Yemen và những hướng tấn công

(Baonghean.vn) - Vấn đề lớn nhất của thầy trò Park Hang-seo là tìm cách chiến thắng Yemen, trước khi toan tính đến việc so đo các thông số với các đội cùng vị trí thứ 3. Yemen không phải là đội bóng mạnh nhưng việc kiếm 3 điểm tại Asian Cup chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Việc Thái Lan đã giành vé vào vòng sau ít nhiều khiến cho thầy trò Park Hang-seo gặp sức ép nhất định. Sau chệch choạch trận đầu với Ấn Độ, khiến HLV Rajevac bay ghế, trợ lý Sirisak Yodyadthai được đôn lên tạm quyền. Các cầu thủ Thái Lan đã đá như lên đồng, kiếm 4 điểm và đứng thứ nhì của bảng đấu này.

Ngoài việc Trọng Hoàng chấn thương, Duy Mạnh bị cấm thi đấu do bị 2 thẻ vàng, Công Phượng và các đồng đội mất khá nhiều sức lực vì phải chạy theo bóng trong trận gặp Iran. Các bác sĩ của đội tuyển Việt Nam đang làm hết sức mình để các cầu thủ nhanh chóng hồi phục sức khỏe trước trận đấu quyết định với Yemen.

Thể lực, tốc độ

 Trong 2 trận đầu tiên trên đất UAE, Yemen toàn thua, với 8 lần bị thủng lưới và chưa biết ghi bàn. Trước đó Yemen thua 5 trận quốc tế gần nhất, và không thể ghi bàn. Trong 14 trận đấu gần đây, họ cũng chỉ thắng duy nhất 1 trận, trước Nepal quá yếu. 11 trận trong số này họ không ghi bàn.

HLV Jan Kocian vẫn chưa tạo được dấu ấn chiến thuật đáng kể nào, từ sau khi ông rời cương vị trợ lý HLV trưởng tuyển Áo năm 2009. Ảnh: AFC
HLV Jan Kocian vẫn chưa tạo được dấu ấn chiến thuật đáng kể nào, từ sau khi ông rời cương vị trợ lý HLV trưởng tuyển Áo năm 2009. Ảnh: AFC

Yemen đến với Asian Cup gồm 9 cầu thủ đang thi đấu ở giải quốc nội, trong khi những thành viên còn lại hiện chơi bóng cho các CLB nước ngoài, đa số chơi bóng ở Qatar, nhưng cũng chỉ là CLB tầm trung và thường chỉ đóng vai dự bị. Đến giờ, nhà cầm quân 60 tuổi Jan Kocian cũng không tạo được dấu ấn chiến thuật đáng kể nào, từ sau khi ông rời cương vị trợ lý HLV trưởng tuyển Áo năm 2009.

Ngoại trừ yếu tố thể lực và tốc độ, Yemen không có điểm mạnh đáng kể nào. “Al-Shayateen Al-Homr” (bầy Quỷ đỏ) có tốc độ tốt trong những tình huống áp sát, xuất phát từ thể hình tốt. Nhưng ngoại trừ khi vượt trước đối phương còn không, khi các cầu thủ Yemen không phải là người thắng thế.

Trong hai trận vừa qua, Yemen gần như không có phản ứng nào trước áp lực của Iran và Iraq. Theo thống kê, “Quỷ đỏ” chỉ thắng 20% trong các pha tranh chấp tay đôi, dù không hề thua đối phương về thể lực và thể hình. Quan sát Yemen thi đấu cho thấy họ rất kém trong khả năng áp sát khu cấm địa đối phương. Trong trận Iraq, “Quỷ đỏ” chỉ có đúng một pha dứt điểm trong vòng 16m50.

Hướng tấn công

Khác với đội tuyển Việt Nam, HLV Jan Kocian đã sớm rút A.Ali Ahmed (12), A. Al-Ghazi (17), Ala Al-Sasi (9) nghỉ sức cho trận đấu với Việt Nam. HLV Kocian mới làm việc với đội tuyển từ tháng 10/2018, nên lối đá của đội tuyển Yemen vẫn nặng dấu ấn của HLV trưởng trước đó, ông Abraham Mebratu - người đã giúp Yemen vượt qua vòng loại Asian Cup nhưng sau đó quyết định từ chức.

Ngoại trừ yếu tố thể lực và tốc độ, các cầu thủ Yemen (áo đỏ) không có điểm mạnh đáng kể nào. Ảnh: AFC
Ngoại trừ yếu tố thể lực và tốc độ, các cầu thủ Yemen (áo đỏ) không có điểm mạnh đáng kể nào. Ảnh: AFC

Trong đội hình 4-1-4-1 thì tiền vệ mỏ neo A.Ali Ahmed được coi là chuyên gia phòng ngự của đội tuyển Yemen nhưng lại thường xuyên cơ động, dâng cao tấn công. Cải tiến rõ nét nhất là việc HLV Jan Kocian sử dụng khá nhiều miếng đánh trung lộ, bộ ba tam giác này ban bật để tiếp cận khung thành đối phương rồi bất ngờ xẻ biên cho tiền vệ trẻ cánh phải Ahmed Al-Sarori (7) hay Al Matari (11).

Trung phong Emad Mansoor (20) không phải là mẫu cầu thủ rê dắt, đột phá mà đơn thuần làm tường, tìm chỗ trống để tung những cú sút. Các cầu thủ Yemen vẫn áp dụng lối đá đặc trưng của vùng Tây Á, sẵn sàng va đập mạnh với đối phương khi tranh bóng để tiêu hao thể lực, phá lối đá của đối thủ.

Trong đội hình Yemen, theo chúng tôi cầu thủ mà Quế Ngọc Hải phải chú ý nhất chính là cầu thủ chạy cánh trái Abdulwasea Al-Marati, 24 tuổi. Trong chiến dịch vòng loại Asian Cup, anh ghi tới 4 bàn thắng và đóng góp quan trọng để Yemen tự tin bước vào vòng chung kết trong tháng 1 tới.

Hiện tại, Al-Marati khoác áo CLB Dibba Al-Hisn tại giải hạng nhất UAE. Điều đồng nghĩa với tiền vệ này như đang được chơi trên sân nhà. Việc Duy Mạnh nghỉ đá, Trọng Hoàng chấn thương nhẹ là điều kiện cho cầu thủ này phát huy lối đá thiên về thể lực. Đá sau lưng là hậu vệ Ala Addin Mahdi (13) có lối chơi hệt Xuân Mạnh của SLNA, đá đơn giản nhưng băm bổ.

Báo chí khu vực đánh giá, xét về mọi mặt, từ nhân sự, phong độ và tinh thần, Yemen lép vế hơn so với tuyển Việt Nam. Nếu làm tốt tâm lý cho các cầu thủ, cầm chắc bóng, không bị cuốn vào lối đá nhanh của đối thủ, 3 điểm là điều nằm trong tầm tay của đội tuyển Việt Nam.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.