ATM: Chất lượng phục vụ 'vênh' với phí đóng góp

 (Baonghean) - Nhiều chủ thẻ ATM vẫn chưa hài lòng với chất lượng phục vụ của các ngân hàng.

Phí rút tiền ngoại mạng 3.300 đồng/lượt.

Toàn tỉnh hiện có 250 cây ATM đang hoạt động của các ngân hàng, trong đó mật độ dày nằm ở thành phố Vinh. Vào những ngày lễ, tết, người dân thường phải chờ đợi khi đi rút tiền ở các cây ATM, có khi không rút  được tiền. 

Phí rút tiền ATM hiện nay ở nhiều “ông lớn” ngân hàng là 3.300 đồng/lượt đối với thẻ ngoại mạng và 1.100 đồng/lượt đối với thẻ nội mạng; cho thấy trong lĩnh vực này các “ông này” đang “thua” hàng loạt các ngân hàng đã thực hiện miễn phí rút tiền ATM như: VIB, TienPhong Bank, DongA Bank, BAOVIET Bank, SCB, SHB…

Nữ công nhân Nguyễn Thị Vân ở Khu công nghiệp Nam Cấm (Nghi Lộc) cho hay, hàng tháng doanh nghiệp trả lương qua thẻ, tuy chỉ có hơn 3 triệu đồng nhưng 1 tháng rút tiền 3 lần để “dè sẻn”, vậy nên cũng mất phí kha khá. Chưa nói đến khi rút tiền, các cây ATM ở gần công ty luôn phải chen nhau, bảo mật có khi không đảm bảo.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa ở xã Nghi Phú (TP. Vinh) cho biết: “Các cây ATM của Ngân hàng NN&PTNT, Vietcombank phí rút tiền cao, nhưng nhiều cây ATM không có cửa, không có bộ phận che bàn phím, rất mất an toàn”. Không chỉ rút tiền mất phí, khách hàng dùng thẻ ATM khi kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê tài khoản, phí thường niên, rồi phát hành thẻ... đều mất phí. 

Khách hàng giao dịch tại ATM Vietinbank.Ảnh: Việt Phương
Khách hàng giao dịch tại ATM Vietcombank. Ảnh: Việt Phương

Đi rút tiền ATM ở một số ngân hàng, máy cứ hỏi có chịu trả phí không thì mới cho “ok”, thành ra khách đang bận lại thêm mấy thao tác khi rút tiền rất mất thời gian, chỉ cần không tập trung là bấm nhầm, từ đó lại phải bấm lại. Một số ngân hàng vào thứ Bảy, Chủ nhật phục vụ không chu đáo, bữa có bữa không.

Chị Hoàng Thị Hoa, khách hàng của Ngân hàng VIB cho biết: Tuy ngân hàng này không mất phí, nhưng chiều Chủ nhật đi rút 2 lần tôi đều không rút được, phải qua Ngân hàng BIDV rút nhưng sang bên đó họ lại thu phí. 

Theo ông Phan Đức Tiến - Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Nghệ An thì Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Nghệ An có 34 máy ATM  phân bố ở thành phố Vinh và các huyện, thị xã. Số máy này phục vụ cho 200.000 khách hàng, doanh số rút tiền tại mỗi máy khoảng 200 triệu đồng/ngày. Hiện ngân hàng đang thu phí 1.000 đồng/lần giao dịch nội mạng và 3.300 đồng/lần ngoại mạng. Mức phí này là phù hợp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ ATM, bảo trì máy, tiếp quỹ. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cũng cho biết: Hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) đã thực hiện việc thu phí dịch vụ ATM, mức phí và các loại phí liên quan đến các loại giao dịch do các NHTM tự quy định, một số đơn vị thì chỉ thu phí đối với các giao dịch ngoài hệ thống; một số thu phí giao dịch cả trong và ngoài hệ thống...    

Thông tư số 35/2012 của NHNN quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa đã cho phép các ngân hàng được thu phí rút tiền mặt đối với các giao dịch nội mạng. Mức phí áp dụng trong năm 2013 là từ 0 - 1.000 đồng/giao dịch, từ 0 - 2.000 đồng/giao dịch trong năm 2014 và từ 0 - 3.000 đồng/giao dịch từ năm 2015 trở đi.

Tuy nhiên đáng nói là mặc dù được phép thu phí nhưng chất lượng phục vụ chưa làm hài lòng khách hàng. 

Cần nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Trao đổi về ý kiến khách hàng khi một số ngày nghỉ không có tiền trong tài khoản, ông Nguyễn Xuân Thông - Giám đốc Chi nhánh VIB cho rằng: Chi nhánh sẽ tiếp thu ý kiến khách hàng để phục vụ tốt hơn.

Hiện nay, tuy ngân hàng VIB đã miễn phí rút tiền ATM, nhưng do có thể trong ngày nghỉ lượng khách đến rút tiền mặt nhiều, trong khi đó cán bộ công nhân viên không làm việc nên việc tiếp quỹ đã không đáp ứng kịp thời. Hiện, VIB tiếp tục duy trì chính sách miễn phí rút tiền tại hơn 14.000 ATM trên cả nước đã áp dụng từ tháng 6/2012. 

a
Toàn tỉnh Nghệ An hiện nay có 250 máy ATM của các ngân hàng thương mại đang hoạt động. Ảnh: Trân Châu

Thời gian qua, NHNN chi nhánh Nghệ An đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động của ATM thông qua việc phối hợp, trao đổi và chia sẻ thông tin với các cơ quan Công an để phòng, chống và ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến thẻ ATM; các hành động phá hoại, trộm cắp và các giao dịch đáng ngờ tại các máy ATM.

Chi nhánh cũng yêu cầu các NHTM thực hiện nghiêm túc việc báo cáo về NHNN khi có sự cố bất thường hoặc những trục trặc về mặt kỹ thuật trong trường hợp buộc phải ngừng hoạt động ATM quá 24 giờ; chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc trang bị, quản lý và vận hành máy ATM; đồng thời chấp hành tốt các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An.

Yêu cầu các đơn vị đảm bảo duy trì 24/24 giờ các bộ phận trực đường dây nóng, bộ phận kỹ thuật, bộ phận an ninh, bộ phận tiếp quỹ để kịp thời khắc phục sự cố, tra soát và xử lý các giao dịch bị lỗi, đảm bảo an toàn và chính xác giao dịch của khách hàng; đền bù thiệt hại trong trường hợp để xảy ra sai sót hoặc sự cố gây thiệt hại cho khách hàng...

Quy định là vậy, nhưng đơn giản như việc thu phí, bàn phím ATM quá bẩn hay không được tiếp quỹ kịp thời, mất tiền trong tài khoản... vẫn thường xuyên xảy ra chưa kể những rủi ro khác lớn hơn. Cảm nhận của nhiều khách hàng sử dụng ATM vẫn chưa thấy được mình là thượng đế như các ngân hàng cam kết. 

Trân Châu

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.