Ba gương mặt cán bộ Đoàn nhiệt huyết, tài năng ở Nghệ An

Công Kiên - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Thông qua các phong trào thi đua do Hội Liên hiệp Thanh niên (Hội LHTN) phát động, trên địa bàn toàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình thanh niên tôn giáo trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Ba gương mặt dưới đây thực sự xứng đáng là những đại diện tiêu biểu cho mỗi lĩnh vực, được Hội LHTN tỉnh tuyên dương.
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh trao thưởng cho các điển hình thanh niên tôn giáo năm 2019. Ảnh tư liệu: CK
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh trao thưởng cho các điển hình thanh niên tôn giáo năm 2019. Ảnh tư liệu: CK

Cán bộ Đoàn giàu nhiệt huyết

Ở xã Hưng Trung (Hưng Nguyên), anh Hoàng Nghĩa Lâm (SN 1987) được biết đến là một Bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình và luôn theo sát, gắn bó với phong trào thanh - thiếu niên. Học xong phổ thông, Lâm chọn con đường sinh sống và lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, cùng gia đình, người thân và bạn bè kinh doanh và lao động sản xuất.

Hiện tại vợ chồng anh sở hữu một quán tạp hóa và mở dịch vụ cung cấp thiết bị điện, nước phục vụ bà con trong vùng. Gắn bó với xóm làng, quê hương và phong trào thanh niên, từ năm 2012 đến nay, Hoàng Nghĩa Lâm liên tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn 1, xã Hưng Trung. Là địa bàn đa số bà con theo đạo Công giáo, với tinh thần trách nhiệm cao đối với công tác Đoàn, anh đã tuyên truyền, vận động và tập hợp được 100% đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt.

Đoàn viên Hoàng Nghĩa Lâm. Ảnh: Đức Anh
Đoàn viên Hoàng Nghĩa Lâm. Ảnh: Đức Anh

Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm đến phong trào thiếu nhi, vào mỗi dịp hè tổ chức sinh hoạt, cho các cháu luyện tập văn nghệ, thể dục - thể thao, giữ lối sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội. Để thúc đẩy phong trào, vợ chồng anh đã bỏ tiền túi mỗi năm vài triệu đồng thêm vào mua phần thưởng khích lệ cho các cháu. Vì thế, hằng năm, phong trào thanh - thiếu niên của xóm 1 luôn được xếp vào tốp đầu toàn xã.

Hiện tại, bên cạnh cương vị Bí thư Chi đoàn, Hoàng Nghĩa Lâm còn làm Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn do tổ chức Đoàn Thanh niên quản lý với số dư nợ khá lớn. Với sự nỗ lực và sát sao với công việc, anh đã tuyên truyền, vận động mọi người không để phát sinh nợ quá hạn, lãi luôn ở mức thấp nhất so với các tổ khác trong xã. Nhờ đó, không ít đoàn viên thanh niên đã phát huy nguồn vốn vay hiệu quả để tăng thu nhập, cải thiện đời sống và phát triển kinh tế gia đình.

Với những đóng góp cho phong trào thanh niên ở địa phương, năm 2018 Hoàng Nghĩa Lâm được Đảng ủy và Đoàn Thanh niên xã Hưng Trung tạo điều kiện tham gia học cảm tình Đảng. Anh chia sẻ: “Tôi sẽ tiếp tục không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện xứng đáng là đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, luôn sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; góp sức trẻ của mình cùng xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, văn minh và giàu đẹp”.

Chia sẻ của đoàn viên Hoàng Nghĩa Lâm. Clip: Đức Anh

Đi đầu phong trào lập thân, lập nghiệp

Nếu Hoàng Nghĩa Lâm là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết thì Nguyễn Quang Đường (SN 1990) ở xóm Hòa Thọ, xã Hiến Sơn (Đô Lương) là một điển hình của thanh niên giáo dân trong phong trào lập thân, lập nghiệp.

Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, Đường không chọn con đường đến những nơi xa tìm kế sinh nhai mà quyết định ở lại quê lập nghiệp. Anh nhận thấy vùng quê của mình không chỉ có lợi thế về cây lúa mà còn có tiềm năng phát triển chăn nuôi, làm trang trại. Hơn nữa, ở gần chợ Ú (xã Đại Sơn) - chợ trâu bò lớn nhất cả tỉnh, việc tiêu thụ mặt hàng này rất dễ dàng, thuận lợi.

Nguyễn Quang Đường. Ảnh: Đức Anh
Đoàn viên Nguyễn Quang Đường. Ảnh: Đức Anh

Với suy nghĩ ấy, Nguyễn Quang Đường đã quyết định vay vốn, thuê 2.000 m2 đất để xây dựng trang trại, trước tiên là mua trâu về chăn thả. Cách làm của anh là đi khắp nơi trong tỉnh tìm mua những con trâu gầy, xấu với giá thấp để về vỗ béo. Một thời gian được chăm sóc, trâu trở nên béo và đẹp hơn, lúc ấy anh đem ra bán tại chợ Ú với mức chênh lệch khá nhiều so với số vốn ban đầu.

Đàn trâu của anh có những lúc lên tới hàng chục con, công việc vất vả, bận rộn nhưng bù lại cho thu nhập cao, bình quân mỗi năm lãi trên 70 triệu đồng. Chưa kể nguồn thu từ chăn nuôi gà, vịt, ao cá và ruộng vườn. Học theo cách của anh, một số thanh niên ở Hiến Sơn cũng đã đầu tư vốn mua trâu, bò về vỗ béo để bán và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế, Nguyễn Quang Đường luôn tham gia tích cực các hoạt động và phong trào của Đoàn Thanh niên, đặc biệt là phong trào văn nghệ và thể thao. Anh cho biết: “Bản thân tôi luôn xác định phải gương mẫu, không chỉ tập trung làm kinh tế mà dành thời gian sinh hoạt đoàn thể, đi đầu trong các hoạt động, nỗ lực xung kích vì cuộc sống cộng đồng”.

Chia sẻ của đoàn viên Nguyễn Quang Đường. Clip: Đức Anh

Nữ sinh tài năng đạt nhiều giải thưởng

Đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Ngôn ngữ - Đại học Vinh, Nguyễn Thị Thương (SN 1998) được biết đến là một nữ sinh tài năng và luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Thương luôn được bạn bè quý mến, trở thành tấm gương sáng trong quá trình học tập và rèn luyện.

Trong học tập, Nguyễn Thị Thương là người chăm chỉ, luôn có ý thức nỗ lực trong việc rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp và được cử tham gia các hội thi do khoa và trường phát động. Tiêu biểu như Hội thi “Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp” cấp khoa và cấp trường; “Cầu vồng tài năng” do khoa Sư phạm Ngoại ngữ tổ chức; tham gia CLB Tiếng Anh với Trường Thực hành sư phạm – Đại học Vinh; là trợ giảng của CLB ELAC… 

Đoàn viên Nguyễn Thị Thương. Ảnh. Đức Anh
Đoàn viên Nguyễn Thị Thương. Ảnh. Đức Anh

Năng lực và sự chăm chỉ của Thương đã mang lại kết quả khiến nhiều người phải mơ ước như giải Nhất khu vực Duyên hải miền Trung và giải Bạc toàn quốc cuộc thi “Tỏa sáng ước mơ, tài năng năm 2018”; giải Nhì cuộc thi “VinhUni’s Got Talent” năm học 2016 - 2017 và nhiều giải thưởng cấp trường, cấp khoa.

Không ngừng nỗ lực trong học tập, khám phá tri thức và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, Thương còn tích cực, hăng hái tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ cũng như các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Nữ sinh xinh đẹp này là thành viên của đội văn nghệ trường, từng tham gia cuộc thi “Tiếng hát sinh viên toàn tỉnh năm học 2017 - 2018”.

Đồng thời, luôn hăng hái, nêu cao tinh thần xung kích trong các hoạt động tình nguyện, từng là thành viên của Đội Sinh viên tình nguyện của Đoàn trường. Đặc biệt, cô sinh viên xinh đẹp, tài năng này đã từng là thành viên tham gia chương trình “Dấu chân lãnh tụ Việt Nam - Lào” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của Thương, Đoàn trường đã tuyên dương danh hiệu Điển hình thanh niên tôn giáo năm 2017 và được chứng nhận là có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Đặc biệt, Thương được Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cấp Giấy chứng nhận có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch tình nguyện hè Quốc tế tại Xiêng Khoảng - Lào.

“Trong quá trình học tập và sau này ra nhận công tác, tôi sẽ luôn nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của người cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Nguyễn Thị Thương chia sẻ.

Chia sẻ của đoàn viên Nguyễn Thị Thương. Clip: Đức Anh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.