Ba hướng đi tạo động lực phát triển cho Yên Thành

(Baonghean) - Vùng đất được mệnh danh là “vựa lúa” xứ Nghệ đang trên đà khởi sắc từng ngày với rất nhiều dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, những điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư và phát triển du lịch đã minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân Yên Thành.

Dồn sức về đích nông thôn mới

Hôm nay, đến xã miền núi Sơn Thành ở phía Nam huyện Yên Thành, ít ai hình dung được mảnh đất trù phú, sung túc này từng là xã “nghèo có tiếng” vào thập niên 90. Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xã đã có những cố gắng vươn lên mạnh mẽ, trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh cán đích nông thôn mới vào năm 2013 và đang trên đà xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, văn minh, không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/năm.

Đồng chí Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi chia sẻ: “Đời sống nhân dân đã thực sự nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần; kết cấu hạ tầng được thay đổi căn bản, diện mạo làng quê phát triển. Hiện Sơn Thành đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu thông qua các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, để đến trước năm 2020 hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Các địa phương huyện Yên Thành kiểm tra tiến độ làm đường bằng công nghệ mới tại xã Đồng Thành. 	Ảnh: Thái Hồng
Các địa phương huyện Yên Thành kiểm tra tiến độ làm đường bằng công nghệ mới tại xã Đồng Thành. Ảnh: Thái Hồng

Cùng với xã điểm Sơn Thành, huyện Yên Thành tập trung chỉ đạo quyết liệt các xã đẩy mạnh thực hiện chương trình và thường xuyên đánh giá từng tiêu chí để kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung biện pháp thực hiện.

Đặc biệt, huyện ưu tiên chỉ đạo thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm nhằm đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập; đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, các mô hình khuyến nông - lâm - ngư nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, sản lượng, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa,... được tu sửa, xây dựng mới đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Theo thống kê của huyện, đến nay, lũy kế đã có 25 xã đạt chuẩn, chiếm 66% tổng số xã, đứng đầu toàn tỉnh về số lượng.

Đó là những “quả ngọt” làm động lực để địa phương nửa trung du miền núi, nửa đồng bằng này tiếp tục vượt trở ngại và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa Yên Thành phát triển sung túc, thịnh vượng hơn.

Những dự án triển vọng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020, UBND huyện đã tiến hành xây dựng và ban hành đề án “Tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020”. Qua gần 2 năm thực hiện, công tác đối ngoại và xúc tiến đầu tư được địa phương này đổi mới và triển khai tích cực. 

Bà Đặng Thị Dung - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện cho biết: “Thời gian qua, đánh dấu sự sôi động và hiệu quả bước đầu trong thu hút đầu tư của huyện. Đặc biệt, lĩnh vực nông nghiệp, một số doanh nghiệp, tập đoàn đã tìm đến Yên Thành để khảo sát và quyết định đầu tư vào lĩnh vực này với mức đầu tư lớn. Để có được kết quả đó, bên cạnh tiềm năng, thế mạnh, có sự quyết tâm, cởi mở của chính quyền và các nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, khảo sát và quyết định trọng điểm đầu tư”. 

Minh chứng là có hàng loạt dự án quan trọng với mức đầu tư “khủng” lần lượt lựa chọn điểm đến là Yên Thành. Như, Tập đoàn TH đầu tư dự án trồng cây lấy gỗ, cây ăn quả kết hợp với du lịch sinh thái đập Vệ Vừng, xã Đồng Thành với tổng mức 2.900 tỷ đồng và dự án đầu tư sản xuất lúa chất lượng cao khoảng 3.000 ha với tổng mức 3.000 tỷ đồng. 

Các dự án của JICA, dự án phát triển thương mại hóa nông thôn và tăng cường năng lực cạnh tranh nông nghiệp, các dự án nâng cấp 2 tuyến đường tỉnh lộ thành Quốc lộ, 4 tuyến đường huyện thành tỉnh lộ,... cũng là những điểm sáng trong bức tranh thu hút đầu tư của huyện.

Ngoài ra, cũng cần ghi nhận công tác thu hút đầu tư các nguồn vốn từ ngân sách và vốn xã hội hóa đối với các công trình chuyển tiếp được huyện khai thác có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Nguồn đầu tư từ bên ngoài đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Chắp cánh ngành công nghiệp không khói

Với tổng số 75 di tích trên địa bàn, trong đó 24 di tích cấp Quốc gia (nhiều nhất tỉnh) và 51 di tích cấp tỉnh, Yên Thành có những lợi thế để tiếp tục thu hút nguồn lực nhằm tạo đà cho lĩnh vực du lịch thêm khởi sắc. 

Dây chuyền may xuất khẩu tại cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành. 	Ảnh: V.P
Dây chuyền may xuất khẩu tại cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành. Ảnh: V.P

Huyện rất chú trọng công tác quản lý tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức quảng bá tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch.

Cụ thể, trong năm 2017, huyện đã chỉ đạo tổ chức thành công 2 lễ hội cấp huyện và các lễ hội cơ sở, phối hợp tổ chức giao lưu, văn nghệ, trưng bày triển lãm nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu, ngày hội đọc sách,... thu hút đông đảo du khách từ mọi miền đất nước.

Để đưa hình ảnh Yên Thành là một điểm đến du lịch hấp dẫn tới gần hơn với khách du lịch trong và ngoài nước, địa phương còn tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm du lịch tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình “Hành trình di sản”, “S Việt Nam”...

Cùng đó, huyện đã làm việc với các hãng lữ hành uy tín, thống nhất phối hợp tổ chức các tour du lịch về các địa danh nổi tiếng như đền Đức Hoàng, Bảo Nham, Vệ Vừng, chùa Gám, các khu sinh thái, nghe dân ca ví, giặm, thưởng thức đặc sản,... “đánh thức” những tiềm năng của một miền đất với những giá trị rất riêng ít nơi nào có được, lưu lại những ấn tượng khó mờ phai trong tâm trí những du khách có dịp ghé thăm. 

3 lĩnh vực nêu trên được ví như 3 mũi nhọn chủ lực trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội của Yên Thành trong thời gian qua và cả trong những năm sắp tới.

Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết. “Về xây dựng nông thôn mới, UBND huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt, sát sao các xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí. Ngân sách của huyện cũng sẽ tập trung tối đa để hỗ trợ các xã về đích nhanh, hiệu quả, từ đó đưa Yên Thành về đích huyện nông thôn mới như kỳ vọng đặt ra vào năm 2019, hoặc chậm nhất là năm 2020.

Về thu hút đầu tư, huyện xác định những mũi nhọn có lợi thế về đất đai, tài nguyên, lao động,... ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch,... Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hút thêm hệ thống các siêu thị, tập đoàn có năng lực, đẩy mạnh thu hút nguồn xã hội hóa để bảo tồn, phục dựng các di tích, danh thắng, đầu tư vào các khu sinh thái,... Mục tiêu là nỗ lực xây dựng các điểm đến văn minh, lịch sự đủ sức giữ chân và làm hài lòng khách du lịch trong và ngoài nước”, 

Thu GIang

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.