Ba Lan: EU 'tự hủy hoại' nếu trừng phạt Anh

03/07/2016 19:14

(Baonghean.vn) - Ba Lan hôm 3/7 cảnh báo thái độ quá cứng rắn và có phần “kích động” của các nhà lãnh đạo EU sẽ trở thành “án tử” đối với các giá trị và cả “dự án châu Âu” của khối này, nếu tiếp tục tung ra các luận điệu chống lại Anh.

Chủ tịch đảng Pháp luật và Công lý (PiS) của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cảnh báo EU đang tự hủy hoại khi quá cứng rắn với Anh sau Brexit. Ảnh: Getty.
Chủ tịch đảng Pháp luật và Công lý (PiS) của Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cảnh báo EU đang tự hủy hoại khi quá cứng rắn với Anh sau Brexit. Ảnh: Getty.

Ông Jaroslaw Kaczynski, cựu Thủ tướng Ba Lan trong 1 tuyên bố mới đây nhấn mạnh, bất kỳ nỗ lực nào nhằm trừng phạt Anh về sự “chia tay” của nước này với EU sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình tan rã của khối.

Cựu Thủ tướng đồng thời là Chủ tịch có tầm ảnh hưởng của đảng Pháp luật và Công lý (PiS) tại Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho hay, ông cũng muốn gửi thông điệp mạnh mẽ đến nước láng giềng gần gũi là Đức, rằng phần còn lại của châu Âu “không thể cho phép” Thủ tướng Angela Merkel nhấn chìm EU bằng cách từ chối thương lượng với Anh.

Bình luận của ông Kaczynski một lần nữa phơi bày những “trục trặc nội bộ” của châu Âu, sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Anh.

Ba Lan là quốc gia điển hình theo trường phái hoài nghi châu Âu. Chính phủ nước này đã thực sự cảm thấy hoang mang, sau khi cử tri Anh chính thức lựa chọn rời EU. Có nghĩa, Ba Lan đã mất đi đồng mình lớn nhất là Anh trong “cuộc chiến cải cách” mà bên kia là cả châu Âu.

Ông Kaczynski thậm chí tuyên bố Anh nên tổ chức một cuộc trưng cầu thứ 2 về vấn đề tư cách thành viên. Ông đồng thời nhắc lại mong muốn, các nhà lãnh đạo khác trong EU sẽ cho nước Anh “1 cơ hội quay trở lại”.

Ông cũng chỉ trích Thủ tướng Đức Merkel, khi bà chỉ tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo các nước sáng lập EU trong việc giải quyết “hậu Brexit”.

Trước đó, sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo Đức, Italy, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg, tất cả đã cùng thống nhất sẽ có những điều kiện khắt khe với Anh về việc tự do di chuyển cũng như tiếp cận với các thị trường đơn lẻ của khối.

Tuy nhiên hôm 3/7, ông Kaczynski nhấn mạnh: “Chính những đề xuất của các nước lớn mới là nguyên nhân thúc đẩy sự tan rã của Liên minh châu Âu,” và rằng: “Chúng ta không thể ngồi yên và để cho những người có quyền trong EU hành động như vậy. Chúng tôi không cho phép Liên minh sụp đổ”.

“Việc nước Anh bị đối xử một cách quá khắt khe như hiện nay, chỉ thể hiện một thái độ quá kích động của EU!”, ông nói.

Ông cũng thúc giục các nước mở một cơ hội trở lại cho nước Anh, cũng như làm dịu mối quan hệ Anh - EU trong tương lai.

Tuyên bố của ông Kaczynski đưa ra trong bối cảnh, EU vẫn đang rối bời và mâu thuẫn trong cách xử lý “hậu Brexit”.

Khang Duy

(Theo Express)

TIN LIÊN QUAN

Ba Lan: EU 'tự hủy hoại' nếu trừng phạt Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO