Quốc tế

Ba Lan ra tối hậu thư cho Ukraine

Mỹ Nga 24/07/2024 06:44

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysh nhấn mạnh, Ukraine không được gia nhập vào Liên minh châu Âu, nếu vấn đề vụ thảm sát Volhynia không được giải quyết.

bộ trưởng quốc phòng ba lan
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysh. Ảnh: PAP

Theo RIA Novosti ngày 24/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysh cho biết trên kênh truyền hình Polsat TV rằng, Ukraine không thể được chấp nhận vào EU cho đến khi Warsaw và Kiev giải quyết được vấn đề vụ thảm sát mang tên Volhynia.

Bộ trưởng Wladyslaw nhấn mạnh: “Chúng ta phải nói rõ ràng: Ukraine sẽ không gia nhập EU, nếu vấn đề Volhynia không được giải quyết”.

Theo ông, Warsaw hỗ trợ Kiev hết mức có thể, mặc dù “không phải mọi thứ đều lý tưởng” trong quan hệ giữa hai nước do những vấn đề lịch sử chưa được giải quyết.

Năm 1943, các đơn vị quân đội nổi dậy của Ukraine đã đồng loạt tấn công hơn 100 ngôi làng của người Ba Lan tại Volhynia – một khu vực trước đây thuộc Ba Lan do phát xít Đức chiếm đóng, nay thuộc miền Tây Ukraine, giết hại khoảng 60.000 dân thường, chủ yếu người già, phụ nữ và trẻ em.

Đỉnh điểm của sự kiện năm 1943, được gọi là vụ thảm sát, xảy ra vào ngày 11/7. Vào ngày quân nổi dậy Ukraine đã tấn công cùng lúc khoảng 150 ngôi làng, giết hại thêm khoảng 40.000 người khác.

Tổng cộng đã có hơn 100.000 người Ba Lan thiệt mạng, và sự kiện được lấy tên chung là vụ thảm sát Volhynia. Các nhà sử học Ba Lan coi thảm kịch này là tội diệt chủng và thanh lọc sắc tộc.

Năm 2016, Hạ viện Ba Lan đã tuyên bố ngày 11/7 hàng năm là Ngày tưởng nhớ các nạn nhân của nạn diệt chủng. Quốc hội của Ukraine sau đó đã lên án quyết định này, cho rằng nó gây nguy hiểm cho sự phát triển chính trị và ngoại giao của hai nước.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ba Lan ra tối hậu thư cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO