Ba siêu vũ khí đắt nhất được công khai của Nga

Theo Nguyễn Hoàng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tàu ngầm Borei, tên lửa phòng không S-400 và tiêm kích Su-35S là ba trong số những hệ thống vũ khí đắt giá nhất của quân đội Nga.

Quân đội Nga thường giữ kín thông tin liên quan đến chi phí và giá cả của những loại vũ khí chiến lược như tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat và tên lửa hành trình hạt nhân Burevestnik. Tuy nhiên, Moskva gần đây công khai giá thành của 3 loại vũ khí hiện đại được đánh giá là đắt đỏ nhất của nước này, theo RBTH.

Tàu ngầm Borei Đề án 955

Ba siêu vũ khí đắt nhất được công khai của Nga ảnh 1

Một tàu ngầm lớp Borei của hải quân Nga. Ảnh: RBTH

Khi ký hợp đồng sản xuất tàu ngầm chiến lược lớp Borei năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga ước tính đơn giá cho mỗi tàu ngầm này vào khoảng 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, giá một chiếc tàu ngầm lớp Borei xuất xưởng hiện nay là khoảng 713 triệu USD, giảm khoảng 50% so với tính toán ban đầu.

Dù chi phí sản xuất đắt đỏ và giá thành cao, tàu ngầm lớp Borei lại có độ ồn thấp hơn 5 lần so với các mẫu trước đó, giúp nó có thể dễ dàng qua mặt các hệ thống cảm biến săn ngầm của đối phương. Đây là mẫu tàu ngầm đầu tiên của Nga sử dụng hệ thống động cơ đẩy phản lực nước (warter jet). 

Ngoài ra, Borei là tàu ngầm duy nhất của Nga có khả năng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong lúc di chuyển qua băng, trong khi các tàu ngầm khác phải dừng lại để khai hỏa. Được trang bị tên lửa Bulava, tàu ngầm Đề án 955 là bước tiến mới trong việc phát triển lực lượng răn đe hạt nhân của Nga nhằm bảo vệ vùng Bắc Băng Dương.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumph

Ba siêu vũ khí đắt nhất được công khai của Nga ảnh 2

Xe chở tên lửa phòng không tầm xa S-400. Ảnh: RBTH

Ấn Độ là quốc gia mới nhất đặt hàng mua 5 tổ hợp S-400 với giá 5,5 tỷ USD, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua hệ thống phòng không nổi tiếng này, bất chấp sự cạnh tranh từ hệ thống Patriot Mỹ.

Được đưa vào biên chế từ năm 2007, S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh chặn tiêm kích tàng hình cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. Một tổ hợp S-400 có thể tiến công tới 80 mục tiêu cùng lúc.

Một tổ hợp được trang bị 4 loại tên lửa khác nhau. Tên lửa 40N6 có tầm bắn 400 km và 48N6E3 có tầm 250 km có nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu ở độ cao lớn, trong khi đạn 9M96E và 9M96E2 có tầm bắn tối đa 120 km được dùng cho các mục tiêu bay thấp và có khả năng cơ động cao.

Tiêm kích đa năng Su-35S

Ba siêu vũ khí đắt nhất được công khai của Nga ảnh 3

Chiến đấu cơ đa năng Su-35S của Nga. Ảnh: RBTH

Chuyên gia phân tích quân sự Nga Viktor Litovkin cho biết quân đội nước ngoài cần phải bỏ ra 70 triệu USD để có thể sở hữu một tiêm kích đa năng Su-35S của Nga.

Su-35S là mẫu tiêm kích thế hệ chuyển tiếp, sở hữu mọi tính năng tốt nhất của chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-57 cùng nhiều gói nâng cấp khác bao gồm buồng lái được số hóa hoàn toàn. Do đó, Su-35S được đánh giá vượt trội so với các máy bay chiến đấu thế hệ 4++ trên thế giới.

Hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến trên Su-35S  không chỉ làm cho máy bay nhẹ hơn mà còn tạo không gian cho hệ thống điều khiển tự động, cho phép phi công đưa ra quyết định như khóa mục tiêu, lựa chọn vũ khí hay khai hỏa dựa trên tính toán của máy tính.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.