Bà Theresa May chắc chắn trở thành tân Thủ tướng Anh

(Baonghean.vn)- Cách đây ít giờ, ứng viên tham gia cuộc đua kế nhiệm Thủ tướng David Cameron, Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua, nhường lại vị trí lãnh đạo “xứ sở sương mù” cho Bộ trưởng Nội vụ Theresa May.

Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử nước Anh. (Ảnh: Independent)
Bà Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử nước Anh. (Ảnh: Independent)

Như vậy, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã chắc chắn trở thành nữ Thủ tướng kế nhiệm ông David Cameron.

Bà Leadsom cho biết: “Lợi ích tốt nhất cho đất nước chúng ta đã thúc đẩy tôi ứng cử vào vị trí lãnh đạo. Tôi tin rằng việc rời khỏi EU sẽ mang lại một tương lai tươi sáng phía trước, khi đó người dân Anh có thể chia sẻ một nền thịnh vượng, tự do và dân chủ mới”.

Bà Leasom nhấn mạnh: “Kết quả cuộc trưng cầu dân ý minh chứng một khát vọng thay đổi - một vị lãnh đạo mạnh mẽ là cần thiết hiện nay để bắt đầu tiến trình rút khỏi EU. Chiến dịch vận động tranh cử 9 tuần vào đúng thời điểm quan trọng đối với nước Anh như thế này là điều không ai mong muốn.”

Ứng viên Andrea Leadsom đã rút khỏi cuộc đua, nhường lại vị trí lãnh đạo “xứ sở sương mù” cho Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. Ảnh: Twitter
Ứng viên Andrea Leadsom đã rút khỏi cuộc đua, nhường lại vị trí lãnh đạo “xứ sở sương mù” cho Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. Ảnh: Twitter

Bộ trưởng Năng lượng còn cho biết “Tôi phải thừa nhận rằng lợi ích của đất nước chúng ta cần phải do một Thủ tướng mạnh mẽ và được đa số ủng hộ mang lại. Do đó, tôi tuyên bố rút khỏi cuộc đua và tôi chúc bà Theresa May sẽ có thành công lớn. Tôi sẽ ủng hộ bà ấy. Xin cám ơn.”

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cam kết sẽ lãnh đạo nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu thành công, đồng thời bác bỏ các đề xuất yêu cầu "phớt lờ" kết quả cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh trong EU vừa qua nếu như bà trở thành Thủ tướng Anh.

Bà May là ứng cử viên duy nhất tranh chức thủ lĩnh đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc trở thành tân Thủ tướng Anh thay thế ông Cameron. Ở vòng bỏ phiếu thứ hai hôm 7/7 vừa qua của các nghị sĩ đảng Bảo thủ, bà Theresa May đã nhận được sự ủng hộ áp đảo với 199 phiếu ủng hộ, đối thủ bám sát là Thứ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom chỉ nhận được 84 phiếu./.

Lan Hạ

(Theo The Guardian)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.