Bài 1: 1001 cách tiếp thị

28/08/2013 16:05

(Baonghean.vn) - Đang ở nhà ngày nghỉ cuối tuần thì có tiếng gõ cửa, một thanh niên cao lớn đon đả: “Chị ơi em muốn giới thiệu sản phẩm chiết xuất từ lô hội của Mỹ, chị không mua cũng được nhưng em muốn chị biết về sản phẩm của công ty em”.

Sau lời chào là lời giới thiệu: Nào lô hội làm đẹp da, nào trà làm sạch ruột ngừa ung thư chiết xuất từ trái nhàu; cà phê giảm cân làm sạch độc tố trong cơ thể, giảm cholesterol trong máu, giảm mỡ gan và giảm cân mà không cần phải tập thể dục và ăn kiêng; nước tảo biển cung cấp vitamin dùng cho người có thói quen ít ăn rau và hoa quả tươi; sản phẩm hỗ trợ cho người bị tiểu đường... Mỗi sản phẩm có hàng lô công dụng, tất nhiên kèm theo dòng chữ: “hỗ trợ điều trị”. Tất cả những sản phẩm này có xuất xứ từ Mỹ.

Tôi không muốn anh bạn phải thuyết trình dài dòng liền hỏi “Đây có phải là sản phẩm đa cấp không?” Anh khéo léo: “Chị hãy dùng thử và cảm nhận, nếu tốt chị gọi cho em theo số này, hàng nào thì tiền nấy, chúng em lấy thương hiệu từ cảm nhận của người sử dụng...”

Và giá sản phẩm tất nhiên không hề rẻ, loại bèo nhất là 30 gói trà làm sạch ruột có giá 542.000 đồng, đến sản phẩm giảm cân có giá lên tới 8.000.000 đồng, cho một liệu trình 60 ngày. Tôi hỏi phải dùng bao nhiêu mới có tác dụng, anh nhân viên trả lời: “Chị hãy dùng thường xuyên, mỗi đợt cách nhau 1 tháng”. Có nghĩa là nếu dùng thường xuyên 2 sản phẩm mỗi tháng, ít nhất mỗi người phải mất 1.000.000 đồng. Riêng gói giảm cân thì có thể dùng lại khi có hiện tượng tăng cân.



Tờ rơi quảng cáo thực phẩm chức năng của công ty Unicity

Lần khác đang tác nghiệp ở ngày hội hiến máu nhân đạo, có chị vỗ vào vai tôi: “Em có muốn hết nám, đẹp da từ bên trong không, gọi cho chị theo số này nhé!” Tò mò tôi liên lạc với chị, được chị mời đến nhà và được mục sở thị hàng tá loại thực phẩm chức năng to nhỏ, nhiều màu sắc có nguồn gốc xuất xứ từ thiên nhiên nào nhau thai cừu, nào lô hội, tảo biển, trái nhàu, đỗ tương... những thứ thiên nhiên đó xuất xứ từ Pháp. Và những thực phẩm chức năng ấy có chức năng hỗ trợ điều trị bách bệnh, bệnh nào thì có thực phẩm chức năng của bệnh đó, có khi một loại lại có tác dụng với 2-3 bệnh. Thực phẩm chức năng mà chị giới thiệu với tôi là loại thực phẩm làm đẹp da, căng ngực, tăng sinh lý nữ...

Chị tỏ vẻ tin tưởng nói: “Em là phóng viên quen biết rộng chị muốn em tham gia vào hệ thống bán hàng của công ty chị, rất đơn giản bây giờ em là cấp dưới của chị chỉ cần em photo chứng minh thư là ngay lập tức em có tên trong hệ thống, có tên rồi, sản phẩm mà em mua cũng rất rẻ chỉ bằng 2/3 của khách”. Rồi chị cho biết nếu bán được một bộ sản phẩm và phát triển thêm được một use (cấp dưới) thì “mỗi tháng bét ra em cũng có 2 chục, mần chi cho ra, mà em đừng ngại, thực phẩm chức năng bây giờ cả thế giới dùng, tốt lắm, cứ giới thiệu cho người nhà dùng thử đi”.

Tôi hỏi nếu trở thành người của công ty chị thì sẽ phải có những thủ tục gì, chị trả lời, chỉ cần tôi nạp một khoản tiền gọi là đảm bảo uy tín, sau đó tôi sẽ được dự một khóa hội thảo, tập huấn do các chuyên gia maketting của công ty lên lớp và tôi nghiễm nhiên sẽ là người đi buôn thực phẩm chức năng theo hình thức đa cấp. Chị còn khuyến cáo “dân ta bây giờ dị ứng với từ “đa cấp” em chỉ cần nói em là người đại diện cho công ty và giá thực phẩm là giá gốc là được và phải thận trọng với những khách hàng mà mình cho là không thể phát triển mạng lưới được. Vì những khách hàng này có thể họ sẽ tuyên truyền xấu cho sản phẩm của mình. Cũng theo chị, công ty của chị chưa có văn phòng đại diện ở đây là vì mạng lưới của mình chưa đủ một nghìn thành viên. Tôi hẹn sẽ quay lại chị trong thời gian sớm nhất và đi thật nhanh ra cửa!



Giới thiệu thực phẩm chức năng Colagen

Tìm đến một hiệu thuốc với mục đích xem những thực phẩm chức năng ở đây được chào hàng thế nào, vừa lúc có trình dược viên đang giới thiệu sản phẩm chức năng Bảo Xuân, Đào hồng đơn của công ty dược Thái Dương cho một quầy thuốc. Trình dược viên này cho biết: “Thực phẩm chức năng ngoại và nội thực ra không khác nhau là mấy, sở dĩ các loại thực phẩm chức năng ấy có giá đắt hơn là do hệ thống đa cấp tự đẩy hàng lên, làm chi có chuyện một nhân viên bán hàng chỉ cần bán được một vài sản phẩm đã có lương hơn 20 triệu một tháng?”. Khi hỏi về các dòng sản phẩm nội, chị cũng cho biết bây giờ hàng nội cũng rất đa dạng và được sản xuất theo công nghệ nano nên cũng đảm bảo chất lượng, nhất là các sản phẩm làm đẹp cho phái nữ và những thực phẩm hỗ trợ điều trị đái tháo đường, mất ngủ, loãng xương, tai biến mạch máu não…

Thực phẩm chức năng sản xuất trong nước có giá mềm hơn hẳn, mỗi hộp làm đẹp da như Bảo Xuân hay Sắc Ngọc Khang, Nhất Nhất sáng hồng của Công ty dược phẩm Thái Dương có giá chỉ từ 130.000 - 220.000 đồng/hộp. Các sản phẩm hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính như thoái hóa khớp, tiểu đường, đái tháo đường cũng có giá giao động từ 180 – 250.000, rất vừa túi tiền người tiêu dùng.



Gian hàng thực phẩm chức năng trong một quầy thuốc

Thực phẩm chức năng được quảng cáo với nhiều công dụng và từng được nhiều người kỳ vọng là loại thực phẩm của tương lai khi người dân bây giờ mất niềm tin với những thực phẩm tươi từ thiên nhiên. Tuy nhiên công dụng thực sự của nó như thế nào, có phù hợp với giá trị thực được ghi trên vỏ hộp hay không thì đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh. Và việc thả nổi thị trường thực phẩm chức năng một lần nữa lại gây những hậu quả cho người dân khi phần lớn họ tin rằng: “dù sao cũng hỗ trợ chữa khỏi bệnh” hoặc “Bổ sung vào thể nào cũng có làn da như ý”. Đáng lưu ý nhất là giá của các loại thực phẩm chức năng đều do người bán “định đoạt” .


Thanh Nga

Mới nhất
x
Bài 1: 1001 cách tiếp thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO