Bài 1: Vững vàng “trận đầu”

Tối 13/6, TP. Vinh nhận được thông tin từ CDC Nghệ An: Địa phương có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại phường Hà Huy Tập. Bệnh nhân Covid-19 là N.T.M; giới tính nữ; sinh năm 1999; làm nghề uốn sấy tóc; hộ khẩu thường trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; địa chỉ tạm trú ở khối 4, phường Hà Huy Tập. Bệnh nhân có lịch trình di chuyển rộng khắp phường Hà Huy Tập và cả TP. Vinh; có mối quan hệ cá nhân phức tạp với nhiều người.

Bà Đặng Thị Hòa – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập kể lại: 12h đêm 13/6 được tin về ca bệnh, thực sự chúng tôi có những giây phút rất “run” và bối rối. Bởi phường thiếu kinh nghiệm thực tế chống dịch; địa bàn rộng, dân cư đông đúc; khu vực bệnh nhân ở đường giao thông đan xen nhiều. Giây phút này nhanh qua khi chúng tôi nhận được những sự chỉ đạo, hướng dẫn rõ ràng, kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, thành phố. Cụ thể: Cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg 8 khối dân cư (1.800 hộ, 6.300 nhân khẩu); toàn phường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg; thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong khu vực cách ly cho những người ở điểm mà bệnh nhân đã đến ngay trong rạng sáng 14/6.

Sau giây phút bối rối, cả hệ thống chính trị, xã hội và toàn thể người dân phường Hà Huy Tập đã bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 với tâm thế bình tĩnh, chung sức, đồng lòng và quyết tâm chiến thắng bệnh dịch. 2 giờ sáng ngày 14/6, phường đã triển khai kịch bản phương án chống dịch với việc tổ chức ngay cuộc họp của ban chỉ đạo phường với ban cán sự các khối, quán triệt nhiệm vụ như thông tin về ca bệnh, các giải pháp chống dịch như cách ly, giãn cách xã hội, lấy mẫu xét nghiệm; yêu cầu ban cán sự các khối tuyên truyền cho người dân qua hệ thống loa phát thanh để những người liên quan đi lấy mẫu xét nghiệm; yêu cầu lực lượng công an, quân sự thiết lập 43 chốt cách ly…

3h sáng 14/6, hệ thống loa phát thanh toàn phường Hà Huy Tập đồng loạt vang lên thông tin về ca bệnh, biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu người dân khu vực phong tỏa ra nhà văn hóa lấy mẫu xét nghiệm. 4h sáng, những đứa trẻ còn ngái ngủ, những cụ già mắt mờ, chân chậm, tay run trật tự đến Nhà Văn hóa 8 khối, trật tự xếp hàng chờ được lấy mẫu… Đến 7h sáng, 6.000 mẫu của người dân khu vực phong tỏa đã được các cán bộ y tế lấy, đưa về CDC Nghệ An xét nghiệm.

Buổi sáng ngày đầu tiên phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hà Huy Tập đã tổ chức họp, thành lập các tổ phản ứng nhanh, tổ truy vết, tổ hậu cần, tổ xử lý tình huống dịch Covid-19; phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ, cá nhân liên quan. Chính nhờ sự phân công rõ ràng đó nên những ngày sau này phường Hà Huy Tập có thêm 6 ca nhiễm ở khối 6 và chung cư Golden City 1 (khối 14) song không hề có một chút lúng túng, bối rối nào. Mọi tình huống, khó khăn đều được các tổ, bộ phận chống dịch xử lý nhanh chóng, rốt ráo.

Trong suốt gần 1 tháng chống dịch Covid-19 (tính từ ngày có ca bệnh đầu tiên 13/6 đến ngày 9/7 là điểm phong tỏa cuối cùng được dỡ bỏ) ở phường Hà Huy Tập đã xuất hiện nhiều điểm sáng, cách làm hay thể hiện rõ tinh thần chung sức, đồng lòng, dựa vào dân để chống dịch. Điểm sáng đầu tiên phải kể đến đó là ý thức chấp hành tốt các yêu cầu, quy định cách ly chống dịch trong suốt 14 ngày phong tỏa của người dân 8 khối dân cư nói riêng và toàn phường nói chung.

Ngay trong khu vực cách ly theo Chỉ thị 16, bác sĩ Trần Đình Cần (nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hà Huy Tập, nay đã nghỉ hưu) đã viết đơn tham gia tình nguyện chống dịch. Mỗi ngày, ông lại khoác lên mình bộ đồ phòng hộ, đi từng ngõ, từng nhà phun hóa chất tiêu độc, khử trùng. Tương tự, anh Nguyễn Tất Chung (từng là cán bộ Đội Quy tắc đô thị phường, nay đã nghỉ) cũng viết đơn tình nguyện tham gia đội phản ứng nhanh… Ngoài ra, còn có rất nhiều giáo viên, người dân ở phường cũng đã tình nguyện tham gia đội hậu cần phục vụ các điểm chốt, người cách ly.

Các cán bộ khối phố ở phường Hà Huy Tập hầu hết là trên 70 tuổi đã không ngại khó, vất vả, mỗi ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, thống kê người lấy mẫu xét nghiệm, giải thích quy định chống dịch; tổ chức tuyên truyền chống dịch mỗi ngày 3 lần trên hệ thống phát thanh; giám sát, vận động, nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định chống dịch. Ngược lại, các cán bộ khối cũng chính là cầu nối để chuyển tải những tâm tư, kiến nghị của người dân đến Ban Chỉ đạo phường… Với phần việc tương tự, các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, tổ phản ứng nhanh ở phường cũng đã hoạt động rất tích cực, thực hiện kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm.

Đã có hơn 200 cán bộ công an, quân sự, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh ở phường đã ngày đêm bất kể nắng mưa giữ vững 52 điểm chốt Covid-19; bất chấp tình cảnh “Cơm ăn trong hộp, nước uống trong chai, trải dài trong khói bụi”, đảm bảo an toàn tuyệt đối, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đặc biệt, trong số những người tham gia trực chốt có tới 5 chị dân quân tự vệ, 3 nữ công an (họ là người mẹ, phải lo toan tất cả các phần việc trong gia đình; có người hoàn cảnh khó khăn nhưng đều không ngại khó khăn, cùng với đồng đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ).

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể của phường, với chức năng nhiệm vụ của mình đã đứng ra kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực, đồ phòng hộ, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch; tổ chức khảo sát các gia đình khó khăn, người tàn tật, người mắc kẹt trong dịch, các khu vực cách ly, ký túc xá học sinh, sinh viên để phân bố, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, tiền mặt. Đơn cử, Đoàn Thanh niên phường Hà Huy Tập đã có sáng kiến “Đội Shipper áo xanh” hỗ trợ vận chuyển và mua đồ dùng thiết yếu cho các hộ dân bị cách ly trên địa bàn phường Hà Huy Tập. Hằng ngày, các hộ dân có nhu cầu sẽ báo số liệu cần mua cho chốt cách ly, đoàn viên, thanh niên sẽ trực tiếp đi mua về giúp.

Để khắc phục khó khăn, thiếu thốn nguồn lực chống dịch Covid-19, vị Trưởng Khối Dân vận phường Hà Huy Tập đã có cách làm sáng tạo, đó là viết “Nhật ký phòng, chống Covid-19” của phường đăng tải trên mạng xã hội. Nhật ký bao hàm nhiều nội dung, gồm: Thông tin về các chủ trương, biện pháp chống dịch; tình hình dịch ở địa phương; nỗ lực chống dịch của các tập thể, cá nhân trong phường; khó khăn của người ở khu vực bị cách ly, bệnh nhân chạy thận, hộ nghèo trong bối cảnh dịch để kêu gọi sự ủng hộ xã hội hóa chống dịch từ các tổ chức, cá nhân; cảm ơn những tổ chức, cá nhân ủng hộ chống dịch; câu chuyện cảm động về lực lượng tuyến đầu chống dịch, về người dân chống dịch; phê phán sự không chấp hành quy định chống dịch của một bộ phận người dân; giải đáp thắc mắc của người dân… Nhật ký bao gồm bài viết, clip, ảnh và livestream rất sinh động.

Nhật ký phòng, chống dịch Covid-19 của phường Hà Huy Tập nhanh chóng được lan tỏa và được nhiều tổ chức, cá nhân tìm đến ủng hộ công cuộc chống dịch của phường.

Bà Đặng Thị Hòa – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết thêm: Trong gần 1 tháng chống dịch, phường Hà Huy Tập nhận được 2.595 suất ăn, rất nhiều đồ phòng hộ, nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cùng 270 triệu đồng. Sự ủng hộ đó là nguồn lực lớn lao giúp cho phường chiến thắng dịch bệnh. Từ nguồn lương thực được ủng hộ, phường Hà Huy Tập đã không để bất cứ hộ gia đình nào trên địa bàn bị đói, thiếu thốn và thậm chí “dư thừa” để gửi trao lại hơn 11 tấn  rau, củ, quả cho các khu cách ly và 10 phường, xã có bệnh nhân Covid-19 ở TP. Vinh.

(Còn nữa)