Bài 12: Huyền tích về tướng quân họ Lương

(Baonghean) - Dân bản Xiềng Líp (xã Yên Hòa - huyện Tương Dương) vẫn gọi ông tổ của họ Lương là "tướng". Người già nhất bản cũng không nhớ được tên húy hay tên gọi trên giấy tờ của vị tướng này nữa. Người ta còn nhớ, cụ có công trạng trong việc cầm quân đánh giặc Xá quấy, phá bảo vệ bản mường...

-->> Bài 11: Họ Đặng lập mường Xiềng Nứa

Họ Lương mường Xiềng Men thuộc nhóm Thái Tay Mương. Họ nhận thức cộng đồng của mình vốn là dân tộc bản địa, đã cư trú từ lâu đời trên địa bàn này. Mường Xiêng Men xưa là một mường nhỏ gồm bản Xiềng Líp ngày nay và một số bản lân cận gồm bản Pom, bản Cang, bản Lủm. Ngày ấy, họ Lương không phải thế lực nhất mường nhưng lại được nắm quyền cầm quân ngăn giặc giã xâm lấn mường. Tuy nhiên, quyền lực này không cao như những dòng họ nắm binh quyền. Quyền lực lớn nhất vẫn thuộc về chủ mường.

Công trạng nổi bật nhất của ông tổ dòng họ Lương được làng bản lưu truyền là chuyện ông cầm quân chống lại một tên bạo chúa từ nơi khác đến cướp quyền cai quản của chủ mường, gọi là Hán tư mương. Thấy trong bản có người vợ nào trẻ đẹp liền chiếm đoạt bằng cách bắt người chồng phải ngủ gian ngoài vốn dành cho khách, còn hắn ngủ buồng trong. Hành động vô đạo này khiến dân tình bất bình, trong đó có ông tướng quân họ Lương. Ông tuyên bố dù có phải mất bản mất mường cũng phải chống lại. Trong một trận quyết chiến, vị tướng họ Lương đã chém chết tên bạo chúa. Về sau, ông được con cháu lập đền thờ trên ngọn đồi cao trong bản Xiềng Líp.

Sau công trạng đó, tướng quân được chủ mường giao cho cầm quân đánh đuổi giặc Xá. Theo một số tư liệu thì cộng đồng Xá vốn có gốc gác từ miền núi phía bắc. Họ vốn là một cộng đồng khá hiếu chiến do chạy trốn nghĩa quân của Lê Lợi nên tìm đến những miền đất phía nam cướp phá nên bị người Thái đánh đuổi.

Vị trí ngôi đền ngày nay chỉ còn lại là một vườn cây.

Tuy nhiên, huyền tích Hán tư mương khá phổ biến trong cộng đồng người Thái dọc Quốc lộ 7A. Người Thái ở Con Cuông gọi là "xấc hò, xấc Hán tư mương" nghĩa là giặc hò, giắc Hán chiếm mường. Đây có thể là ký ức xa xưa về những thế lực xâm lược phương bắc từng gây ít nhiều ảnh hưởng đến vùng đất miền Tây Nghệ An. Chất huyền thoại đậm đặc hơn ở câu chuyện tướng quân họ Lương đánh thuồng luồng vì linh vật này vốn chỉ có trong huyền thoại.

Ông Lo Xiêng Ín (88 tuổi), trú bản Xiềng Líp (Yên Hòa - Tương Dương) kể về dòng họ Lương của mẹ mình rằng: Trước đây, bản còn có các chủ mường ngoài việc được cầm quân đi dẹp giặc cướp quấy nhiễu, người họ Lương còn giữ nhiệm vụ làm "chàu đằm". Đó là những thầy mo chuyện việc ma chay cưới hỏi, lễ hội. Họ Lương ngày ấy chỉ có vài hộ gia đình nhưng lại là dòng họ uy tín bởi họ là những người đầu tiên đến sinh cơ lập nghiệp. Mới đầu bản ở trên đồi cao, sau 2 lần hỏa hoạn vào năm 1950 và 1966, dòng họ Lương chuyển xuống chân đồi dựng nhà. Từ đó "bà hỏa" không ghé thăm bản Xiềng Líp lần nào nữa.

Ông Xiêng Ín, dân bản vẫn thường gọi bằng cái tên thân mật là May Đanh, kể rằng: Trước năm 1950, ở trên ngọn đồi đầu bản có một ngôi đền ngoảnh mặt về phía bản ngày nay. Ngôi đền bằng gỗ, mỗi gian dài 2 sải tay, chiều rộng cũng gần 6 sải. Cuối năm âm lịch, khi lúa đã thu hoạch về, bản mở hội đền. Sau 2 mùa hội, mùa thứ 3 thì mổ trâu tế thần gọi 4 vị thờ ở 4 gian trong ngôi đền về hưởng lộc. 

Tuy nhiên, sau hỏa hoạn ngôi đền bị thiêu rụi, từ đó việc cúng tế và hội đề cũng ngừng từ khoảng sau năm 1950 đến nay.  Hiện tại vị trí ngôi đền chỉ còn lại một vườn xoan do con cháu họ Lương trồng lên để dân bản không xâm phạm đến phần đất thờ tự tổ tiên của họ ngày trước.

Cũng như những dòng họ Lương khác, họ Lương ở mường Xiềng Men cũng kiêng ăn thịt hổ. Họ coi hổ là tổ tiên của mình. Mâm cúng ngày tết của họ ngoài những mâm cúng chính trên bàn thở tổ tiên, ngày tết còn có mâm cúng ở chân cầu thang. Đây không phải mâm cúng thổ địa, hay long mạch như một số cộng đồng khác mà là cúng cho những vong hồn không nơi nương tựa, để họ có được một cái tết yên ấm. 

Ngày nay, nhiều người trong dòng họ Lương mường Xiềng Men xưa đã tìm đến tại nhiều nơi khác nhau. Những huyền tích về dòng họ chỉ còn lưu lại trong trí nhớ của những người cao tuổi như cụ Xiêng Ín...

Hữu Vi

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.