Bài 2: Tất cả hướng về tâm dịch

Những ngày đầu tháng 7, bà Nguyễn Thị Phương và nhiều người dân ở xã Nam Sơn (Đô Lương) thường dậy từ rất sớm để hái rau gửi xuống ủng hộ bà con TP. Vinh đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Bà con chọn thời điểm hái rau vào sáng sớm để chuyển xuống kịp trong ngày, đảm bảo khi rau đến nơi vẫn còn tươi, ngon. “Qua báo chí, tôi biết ở Vinh dịch bệnh đang phức tạp, nhiều nơi bị phong tỏa nên thiếu nguồn thực phẩm. Xã vận động ủng hộ rau nên tôi hái gửi xuống cho bà con dưới đó để chia sẻ khó khăn, vất vả trong giai đoạn này” – bà Phương chia sẻ.

Cũng trong thời điểm ấy, rất nhiều gia đình ở huyện Đô Lương dậy từ rất sớm để hái rau, cà, bầu, bí mướp gửi xuống cho người dân thành Vinh. Theo bà Vương Thị Quý – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đô Lương: Qua 3 ngày đầu vận động, huyện đã nhận được hơn 40 tấn rau, củ, quả của người dân các xã ủng hộ thành phố Vinh. Huyện huy động gần 10 chuyến xe vận chuyển xuống Vinh để kịp tiếp tế. Khi xe đã nổ máy vẫn có những người đạp xe chở theo rau chạy đến để gửi thêm, mong sao có thêm vài hộ được nhận trong lúc khó khăn này. “Chứng kiến cảnh ấy, tôi đã rơi nước mắt vì cảm động trước tấm lòng chân thành, giản dị và nặng tình người của những người dân thôn quê”, bà Quý chia sẻ.

Hơn 40 tấn rau nghĩa tình ấy của nhân dân Đô Lương đã được vận chuyển xuống bàn giao cho Ủy ban MTTQ thành phố Vinh ngay trong buổi sáng. Từ đây rau được phân phối về tận các phường, khối phố đang bị cách ly, phong tỏa và những hộ gia đình khó khăn. Hay tin, nhiều người dân đã đến xin nhận tiếp tế. Chị Nguyễn Thị Vân, ở phường Lê Mao là một trong số đó. Chị Vân cho hay: “Vợ chồng tôi đều là lao động tự do, từ ngày dịch bùng phát không có việc làm nên không có thu nhập, thức ăn cũng đã hết. Nghe tin có hàng tiếp tế ra nhận một ít, thật sự cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của bà con ở các huyện”. Còn bà Phan Thị Hồng, người dân phường Hưng Dũng, bộc bạch: “Bà con ở quê thật chu đáo, tận tình, gửi rau còn gửi kèm các loại gia vị. Từ hôm bị phong tỏa, thỉnh thoảng gia đình tôi được nhận hàng tiếp tế từ các huyện và các nhà hảo tâm, là nguồn động viên giúp vững tin chống chọi với dịch Covid-19, vượt qua những ngày tháng khó khăn này”.

Người dân huyện Anh Sơn cũng quyên góp nhiều rau, củ, quả gửi xuống tiếp tế cho bà con thành phố Vinh. Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn đã huy động nhiều chuyến xe vượt hàng trăm km chở hàng xuống tiếp sức cho “Thành phố Đỏ” trong cuộc chiến đấu với đại dịch. Trong đó, huyện ưu tiên cho bà con các phường Hà Huy Tập, Cửa Nam, Hưng Bình của  TP. Vinh và các em học sinh của 2 Trường THPT Dân tộc nội trú đang “mắc kẹt” chưa thể về quê.

Chúng tôi đã có dịp chứng kiến niềm vui của bà con phường Hà Huy Tập khi được đón nhận những món quà giản dị nhưng nặng ân tình từ các miền quê. Chị Nguyễn Thị Hương, khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập bày tỏ sự cảm kích: “Dịch bệnh bùng phát, công việc bị ngưng trệ, không có thu nhập, chợ dân sinh dừng hoạt động nên hơn một tháng nay chưa ra đến chợ. Hôm nay được nhận tiếp tế mấy quả bí, nải chuối và rau xanh, có nguồn thức ăn cho mấy ngày, thật sự biết ơn bà con khắp các vùng, miền đã quan tâm, chia sẻ”.

Bị phong tỏa 3 tuần, hơn 100 hộ với hơn 300 nhân khẩu cư trú tại chung cư Golden City 1 (phường Hà Huy Tập) gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn cung ứng thực phẩm. Được nhận hàng tiếp tế, nhiều người ở chung cư đã bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm chân thành, bình dị của người dân các địa phương… Ngày thường, có thể do áp lực cuộc sống nên không có nhiều thời gian quan tâm lẫn nhau, nhưng khi gặp khó khăn, hoạn nạn lại nhìn về một hướng, cùng nhau chia sẻ để sớm vượt qua thử thách.

Theo bà Nguyễn Thị Nga Sơn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hà Huy Tập, những ngày gần đây, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường đã nhận được nhiều hàng tiếp tế từ bà con xã Tường Sơn (Anh Sơn), Hòa Sơn (Đô Lương) và nhiều địa phương khác trong tỉnh cùng các nhà hảo tâm để phân phát cho các hộ trên địa bàn. “Cán bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập thực sự xúc động trước ân tình của bè bạn và bà con xa gần đã quan tâm, sát cánh trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh. Đây là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi đứng vững trên trận tuyến chống dịch Covid-19. Và ân tình này sẽ mãi mãi khắc ghi!” – bà Nguyễn Thị Nga Sơn khẳng định.

Trong những ngày khó khăn đã qua, chắc hẳn, người dân thành Vinh sẽ không thể nào quên hình ảnh bà con “xứ nhút” Thanh Chương gom mít xanh, hoa chuối, măng tre và các loại rau, củ, quả để chế biến thành các loại thực phẩm cất trữ dài ngày. Mỗi hộp nhút gửi xuống chứa đựng bao tình yêu thương được san sẻ và gửi gắm, là lời nhắn gửi với phố phường hãy vững tin vì chốn thôn quê luôn đồng hành trong lúc gian khó. Hay các thầy, cô giáo ở huyện rẻo cao Tương Dương vào rừng lấy măng, hái rau gom thành những chuyến xe vượt hơn 200 km để tiếp tế cho đồng nghiệp. Chắc hẳn, khi được nâng niu trên tay, người nhận sẽ nhận thấy niềm yêu thương đang được ấp ủ và lan tỏa.

Cùng với các tổ chức đoàn thể như Ủy ban MTTQ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN các cấp, trong cuộc chiến đấu với dịch Covid-19 người dân thành phố Vinh luôn ghi nhớ ân tình của các đoàn thiện nguyện và các nhà hảo tâm. Trong những ngày phong tỏa để chống dịch, bà con đã chứng kiến vô vàn những chuyến hàng được chuyển đến các chốt để tiếp tế với giá 0 đồng. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, không thể thống kê bao nhiêu gia đình đã được hỗ trợ trong những ngày khó khăn nhất. Có bao người lặng thầm như chị Thái Thị Khanh và nhóm Thiện nguyện Hòa Sơn (Đô Lương) hàng ngày đi khắp xóm làng gom hàng trăm bó rau chở xuống ủng hộ bà con ở Vinh. Ông Phạm Công Duyên ở xã Mỹ Thành (Yên Thành) đi khắp nơi trong vùng mua rau rồi chất đầy xe kéo, vượt quãng đường hơn 60km với dòng chữ “Tất cả vì thành phố Vinh thân yêu”.

Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đã tập hợp được sức mạnh của người dân ở mọi lứa tuổi và nghề nghiệp, tùy vào sức vóc của mình, mỗi người đều chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Hơn 100 tuổi, cụ bà Trần Thị Nhung ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu) vẫn chống gậy đến Nhà văn hóa xóm để ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với mong muốn đóng góp chút ít cho quê hương, đất nước trong những ngày tháng khó khăn. Hay như ông Cao Viết Tỉnh (84 tuổi) ở xóm Vinh Tiên, xã Diễn Phong (Diễn Châu) dành toàn bộ  tiền lương hưu và trợ cấp thương binh của 1 tháng để ủng hộ quỹ với tâm niệm: “Chống dịch như chống giặc, mình không thể trực tiếp ra trận, nhìn cảnh các y, bác sỹ ngày đêm chống chọi nơi tuyến đầu mà thương quá. Họ đã vì sức khỏe, sự bình yên của nhân dân sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy. Là một công dân, mình phải có trách nhiệm kề vai, sát cánh cùng quê hương đất nước trên trận tuyến chống dịch”. Ông Nguyễn Văn Dỹ (gần 70 tuổi) ở thôn 7, xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) cũng tham gian ủng hộ với số tiền 3 triệu đồng.

Đặc biệt, cháu bé Nguyễn Trần Minh Anh (5 tuổi) sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh dịp về thăm ông bà nội, ngoại ở phường Hà Huy Tập (tại thành phố Vinh) đã ủng hộ 100 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch của thành phố. Số tiền này Minh Anh đã dành dụm, tiết kiệm trong nhiều năm, nay bà con quê hương đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, cô bé sẵn sàng đưa ra để ủng hộ với mong muốn thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An sẽ sớm vượt qua “bão” dịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vinh cho biết: “Trong thời gian thực hiện cách ly, phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19, người dân thành phố đã đón nhận nhiều tình cảm, sự sẻ chia, giúp đỡ của bà con khắp các vùng miền. Các nhu yếu phẩm bà con gửi đến thực sự cần thiết trong lúc khó khăn, thiếu thốn, là nguồn động viên lớn, cũng là động lực để người dân thành phố vượt qua thử thách. Chúng tôi luôn ghi nhớ và biết ơn tình đoàn kết, sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào trong và tỉnh. Thành phố Vinh đã vượt qua những tháng ngày cách ly xã hội, khống chế được dịch bệnh một phần cũng chỉnh là nhờ nhận được sự yêu thương thấm đẫm tình tổ quốc, nghĩa đồng bào đó. Nó cũng khẳng định phương châm “phòng chống dịch dựa vào dân” mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã nêu rõ là hoàn toàn đúng đắn”.

(Còn nữa)