Bài 3: Na Cáng, bản văn hóa người Mông

(Baonghean) - Sau một ngày đường, vật lộn cùng chiếc xe gắn máy trên cung đường cheo leo bên dãy Pu-Xai-Lai-Leng, chúng tôi dừng chân ở bản Na Cáng, xã Na Ngoi (Kỳ Sơn). Sương chiều đã sa trên những ngôi nhà lợp gỗ samu, bao phủ những vườn đào xanh thắm càng tôn thêm vẻ trầm mặc của bản làng người Mông trên đỉnh núi cao. Dọc con đường mòn dẫn về bản, hai bên cờ đỏ sao vàng và cờ hội phấp phới, người dân Na Cáng đã hoàn tất việc chuẩn bị cho ngày mai đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa.

-->> Bài 2: Người Thái ở bản Bãi Gạo

Bóng đêm bao phủ khắp núi rừng và làng bản, nhìn ra ngoài chỉ thấy lãng đãng màu sương, đó là lúc bữa cơm tối được bắt đầu. Không ít lần chúng tôi đã được ăn cơm gạo tẻ và rau cải của đồng bào Mông ở Kỳ Sơn, nhưng thú thực bữa ăn tối đầu tiên ở Na Cáng khiến chúng tôi nhớ mãi. Không biết có phải do đi đường xa, bụng đói cồn cào mà những người khách miền xuôi ăn thật “năng suất”. Vị thơm, bùi của gạo tẻ hòa lẫn cùng vị ngọt, mát của rau cải khiến ăn nhiều rồi mà vẫn có cảm giác thèm ăn thêm nữa.

Ngồi cạnh chúng tôi, ông Mùa Dua Thái - Bí thư Đảng ủy xã Na Ngoi lý giải: “Cũng là giống lúa, giống cải của người Mông cả thôi. Do ở đây đất tốt, khí hậu trong lành, quanh năm được ủ trong làn sương nên cơm tẻ, canh cải ở Na Ngoi có hương vị đặc trưng”. Được dịp, Trưởng bản Mùa Nhia Xa khoe luôn với khách: “Bản Na Cáng ta trước đây nghèo lắm, quanh năm lúc nào cũng thiếu cái ăn, cuộc sống chỉ nhìn vào cái rẫy lúa, trời cho thì có ăn, trời không cho phải đành chịu. Mấy năm gần đây, được các cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 và Đồn Biên phòng Na Ngoi hướng dẫn kỹ thuật canh tác, mở rộng diện tích trồng ngô, khoai sọ, bí xanh, bí đỏ, gừng, dong riềng và phát triển đàn trâu bò, dê, lợn đen, gà đen nên cái bụng đã ấm hơn nhiều rồi, không còn lo đói như trước nữa”.

Mùa Nhia Xa còn cho biết thêm, Na Cáng hiện có 63 hộ với gần 450 nhân khẩu, trong đó hơn 50 hộ đã xây dựng được nhà ở kiên cố, 57 hộ có xe gắn máy và 8 hộ đã sắm được máy xay xát. Cuộc sống chưa phải là giàu, nhưng so với trước đã có nhiều thay đổi. Nhờ vậy, phong trào văn hóa - văn nghệ và công tác bảo tồn giá trị bản sắc có điều kiện được chăm lo hơn. Bản có một đội văn nghệ vừa phục vụ công tác tuyên truyền văn hóa, vừa là cơ sở để sưu tầm, lưu giữ những làn điệu dân ca, dân vũ và nhạc cụ của bà con dân tộc Mông. Cùng với đó là đội bóng chuyền thường xuyên luyện tập, giao lưu để thắt chặt tình đoàn kết làng bản và các đơn vị đóng trên địa bàn.

Mải mê trò chuyện, bữa cơm tối kéo dài nên không biết ngoài sân đội văn nghệ bản đã đến tập từ lúc nào. Chị em xúng xính với những bộ váy sặc sỡ đủ màu đang mải mê với điệu múa xòe. Trưởng bản Mùa Nhia Xa ghé tai khách: “Bộ váy của phụ nữ Mông đắt lắm, giá lên đến mấy triệu đồng. Trước đây, phải đổi cả con bò nên chỉ những nhà giàu, có nhiều bò mới có váy đẹp thôi. Còn bây giờ, đời sống kinh tế phát triển, nhà nào cũng sắm được mấy bộ để phụ nữ, trẻ em mặc vào dịp lễ tết, cưới hỏi. Bọn trẻ ở đây rất thích mặc váy đẹp của dân tộc mình”.

Tranh thủ lúc giải lao, chúng tôi hỏi chuyện với chị Mùa Y Lù, một thành viên của đội văn nghệ. Chị Lù cho biết: “Múa xòe thì ai cũng múa đẹp  rồi, nghe nói mai có khách ở huyện, ở tỉnh vào nên phải tập cho thật thuần thục hơn, kẻo mai múa không đẹp thì ngại lắm”.

                           Thiếu nữ Mông bản Na Cáng trong điệu múa xòe.

Dưới ánh trăng đại ngàn, điệu múa xòe diễn ra với dáng điệu nhịp nhàng, uyển chuyển và không kém phần tinh tế cùng nụ cười duyên dáng, ánh mắt lấp lánh niềm vui. Nghe tiếng nhạc, tiếng hát, dân bản đến cổ vũ mỗi lúc một đông, nhiều người mang theo cả khèn đến cùng góp vui. Thế là, sáng mai đội văn nghệ mới chính thức biểu diễn chào mừng sự kiện đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa nhưng đêm nay đã chính thức trở thành đêm hội.

Chúng tôi thật sự mê những chiếc khèn của những người đàn ông ở Na Cáng, bởi nó vừa đồ sộ, lại vừa có đường nét uyển chuyển, mềm mại, giúp người đàn ông dân tộc Mông khẳng định “bản lĩnh”, tài năng qua mỗi giai điệu, qua từng điệu múa lúc nhịp nhàng, lúc mạnh mẽ. Vật liệu chính làm nên chiếc khèn là cây nứa, qua bàn tay khéo léo, tài hoa cùng một tâm hồn giàu chất nghệ sỹ, tiếng khèn bật ra lúc nghe rộn ràng như dòng thác đại ngàn, lúc nghe như tiếng vi vu của làn gió va vào vách núi, lúc lại thiết tha như tiếng chim mùa gọi bạn.

Phải nói, những người đàn ông ở Na Cáng thật sự rất yêu đời. Biết chúng tôi mê các loại nhạc cụ, mọi người đều thi nhau biểu diễn để thể hiện năng khiếu âm nhạc của mình. Anh Xồng Vả Chồng mở đầu bằng tiết mục độc tấu khèn Mông với giai điệu bài hát “Gọi bạn tình” (một bài hát của người Mông) vừa nhẹ nhàng tha thiết, vừa rạo rực bâng khuâng, vừa hồi hộp đợi chờ... Còn anh Mùa Bá Dìa độc tấu sáo ngang giai điệu bài “Tỏ tình người yêu”, anh Mùa Bá Chư độc tấu đàn môi giai điệu bài “Gọi người yêu”. Cũng bài hát “Gọi người yêu”, anh Lầu Nhia Vừ dùng chiếc khèn lá để độc tấu... Không muốn thua kém cánh đàn ông, chị Lầu Y Trữ bắt đầu cất lên làn điệu cự xia (một làn điệu dân ca Mông) với bài hát “Tiễn anh lên đường”. Tiếp đến, anh Xồng Bá Chù ra tiếp lời, hai người cùng đối đáp một cách khá tình tứ, người nghe có thể cảm nhận được sự quyến luyến, xúc động của đôi trai gái trước lúc chia tay để người con trai lên đường đi xa, hẹn ngày tái ngộ. Cứ thế, mọi người thay nhau đối đáp, ca hát, độc tấu khèn... Vầng trăng khuất sau dãy Pu-Xai-Lai-Leng lúc nào không hay.

Đêm đó, chúng tôi nghỉ lại nhà Trưởng bản Mùa Nhia Xa. Anh dậy thật sớm để thái cây chuối cho con bò chọi, để nó đủ sức tham dự hội chọi sáng nay. Vì khi mặt trời nhô lên, sương bắt đầu tan, người dân Na Cáng và các bản trong vùng sẽ dắt bò đến tham gia hội chọi bò mừng ngày đón nhận Làng Văn hóa.

Theo anh Xa, hội chọi bò từ bao đời nay đã trở thành nét đẹp văn hóa của đồng bào Mông ở Na Ngoi, nó không thể thiếu được trong mỗi dịp vui của bản làng. Ý nghĩa của hội chọi bò là tôn sức mạnh, vinh tinh thần thượng võ và tôn vinh nghề chăn nuôi đại gia súc. Khi hàng chục chú bò được “tập kết” về sân thi đấu cũng là lúc chúng tôi được chứng kiến những trận quyết chiến hết sức ngoạn mục của các “đấu sỹ bò”. Hội chọi bò hôm ấy đã tập hợp hàng trăm người đến tham gia cổ vũ.

                          Bản Na Cáng đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa.

Hội chọi bò kết thúc, chương trình đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa của bản Na Cáng cũng được bắt đầu. Sau lễ trao tặng là chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ. Tiếng khèn, tiếng nhạc lại vang lên, điệu múa xòe và múa khèn Mông lại nhịp nhàng, uyển chuyển giữa không gian núi rừng, bản làng bắt đầu chan hòa ánh nắng. Một tốp nam nữ đã tiến ra xa hơn để chơi trò ném pao...

Trao đổi với chúng tôi, anh Moong Thái Nhi - Trưởng phòng Văn hóa huyện cho biết: “So với các bản làng người Mông ở Kỳ Sơn, bản Na Cáng còn giữ được khá nhiều nét đẹp mang tính bản sắc. Đây là cơ sở để chúng tôi bổ sung vào đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn toàn huyện”.

Tường Anh

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.