Xã hội

Bài 4: Đánh thức lòng yêu nước

Diệp Thanh - Trần Vân 02/09/2024 13:13

Hiểu rõ lời dạy “Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân - Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân”, tổ chức Công đoàn Nghệ An đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi công nhân, lao động đối với quê hương, đất nước bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp.

cover dân vận công đoàn

Bài 4:
Đánh thức lòng yêu nước

Hiểu rõ lời dạy “Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân - Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân”, tổ chức Công đoàn Nghệ An đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi công nhân, lao động đối với quê hương, đất nước bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp.

Thắp lên niềm tự hào giai cấp

Khác với các tổ chức chính trị khác, đặc thù làm việc ca kíp, dây chuyền, giờ giấc căng thẳng của công nhân, lao động trực tiếp đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải thực sự sáng tạo, tâm huyết trong tuyên truyền, xây dựng hoạt động.

Mặt khác nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI chưa có cơ sở Đảng. Do vậy việc tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, tuyên truyền giáo dục tình yêu quê hương đất nước, đòi hỏi vai trò trách nhiệm rất lớn của tổ chức công đoàn.

Thời gian qua, xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đối với việc xây dựng tổ chức và hoạt động công đoàn, công tác tuyên giáo công đoàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới, mô hình, cách làm sáng tạo phù hợp với định hướng về công tác tuyên giáo trong giai đoàn mới, thích ứng với xu thế thông tin, truyền thông hiện đại và nhu cầu của đoàn viên, người lao động, tạo dựng được hình ảnh, niềm tin của đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn.

Những ngày cuối tháng 8, trước kỳ nghỉ lễ 2/9, hình ảnh công nhân Nghệ An "nhuộm đỏ" nhà xưởng bằng cờ Tổ quốc được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn, mạng xã hội. Đây là hoạt động được khởi xướng bởi tổ chức công đoàn, với ý nghĩa khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong công nhân, lao động.

Tại Công ty Cổ phần may Minh Anh – Kim Liên, trước ngày 31/8, cờ đỏ sao vàng và cờ búa liềm được treo xen kẽ ở tất cả các lối đi, trên tất cả các máy móc đều gắn hoặc dán cờ đỏ sao vàng cỡ nhỏ, hàng nghìn công nhân mặc áo cờ đỏ sao vàng làm nghi thức chào cờ ngay trong nhà xưởng. Trước cảnh tượng này, chị Bùi Thị Minh – công nhân may tổ 1, công xưởng 1 chia sẻ: “Hưởng ứng sự khuyến khích, vận động của công đoàn công ty, chúng tôi đã mua trước áo cờ đỏ sang vàng cho sự kiện này. Tôi chưa từng đi làm trong một không khí đặc biệt như vậy, vô cùng xúc động và tự hào về dân dộc Việt Nam. Khi bản thân cũng là một “lá cờ” trong “rừng cờ” đó, tôi càng muốn nỗ lực cống hiến để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng quê hương”.

Chị Võ Thị Nữ - quản đốc phân xưởng 1, Công ty CP may Minh - Kim Liên chia sẻ:
Đông đảo người lao động bày tỏ xúc động khi tham gia những hoạt động làm khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc. Ảnh tư liệu: Diệp Thanh

Cũng trong tháng 8, công nhân Nghệ An còn có một sân chơi lớn khác: “Liên hoan Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động”. Với yêu cầu đối tượng tham gia là công nhân, người lao động trực tiếp, ban tổ chức liên hoan đã tạo nên một hội thi chuyên nghiệp với nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Ở đó, đoàn viên, công nhân, lao động đã thật sự tỏa sáng, cất cao lời ca tiếng hát để ngợi ca đất nước, Bác Hồ, tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân… và trở lại công việc với niềm tự hào là một phần của lực lượng lao động Nghệ An.

Trước đó, từ sự chỉ đạo của Công đoàn Nghệ An, hàng vạn công nhân trên toàn tỉnh cũng đã đồng loạt thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần, tạo nên những khoảnh khắc vô cùng ấn tượng tại các cơ quan, nhà máy. Giải thể thao, chương trình Ngày hội Công nhân, cuộc thi ảnh “Nét đẹp công nhân trong lao động sản xuất”… cũng mang ý nghĩa, thông điệp tương tự.

Nghi thức chào cờ được thực hiện bởi hàng vạn công nhân, lao động trong Tháng Công nhân. Edit clip: Diệp Thanh

Tại các công đoàn huyện, thành, thị, ngành, dấu ấn sáng tạo được thể hiện rõ trong loạt hoạt động tạo tiếng vang như: “Vũ điệu nhịp sống mới”, “Tuổi trẻ thanh lịch”, Giải thế thao công nhân lao động của Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam; Diễn đàn “Doanh nghiệp vì công nhân – Công nhân vì doanh nghiệp”, Hội thi “Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi” của Công đoàn TP. Vinh; cuộc thi “Tôn vinh nét đẹp nữ công nhân lao động”, “Rung chuông vàng” của Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Đàn… Những hoạt động có sự đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung, linh hoạt ứng dụng công nghệ để có thể tiếp cận với mọi đối tượng.

giải thể thao cđ kkt đông nam Ảnh CSCC00001
Đoàn viên, người lao động tham gia giải thể thao do Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam phối hợp tổ chức. Ảnh: CSCC
Niềm tự hào giai cấp công nhân được nhắc đến nhiều trong các tiết mục tại Liên hoan. Ảnh: Thanh Vân (LĐLĐ tỉnh)
Niềm tự hào giai cấp công nhân được nhắc đến nhiều trong các tiết mục tại Liên hoan Tiếng hát công chức, viên chức, người lao động năm 2024 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh tư liệu: Thanh Vân

Tham gia Giải thể thao Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp Nghệ An năm 2024 do Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam phối hợp tổ chức, anh Lê Khánh Minh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ: “Đây là cơ hội để công nhân, lao động nhiều doanh nghiệp được kết nối với nhau, được thể hiện, tôn vinh. Không phải bằng văn bản, những chỉ thị, bản lĩnh chính trị, sức mạnh giai cấp, tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc của công nhân, lao động được nuôi dưỡng, đánh thức, phát huy từ những hoạt động thiết thực, cụ thể như thế này”.

“Yêu nước là phải thi đua”

Sức mạnh giai cấp, tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc của công nhân, lao động được thể hiện rõ nhất trong các phong trào thi đua, lao động sáng tạo. Đây cũng chính là tinh thần để Công đoàn Nghệ An vượt qua những khó khăn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định: “Phát động các phong trào thi đua là khơi dậy sức mạnh nội sinh của đoàn viên, người lao động. Do vậy, các phong trào thi đua phải có trọng tâm, trọng điểm và không hình thức. Đồng thời phải phù hợp thực tiễn, gắn với chức năng nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị”.

Các phong trào thi đua yêu nước, trên tất cả các lĩnh vực do tổ chức công đoàn phát động, được đông đảo đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn. Các phong trào thi đua chuyên đề “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Văn hóa - Thể thao” được triển khai rộng khắp.

Tại Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Nghệ An dẫn đầu cả nước về số người đăng ký và số người nộp sáng kiến (23.454 sáng kiến). Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Nghệ An cũng thuộc top đầu với hàng nghìn sáng kiến đem lại giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong 4 năm gần đây, Nghệ An có 127 cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động tặng Bằng Lao động sáng tạo; Năm 2022 có 4 cá nhân được Tổng Liên đoàn trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; Năm 2022-2024 mỗi năm có 30 công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

uploaded-thanhquynhbna-2024_05_18-_dai-dien-tinh-uy-lien-doan-lao-dong-tinh-nghe-an-cung-cac-nhan-co-nhieu-thanh-tich-trong-phong-trao-lao-dong-sang-tao-giai-doan-2018-2022-anh-diep-thanh-3890.jpg
Đại diện Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cùng cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2018-2022. Ảnh tư liệu: Thanh Quỳnh

Từ các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều nhân tố điển hình mới, cách làm mới năng động, sáng tạo, hiệu quả và bền vững. Trong 95 công nhân, lao động tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương năm 2024, có 59 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, với nhiều sáng kiến kinh nghiệm có giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp. Đó là anh Giản Viết Truyền (Công ty cổ phần Á Châu), chị Hoàng Thị Thanh Bình (Công ty Luxshare ICT), chị Võ Thị Trang (Bệnh viện Thái Thượng Hoàng), anh Vũ Xuân Hiệu (Công ty TNHH Tôn Hoa Sen), anh Hoa Văn Tân (Công ty may Minh Anh Kim Liên)…

Trong hệ thống công đoàn Nghệ An, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn” được phát động tạo động lực thiết thực để phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và sự tâm huyết của cán bộ công đoàn. Từ đây nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực tham gia các hoạt động của công đoàn cơ sở, say mê nghề nghiệp, trách nhiệm với công việc được giao và không ngừng sáng tạo hoạt động được tôn vinh.

Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là thời cơ cũng đồng thời là thách thức, đặt ra cho đất nước ta nói chung và Nghệ An nói riêng nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Cùng với nỗ lực lớn của tỉnh trong thu hút đầu tư, các dự án tiếp tục mở rộng kinh doanh và nhiều dự án trọng điểm bắt đầu đi vào hoạt động, thu hút đông đảo lực lượng lao động, kéo theo quan hệ lao động sẽ ngày càng phức tạp. Tại các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới mở, tính đại diện cho người lao động của công đoàn cơ sở chưa cao, cán bộ công đoàn thường kiêm nhiệm nên thời gian và tiếng nói của cán bộ công đoàn đang bị phụ thuộc. Trên nền tảng những gì đã xây dựng được, Công đoàn Nghệ An sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa để củng cố vai trò trong đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động. Đồng thời khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị quan trọng trong bộ máy chính trị.

Chia sẻ về mục tiêu mà Công đoàn Nghệ An đang hướng đến, ông Kha Văn Tám – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nói: "Những kết quả mà Công đoàn Nghệ An đạt được thời gian qua là bước chuyển mình mạnh mẽ kể từ khi thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới". Đây là cơ sở chính trị vững chắc để đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trên tinh thần Nghị quyết 02, các cấp công đoàn Nghệ An đã được truyền cảm hứng để vượt mọi khó khăn, triển khai toàn diện có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, mở rộng và đầu tư nhiều hơn cho khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước".

ngày hội công nhân Ảnh Đình Tuyên00003
Công nhân, lao động đồng diễn trong chương trình "Ngày hội công nhân". Ảnh tư liệu: Đình Tuyên

Với những đổi mới sáng tạo và nhiều cách làm đột phá phát huy cao nhất sức mạnh, tiềm năng của đoàn viên, người lao động theo đúng tinh thần của công tác dân vận mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, Công đoàn Nghệ An đã góp phần không nhỏ trong việc khơi dậy, động viên đoàn viên, người lao động tích cực lao động, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế – xã hội, khẳng định vai trò, vị thế của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Mới nhất
x
x
Bài 4: Đánh thức lòng yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO