Bài 5: Tết sớm nơi tiền tiêu

(Baonghean) Bánh chưng, mâm ngũ quả, hoa mai vàng, câu đối… tất cả đều có mặt trên Nhà Giàn DK1/15 - ngôi nhà mới giữa biển khơi. Đón một cái Tết sớm trên Nhà Giàn giữa bốn bề mênh mông sóng biển mới cảm hết được cái tình đồng chí, tình quê hương mặn mà rất đỗi thiêng liêng.

-->> Bài 4: Tổ quốc vinh danh

Chuyến hành trình mang quà Tết đã đến được với Nhà Giàn cuối cùng, DK1/15. Đây là một trong hai Nhà Giàn hiện đại nhất trong hệ thống Nhà Giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, là Nhà Giàn thế hệ thứ ba, được sửa chữa nâng cấp và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2011.

Sự khác biệt giữa Nhà Giàn DK1/15 với các Nhà Giàn thế hệ thứ nhất (xây dựng năm 1989) và Nhà Giàn thế hệ thứ 2 (xây dựng năm 1990) là có kết cấu vững chắc liên hoàn. Với nhiều phòng khép kín, thoáng mát, che nắng, ngăn mưa gió, các chiến sĩ ở đây gọi Nhà Giàn DK1/15 là “Nhà Giàn phố giữa trùng khơi”. So với Nhà Giàn cũ, Nhà Giàn mới được lắp đặt hệ thống pin mặt trời lớn gấp 3 lần. Vì thế, vào mùa mưa bão, mặc dù không có ánh mặt trời nhưng các chiến sỹ vẫn có điện chiếu sáng, sinh hoạt, nấu cơm, chạy tủ lạnh.

Được sinh hoạt trong một ngôi nhà khang trang giữa trùng khơi, tinh thần và tình đoàn kết của anh em chiến sỹ ngày càng bền chặt. Sáng thứ 2 đầu tuần, các anh lại quần áo chỉnh tề trong bộ quân phục Hải quân nghiêm trang hát quốc ca dưới lá cờ đỏ sao vàng tươi thắm. Đại úy Nguyễn Trung Dũng, Chỉ huy Phó Nhà Giàn DK1/15, chia sẻ: Mỗi lần đứng dưới lá cờ Tổ quốc, mình lại tự hào vì được góp một phần nhỏ bé của mình để giữ vững chủ quyền biển trời thiêng liêng của Tổ quốc”.

Sau bữa cơm trưa, các cán bộ, chiến sỹ tiếp tục công việc như thường lệ. Với cánh phóng viên, buổi chiều trên Nhà Giàn là lần đầu tiên sau hơn hai ngày đêm không phải lắc lư theo từng con sóng. Đồng hành cùng đoàn chúng tôi, ngoài lương thực, thực phẩm, nước, mai vàng, lá dong còn là những lá thư chứa đựng bao tình cảm nơi đất liền của những người mẹ, người vợ, anh, chị, em và người yêu gửi tới động viên các anh yên tâm công tác và đón Tết vui vẻ.

Ở nơi Nhà Giàn giữa mênh mông biển cả, hôm nay như một ngày hội lớn. Nhà Giàn đón Tết sớm để vui cùng với các thành viên trong đoàn. Công việc đầu tiên là gói bánh chưng. Lá dong, đậu xanh và nếp gửi từ trong đất liền gửi ra. Mỗi người một việc, người rửa, cắt cuống lá dong, người đồ đậu xanh, người ướp thịt lợn, người vo gạo. Khi các nguyên liệu đã đầy đủ, tất cả lại xúm nhau vào gói. Trung úy Nguyễn Minh Hồng, người trực tiếp gói bánh chưng, cho biết: “Đón Tết ở Nhà Giàn tương đối đầy đủ vật chất, từ bánh chưng, thịt lợn, hoa mai… Vì thế, anh em không còn cảm giác thiếu thốn”. Hơn ba giờ sáng, những chiếc bánh được vớt ra nồi, cũng là lúc anh em chiến sỹ dậy làm thịt lợn.

Con lợn nặng gần một tạ nuôi tại Nhà Giàn đã gần một năm, ngoài một phần để đãi khách, phần còn lại được sử dụng dần. Đại úy Dũng cho biết, cứ khoảng 2 tháng, các chiến sỹ lại nhờ tàu đưa gà, lợn ra để nuôi. Vì thế, trên Nhà Giàn lúc nào cũng có thịt cá đầy đủ. Sáng ra, công việc đã hoàn tất, hai cặp bánh chưng xanh, đĩa xôi gà, mâm ngũ quả đã được đặt lên bàn thờ Bác Hồ. Tất cả mọi người trong đoàn mỗi người một nén nhang thắp lên tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Tiếng cười nói lại tràn ngập khắp Nhà Giàn người nhận đồng hương, người hỏi về công việc, người hỏi về gia đình…

                                           Bộ đội gói bánh chưng đón Tết

Giữa mênh mông sóng nước, rượu, thịt, bánh chưng, kẹo… được bày ra. Thiếu tá Thương nâng ly chúc mọi người sức khỏe. Bao câu chuyện ở quê nhà và niềm chung riêng của lính được kể ra đây. Rồi cuộc vui tiếp tục bằng những bài hát karaoke. Những lời ca mộc mạc, da diết của các chiến sỹ vang lên. Sau những phút giây vui mừng là khoảng lặng. Khoảnh khắc ấy như đọng lại, có người đã khóc. Khóc không phải vì thiếu thốn mà vì nỗi nhớ nhà, niềm vui sướng trong giờ khắc thiêng liêng bên đồng đội của mình.

Và Tết đã về trên các Nhà Giàn DK1. Một năm mới nữa lại đến, còn những gian khó trước mắt nhưng chúng tôi tin rằng, các chiến sỹ luôn vững vàng, kiên cường trước mọi bão giông, để canh giữ biển trời Tổ quốc.

Phạm Bằng (Email từ Nhà Giàn DK1)

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.