Bài 8: Nghi Lộc "cán đích" trước thời hạn

(Baonghean.vn) - Chỉ còn 3 ngày nữa là đến mốc cam kết bàn giao mặt bằng 15/4. Các địa phương có chiều dài tuyến Quốc lộ 1A đi qua đang gấp rút đẩy mạnh tuyên truyền, vận động kết hợp bảo vệ thi công trên những “mét đất” cuối cùng để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, Nghi Lộc đã “cán  đích” trong công tác bàn giao mặt bằng…
 
Được xác định là địa phương có nhiều “nút thắt” khó gỡ nhất trên địa bàn toàn tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng Nghi Lộc đã có cú tăng tốc ngoạn mục trong giai đoạn nước rút, trở thành đơn vị bàn giao mặt bằng QL1A sớm nhất với 13,96 km chiều dài.
 
Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Nghi Lộc đã được bàn giao mặt bằng
 
Kết quả này có được, trước hết là nhờ người dân đã thông tỏ “lợi ích quốc gia chính là quyền lợi của mỗi người dân”, gạt qua một bên những “sai, đúng, thiệt, hơn” vì một con đường khang trang hiện đại - bộ mặt của quốc gia, vị thế của quê hương Nghệ An trong tương lai. Kế đó là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp sau những ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền vận động; kiên trì đối thoại giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước cho dân và “ăn đường một, ngủ đường một” để triển khai các phương án giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó Hội đồng bồi thường GPMB đã phối hợp với các đơn vị thi công, linh hoạt thực hiện phương án hỗ trợ ngay những danh mục phát sinh trong thực hiện di dời TĐC, phần tài sản trước đây chưa được kiểm kê, áp giá nay cũng được chi trả. Đồng thời, thi công ngay trên mặt bằng đã được bàn giao. Với cách làm đồng bộ và phương châm “vận dụng hết chính sách để đảm bảo quyền lợi cho dân”, lần lượt các điểm vướng như Nghi Trung, Nghi Thuận, Nghi Yên, Nghi Long đã được tháo gỡ. 
 
Anh Nguyễn Bá Điệp- Phó phòng Tài nguyên & Môi trường, Phó chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Nghi Lộc cho biết: Đến ngày 10/4, Hội đồng GPMB huyện triển khai phương án bảo vệ thi công trên 780 m chiều dài QL1A thuộc địa bàn xóm 2,3,6 xã Nghi Long. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 30m/13,96 km chưa thể bàn giao do vướng hộ ông Nguyễn Võ Long xóm Bắc Sơn xã Nghi Quang. Đến ngày 11/4, ông Long đã đồng tình với phương án di dời, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Điều đó đồng nghĩa với việc Nghi Lộc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện.
 
Ngôi nhà tạm của ông Nguyễn Võ Long (xóm Bắc Sơn 1 - xã Nghi Quang - Nghi Lộc)
 
Hiện gia đình ông Long ở trong ngôi nhà tạm, thưng bằng tôn trên phần đất của cô con gái tại xóm 4, Nghi Yên, nhưng ông vẫn vui vẻ cho biết: “Dù mới được thông báo phải di dời trong vòng 3 ngày, lại chưa có suất TĐC, nhưng vì lợi ích chung, gia đình chúng tôi vẫn đồng tình”.
 
Cùng với Nghi Lộc, những ngày này, tại các địa phương khác trong tỉnh có quốc lộ 1A đi qua, công tác giải phóng mặt bằng đang ở vào giai đoạn nước rút. Tại thành phố Vinh, trên chiều dài 3,1km đoạn qua địa bàn xã Nghi Kim, Hội đồng bồi thường GPMB Thành phố đã bàn giao và thi công trên toàn bộ chiều dài đoạn qua xóm 14,13B. Những điểm vướng tại các mố cầu vượt cũng đã dần được tháo gỡ, các hộ phải di dời cũng đã được bố trí phương án TĐC, vị trí kinh doanh trên những mặt bằng có địa hình tương đương. Còn trên chiều dài 1km đoạn qua Nghi Liên, công tác chi trả hỗ trợ bồi thường cũng đã hoàn tất, mặt bằng đã được bàn giao. Đoạn qua xóm 5, xóm 18A do mới nhận được trích lục nên phải chờ phương án áp giá chi trả hỗ trợ bồi thường. Vì thế, đến nay địa bàn Thành Phố Vinh vẫn còn 0,3km/5,5km chưa được bàn giao.
 
Tại Quỳnh Lưu, với chiều dài 700m còn lại trên địa bàn xã Quỳnh Văn, ngày 11/4 chỉ mới bàn giao thêm được 150 m. Nguyên nhân là do vẫn còn một số hộ cá biệt chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Hiện chính quyền các cấp đang nỗ lực tiếp tục tuyên truyền vận động, giải thích các chủ trương chính sách để các hộ dân này thông suốt và đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đến nay Quỳnh Lưu còn 0,55km/12,25km chưa được bàn giao. 
 
Tại Thị xã Hoàng Mai, các cấp chính quyền và các nhà thầu vẫn đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công trên những mặt bằng đã được bàn giao. Những điểm vướng nhỏ lẻ hiện đã được chính quyền địa phương các cấp phối hợp đồng bộ vận động tuyên truyền để thi công. Nhưng, đến nay, tại địa bàn Quỳnh Thiện vẫn còn 600m nhà thầu chưa thể thi công, do các điểm vướng nhỏ lẻ chưa được xử lý. Hiện Hoàng Mai còn 1,2km/14,44km chưa được bàn giao, Hội đồng bồi thường GPMB Thị xã Hoàng Mai đang lên phương án bảo vệ thi công đối với những điểm vướng cục bộ. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Hào, trưởng phòng TN & MT thị xã Hoàng Mai thì: “Các nhà thầu vẫn chưa tiến hành các giải pháp đồng bộ trong thi công, chưa huy động toàn bộ nhân lực máy móc triển khai đồng loạt trên nhiều mũi, nên tiến độ thi công còn chậm”.
 
Riêng ở huyện Diễn Châu, địa bàn có chiều dài tuyến QL1A đi qua dài nhất tỉnh (20,25km), đến thời điểm này vẫn còn một số điểm vướng nhỏ lẻ ở Diễn Kỷ, Diễn Ngọc, Diễn Yên… Riêng địa bàn qua xã Diễn Trường còn vướng khoảng 200m chiều dài chưa thể bàn giao, do vẫn còn 11 hộ thuộc “xóm đường một” không thống nhất với việc xác định diện tích hành lang chỉ giới PMU1 của Hội đồng bồi thường GPMB huyện Diễn Châu vì họ còn thắc mắc việc “trên cùng một thửa đất cùng tuyến, có hộ diện tích mốc chỉ giới lên tới 11,04m, có hộ chỉ 8,5m, có hộ 10,5m. Từ đó dẫn đến việc mức hỗ trợ chênh lệch nhau hàng chục triệu đồng giữa các hộ”.
 
Như Báo Nghệ An đã đề cập ở bài trước, việc các hộ dân cho rằng có hiện tượng mốc chỉ giới hình “răng cưa” là vì họ chưa hiểu, họ chỉ quan sát chiều dài tuyến bằng mắt thường. Thực tế, đối với các công trình, dự án, nhất là công trình giao thông, việc xác định mốc giới phải được thực hiện bằng phương pháp “lưới tọa độ” cấp quốc gia.
 
Về vấn đề này, người dân cần phải thấu suốt về cách tính bề rộng mốc chỉ giới PMU1 đối với những thửa đất có địa hình đặc biệt của mình, cụ thể: Do vị trí “đặc thù” về địa hình của “xóm đường một” có nền đường đắp cao hơn mặt bằng thửa đất của các hộ dân không đồng đều, giao động khoảng từ 1,5m-2,5m. Do vậy, để bảo vệ an toàn, ổn định chất lượng nền đường, mốc chỉ giới PMU 1 của hành lang bảo vệ đường bộ tại cung đường này lớn hơn đoạn tuyến có nền đường không đắp (nền đường và thửa đất của các hộ dân không chênh nhau về mặt bằng). Bề rộng hành lang bảo vệ đường bộ ở những tuyến đường có nền đường đắp, mà nền đường cao hơn mặt bằng các thửa đất trong vùng ảnh hưởng, được tính dựa trên cơ sở các kích thước hình học mỗi vị trí mặt cắt ngang nền đường tại các thửa đất. Cụ thể, nền đường đắp tính từ đỉnh mái taluy nền đường cao hơn mặt bằng thửa đất 1,5 m, thì bề rộng nền đường phải đắp ra 2,25m (theo tỷ lệ 1:1,5), có nghĩa tại vị trí có thửa đất chênh so với nền đường 1,5m thì bề rộng mốc chỉ giới PMU 1 sẽ là 2,25m+7m=9,25m; tương tự tại các vị trí chênh cao giữa nền đường tính từ mái taluy  nền đường với thửa đất là 2,5m, thì bề rộng nền đường phải đắp ra 3,75m, và bề rộng phạm vi mốc chỉ giới PMU1 là 3,75m+7m=10,75m. Do vậy, trên cùng một cung tuyến có nền đường đắp cao hơn không đồng đều so với mặt bằng thửa đất của các hộ dân, việc chênh lệch vài mét bề rộng hành lang bảo vệ đường bộ giữa các hộ dân là điều hoàn toàn bình thường.
 
Chỉ còn 3 ngày nữa là cán mốc thời hạn cuối cùng bàn giao mặt bằng (15/4), vì vậy hơn bao giờ hết, mỗi người dân Nghệ An cần phải phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình, đồng thuận cùng chính quyền bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ UBND tỉnh đã cam kết với Bộ Giao thông vận tải.
 
Nhóm PV