Bài cuối: Sớm loại trừ ra khỏi đời sống xã hội!
(Baonghean) - Thực tế cho thấy, “đạo Hoàng Thiên Long” hay còn gọi “đạo Tâm linh Hồ Chí Minh”, "đạo Bác Hồ” do Nguyễn Thị Điền lập ra ở xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) là một tà đạo, đang hoạt động trái pháp luật. Bản chất của tà đạo này là lợi dụng uy tín lãnh tụ làm vỏ bọc để lôi kéo người dân, nhất là những người có hoàn cảnh éo le, bệnh tật nhằm trục lợi cho “giáo chủ” và các cộng sự. Hoạt động của tà đạo này không chỉ trái với đạo lý người Việt Nam mà còn trái với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Nhiều người đặt câu hỏi, điều gì khiến một người phụ nữ làm ruộng, từng kinh doanh buôn bán nhì nhằng lại có thể tạo ra một tà đạo có sức lan khá nhanh trên địa bàn cả nước, làm mê hoặc không ít người dân thuộc nhiều thành phần xã hội đến thế? Theo chúng tôi có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng đó.
![]() |
Đoàn người Nghệ An xếp hàng vào điện Đại Phúc Phúc. |
Thứ nhất, và là nguyên nhân quyết định, là Nguyễn Thị Điền đã lợi dụng uy tín của lãnh tụ để làm vỏ bọc cho hoạt động phi pháp của mình trên vai trò như một “giáo chủ”. Chẳng thế mà tại “Điện Hoàng Thiên Long” xây dựng bề thế, nhiều nấc nhiều tầng “giáo chủ” đều cho đặt tượng, trưng ảnh lãnh tụ ở giữa hai lá cờ mô phỏng theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Chính vì điều đó mà nhiều “tín đồ”, trong đó có cả những người là cựu chiến binh, thanh niên xung phong và cả những cán bộ, đảng viên, công chức cảm thấy mình đang theo một đạo hợp với thời đại, hợp với chế độ?
Điện thờ thì thế, còn tại nhà các tín đồ thì nhà nào cũng bài trí trên bàn thờ giống nhau. Cũng ảnh Bác đặt giữa 2 lá cờ Đảng và cờ Tổ quốc mô phỏng, cũng một bát hương tượng trưng cho tất cả: Cội nguồn đất nước, lãnh tụ, tổ tiên, liệt sĩ quy về “một mối”. Chính bàn thờ kỳ dị, trái với phong tục, tập quán của người Việt Nam này đã gây ra bất hòa trong nhiều gia đình. Tại một gia đình ở xã Hoa Thành (Yên Thành), do ông “trưởng” lập bàn thờ kiểu đó, và hất các bát hương, đồ thờ cúng tổ tiên xuống sông, nên mấy ông “em” không chịu làm lễ trong các ngày giỗ, Tết. Anh em đâm ra giận hờn, mâu thuẫn với nhau. Ở xã Nam Thành (Yên Thành), anh Nguyên Duy Châu cứ nằng nặc đề nghị chúng tôi đừng chụp ảnh, bởi sự việc anh bỏ đạo sau ngày mẹ suýt chết vì chậm được đi viện là có thật, nhưng anh “trưởng” vẫn còn theo đạo, nếu lên báo lại phát sinh mâu thuẫn. Còn theo mấy vị tín đồ hoạt động như những “đầu lĩnh” ở Tân Kỳ, Thanh Chương, TP. Vinh thì chuyện vợ chồng to tiếng, anh em cãi lộn nhau quanh chuyện thay thế bàn thờ, làm lễ tang cho người thân thì rất nhiều. Thế mà, họ tự động viên, an ủi đó cũng là một thử thách trên con đường tu tại gia của các tín đồ theo đạo này.
Kiểu bàn thờ trưng ảnh lãnh tụ và những lá cờ mô phỏng này còn trở thành một “thử thách” lớn hơn đối với các cấp chính quyền cơ sở. Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành (Yên Thành), ông Trần Thượng Hoàng nói rằng, xã biết đây là một tà đạo, tác hại do tà đạo gây ra không nhỏ trên địa bàn nhưng dùng biện pháp hành chính không ổn. Bởi động đến bàn thờ có ảnh lãnh tụ là điều “nhạy cảm”.
![]() |
Đại Sơn Lâm của Nguyễn Thị Điền ở thôn Bãi Rồng, xã Thượng Tiến, Kim Bôi, Hòa Bình. |
Thứ hai, bà Nguyễn Thị Điền lợi dụng tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” của những người mắc bệnh tật, có hoàn cảnh éo le để mê hoặc, lôi kéo, dụ dỗ họ theo “tà đạo” do mình lập ra. Thực ra “chiêu” này không mới, nhưng vì bệnh tật nên nhiều người cứ phải “vái tứ phương”, tâm lý đó được tà đạo Hoàng Thiên Long triệt để lợi dụng. Thấy chúng tôi đang tìm nơi chữa bệnh cho “mẹ”, các tín đồ thi nhau kể về bệnh của mình và của người thân, trước nặng ra làm sao, bây giờ đỡ thế nào, thậm chí có người còn khỏi hẳn. Ông Liễu ở Thị trấn Dùng (Thanh Chương) kể cho chúng tôi nghe một trường hợp bị “ung thư” mà còn khỏi, huống hồ là bệnh khác. Có thể trong số đó có người khỏi thật. Theo y học, cơ thể con người luôn tiết ra những chất miễn dịch nên nhiều bệnh không uống thuốc hoặc uống nước lã như tín đồ tà đạo này đỡ hoặc khỏi bệnh hẳn cũng chẳng có gì là thần bí, khó hiểu. Bởi vậy, có đến xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa chứng kiến hàng ngàn người từ các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc lũ lượt kéo về “Điện Hoàng Thiên Long”, mà phần nhiều trong đó là phụ nữ, những người có tuổi và bị đủ thứ các loại bệnh mới thấy “giáo chủ” Nguyễn Thị Điền nhẫn tâm đến mức nào?
Thứ ba, chắc chắn đằng sau bà “giáo chủ” Hoàng Thiên Long còn có một đội ngũ “quân sư” lập mưu, điều hành để dụ người dân sa vào ma trận tín ngưỡng kỳ dị của mình. Và, tiếp theo với chiêu thức “người đi trước rước người đi sau”, tà đạo trên hoạt động theo kiểu “đa cấp” cùng với một đội ngũ tín đồ cố ý hoặc vô tình làm "chân gỗ" cho "giáo chủ" Nguyễn Thị Điền.
Cứ nhìn những cuốn sách “kinh” cũng như “tin tức cập nhật quốc gia âm” bày bán ở trước “điện”, những clip, trang điện tử mà tà đạo này tung trên mạng internet cũng như cảnh những “đầu lĩnh” ở các địa phương xăng xái đi lại, từ thu tiền cho đến đôn đốc mọi người làm việc này việc nọ đủ thấy “giáo chủ” tà đạo này có một đội quân giúp việc khá đông. Nếu nói rằng số này không được “giáo chủ” trả tiền công thì cũng thật khó tin!
TIN LIÊN QUAN
Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán trong chính sách tự do tín ngưỡng của người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân hoạt động tín ngưỡng. Tuy nhiên, không ít người, trong đó có bà Nguyễn Thị Điền - “giáo chủ” tà đạo Hoàng Thiên Long lợi dụng chính sách này để tuyên truyền tà đạo làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, tinh thần đoàn kết, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Rõ ràng, tà đạo Hoàng Thiên Long đã phạm vào Điều 15 của Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo số 21/2004 của Ủy ban Thường vụ và các điều liên quan được quy định tại Nghị định số 92/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo.
Do đó, đi đôi với công tác vận động quần chúng không theo tà đạo Hoàng Thiên Long, các ban ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ở các tỉnh, thành có tà đạo Hoàng Thiên Long hoạt động cần có biện pháp hành chính đối với những người tuyên truyền lôi kéo người dân tham gia tà đạo này. Có thể khẳng định, hành vi sáng lập và truyền bá tà đạo để thu lợi bất chính của bà Nguyễn Thị Điền (ở xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là hành vi truyền đạo trái phép cần phải được xử lý theo pháp luật.
Tại Nghệ An, hiện đã có không dưới 600 hộ với khoảng gần 2.000 “tín đồ” tập trung đông ở các địa phương như TP Vinh, Yên Thành, Tân Kỳ, Thanh Chương và một số huyện, thị khác. Hoạt động của số tín đồ trên được điều hành bởi những người mà chúng tôi tạm gọi là “đầu lĩnh” như bà Thủy trú ở xã Trung Thành (Yên Thành) - người thay mặt “giáo chủ” Điền ở Nghệ An và Yên Thành, bà Nguyệt ở xã Hưng Lộc ở Tp Vinh, ông Liệu ở Thị trấn Dùng (Thanh Chương), ông Hùng ở Thị trấn Lạt (Tân Kỳ). Số người này cũng cần phải được xử lý hành chính nếu họ không tự giác từ bỏ vị trí “chân gỗ” cho bà Điền.
Để kết thúc loạt bài viết về tà đạo Hoàng Thiên Long, chúng tôi xin dẫn lời của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành rằng: “Cấp cơ sở chúng tôi và bà con trên địa bàn bức xúc với tà đạo này lắm. Nhưng chúng tôi mới chỉ thực hiện tuyên truyền, vận động, thuyết phục thôi: Chúng tôi rất cần sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên và sự hỗ trợ của các ngành chức năng”!
Bài, ảnh: Nhật Lân - Việt Long