Bài học lớn từ một sự cố vỡ đập

(Baonghean) - Trong cái nắng gay gắt cuối mùa, cùng cán bộ Sở TN&MT, cán bộ UBND huyện Quỳ Hợp ngược núi Lan Toong, xã Châu Thành, kiểm tra việc khắc phục sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh tại mỏ thiếc Suối Bắc, thấy sau hơn 5 tháng đã có những đổi thay. Ngẫm ra, đây là bài học lớn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản… 

Toàn cảnh đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh sau khi bị vỡ. Ảnh: Nhật Lân
Toàn cảnh đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh sau khi bị vỡ. Ảnh: Nhật Lân

Trở lại Suối Bắc

Ngược dòng thời gian, ngày 10/3/2017, thời điểm sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh) mới qua đi 24 tiếng, thì trên đỉnh núi Lan Toong mùi diêm sinh bốc lên nồng nặc. Bùn thải thiếc sau quá trình sàng tuyển, không chỉ có tại điểm đập chứa thải bị vỡ, mà vương vãi, quánh đen ở khắp nơi, từ khu vực sàng tuyển, hệ thống đập chứa lắng lọc nước thải, sườn núi, các khe suối… 

Đến ngày 11/8/2017, tại khu vực mỏ thiếc trên ngọn núi có độ cao gần 700m so với mực nước biển này, trở nên vắng lặng, và khá sạch sẽ. Ngoại trừ khu vực lòng đập chứa bị vỡ trước đây, tất cả các nơi còn lại hiện đều đã mất dấu bùn thải. Hệ thống các đập chứa lắng lọc nước thải tuần hoàn, từng là nơi Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT chỉ ra lỗi thiết kế, có dấu hiệu phát tán bùn thải, đã được san lấp bằng phẳng.

Bãi chứa thải ở khu vực sàng tuyển thiếc, nơi được xác định là phát tán bùn thải gây ô nhiễm môi trường, cũng đã được san lấp đất đá và trồng cây keo lên trên. Còn tại khu vực đập chứa thải bị vỡ, một con đê chắn khá lớn đã được hoàn thành. Đê đắp bằng đất, nhưng được lu lèn, và có chân đế rộng, tạo tầng theo độ dốc núi. Sườn đê, được trồng cỏ để tạo mối liên kết, chống xói lở. Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng mưa lũ phát tán bùn thải, hai bên đập chứa bùn thải đã được xẻ rãnh thoát nước mưa…

Kiểm tra toàn diện khu vực mỏ thiếc Suối Bắc, theo đánh giá của các cán bộ Sở TN&MT, nhìn chung Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã chấp hành nghiêm túc, kịp thời những chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong việc khắc phục sự cố vỡ đập nói trên. Với những gì đã khắc phục, nguy cơ phát tán bùn thải ra bên ngoài cơ bản đã được ngăn chặn. Tuy nhiên, cũng còn những điểm cần bổ sung các biện pháp gia cố.

Đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh bị vỡ trong ngày 10/3/2017. Ảnh: Nhật Lân
Đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh bị vỡ trong ngày 10/3/2017. Ảnh: Nhật Lân

Đó là, phủ xanh khu vực các hồ lắng đã được san lấp, để đảm bảo không xảy ra hiện tượng trượt lở. Tiếp tục thực hiện các biện pháp gia cố đê chắn hồ chứa bùn thải, bằng cách trồng thêm các loại cây có tính liên kết cao như tre, hóp vào chân các tầng đê; có biện pháp khu trú bùn trong hồ, không để tràn ra ngoài nhất là thời điểm mưa lớn…

Đồng thời, tiếp tục tập trung khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và khai thác khoáng sản có liên quan. Đặc biệt, hàng tháng phải báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT, Sở TN&MT và UBND huyện Quỳ Hợp để tiếp tục kiểm tra, giám sát... 

Bài học lớn 

Kể từ khi xảy ra sự cố vỡ đập đến nay, Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh phải dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, thời gian đã tròn 5 tháng. Ngày 19/7/2017 vừa qua, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT ban hành Quyết định số 43/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh hơn 1 tỷ đồng cho các hành vi vi phạm; bên cạnh đó, buộc khắc phục các tồn tại và đình chỉ mọi hoạt động khai thác thời gian 3 tháng kể từ ngày quyết định này được ban hành. 

Ngoài việc phải chấp hành nghiêm túc Quyết định số 43 của Chánh Thanh tra Bộ TN&MT, để hoạt động trở lại, Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cho phù hợp với dây chuyền sản xuất; phải thực hiện xây dựng các công trình bảo vệ môi trường… và được các ngành liên quan kiểm tra xác nhận, phê duyệt; sau đó, Bộ TN&MT mới xem xét cho phép sản xuất trở lại. Như vậy, hậu quả mà Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh phải gánh chịu từ chính những vi phạm họ gây ra là vô cùng lớn. 

Sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo kiểm tra hàng loạt các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn Quỳ Hợp để chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, xác định được không ít lỗi vi phạm của các doanh nghiệp khác, xử phạt với số tiền trên 2,4 tỷ đồng, đình chỉ tạm thời hoạt động một số đơn vị…

Vì vậy, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn cần xem đây là một bài học lớn, để nghiêm túc chấp hành các quy định của luật về bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp được xác định là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, nhưng một khi đã gây ra sự cố, đe dọa đến môi trường, làm ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh thì đều phải chịu sự xử lý nghiêm minh của pháp luật. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra 56 giấy phép của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Qua đó, đã xử phạt 24 doanh nghiệp với số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Trong đó, có 10 giấy phép khai thác khoáng sản thiếc của 9 doanh nghiệp đều có vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; 6/9 doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 335 triệu đồng, trong đó phạt 305 triệu đồng vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nhật Lân

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.