Pháp luật

Bản án cao nhất cho kẻ giết người, cướp tài sản

Trần Vũ - Đặng Nguyễn 08/09/2024 08:25

Trong đêm khuya tĩnh lặng, Trần Văn Năng đã lạnh lùng xuống dao, tước đoạt mạng sống của nữ chủ nhà. Sau đó, kẻ giết người đã lấy đi một số tài sản rồi bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam. Với tội ác trên, kẻ giết người phải nhận bản án cao nhất của pháp luật.

Những nhát dao cạn tình

Ít nhiều mà nói, mối quan hệ giữa Trần Văn Năng (SN 1962), trú xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) với bà P.T.H. (SN 1962), trú xã Tân An, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cũng là quen biết thâm tình. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn tiền bạc, Năng đã xuống dao đến 14 nhát, cướp đi mạng sống của nạn nhân, gây xôn xao dư luận.

Vụ án mạng liên quan đến bị cáo Năng xảy ra cách đây hơn 1 năm. Đó là vào tháng 7/2023, vì quen biết từ trước nên Năng bắt xe từ Hải Phòng vào Nghệ An để tìm gặp bà H. Tại nhà của bà H. Trần Văn Năng đề cập đến chuyện tiền bạc vì cho rằng, người phụ nữ này nợ mình một khoản tiền, nhưng không trả.

Đêm đó, Năng nằm suy nghĩ về thái độ, hành vi của bà H. từ trước đến nay và cho rằng, người phụ nữ này không có tình cảm với mình mà chỉ lợi dụng để vay mượn tiền bạc. Nghĩ đến đây, Năng nảy sinh ý định giết bà H.

8.ảnh pv
Trần Văn Năng thời điểm bị bắt khi lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, khoảng 4h sáng 15/7, Năng đi vào nhà bếp lấy con dao nhọn rồi vào phòng ngủ của gia chủ. Thấy bà H. đang nằm trên giường, Năng tiến lại, đâm một nhát vào ngực bà H. Bị đâm bất ngờ, bà H. vùng dậy nói: “Sao anh lại làm thế”? Năng trả lời: “Mày tàn ác với tao”, rồi tiếp tục cầm dao đâm nhiều nhát vào lưng, vai của nữ chủ nhà cho đến khi nạn nhân gục xuống mới dừng lại.

Gây án xong, kẻ giết người lấy xe máy cùng túi xách đựng điện thoại và hơn 600.000 đồng của nạn nhân rồi rời khỏi hiện trường. Khoảng 8h cùng ngày, con trai bà H. trở về nhà thì phát hiện mẹ tử vong trong phòng ngủ nên trình báo cơ quan Công an.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã tổ chức truy bắt hung thủ. Một tổ công tác được cử ra Hải Phòng xác minh nhân thân của Trần Văn Năng song không có kết quả. Một ngày sau, “nút thắt” về vụ án được tháo gỡ, khi trinh sát phát hiện xe máy của bà H. tại nhà để xe của một bệnh viện ở thị xã Hoàng Mai, cách hiện trường khoảng 80 km, người gửi xe chính là Năng. Nhận định kẻ gây án đã gửi xe máy tại đây rồi bắt xe khách vào các tỉnh phía Nam, Phòng cảnh sát hình sự cử nhiều lực lượng truy tìm. Đến ngày 19/7, cảnh sát phát hiện Trần Văn Năng trên ô tô khách đi từ Cần Thơ về TP. HCM nên đã siết vòng vây, bắt gọn.

Lời khai của kẻ giết người, cướp tài sản

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Trần Văn Năng thừa nhận hành vi giết người. Đồng thời, khai nhận sau khi sát hại bà H. đã bắt xe vào các tỉnh phía Nam để bỏ trốn. Kẻ giết người còn khai vì xác định, trước sau sẽ bị công an bắt nên quá trình chạy trốn đã tranh thủ thời gian đến một số tỉnh, thành để tham quan, du lịch.

Với hành vi phạm tội của mình, bị cáo Trần Văn Năng bị truy tố và đưa ra xét xử về hai tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Gia đình bị hại đến tham dự tòa đề nghị HĐXX xét xử nghiêm minh bị cáo.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, mang tính chất côn đồ, cố tình tước đoạt mạng sống của bị hại nên tuyên phạt Trần Văn Năng tử hình về tội "Giết người", 4 năm tù về tội "Cướp tài sản", tổng hợp hình phạt là tử hình.

9. ảnh pv
Bị cáo Trần Văn Năng tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Sau đó, bị cáo làm đơn kháng cáo vì cho rằng, mức án trên là nặng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi đâm chết bị hại nhưng biện minh rằng, do bị hại lừa vay tiền của mình. Bị cáo khai, sau khi vay tiền bị hại đã đối xử lạnh nhạt và không có ý định trả.

Hỏi nợ nhiều lần nhưng không được nên bị cáo phải bắt xe khách về quê bị hại. Bị cáo cho rằng, khi tìm gặp để hỏi nợ thì bị hại có những lời nói nặng nề, xúc phạm. “Vì bị xúc phạm nên bị cáo bức xúc, dẫn đến hành vi mất kiểm soát”, bị cáo khai.

“Bị cáo khai do bức xúc, chỉ vì lý do đó mà bị cáo đâm nhiều nhát vào người bị hại khi bà H. đang ngủ, như vậy có tàn ác không?”, trước câu hỏi của HĐXX bị cáo im lặng. Cơ quan chức năng xác định, bị cáo đã đâm 14 nhát dao vào nhiều vị trí trên người bà H. khiến nạn nhân tử vong. Bị cáo này cũng im lặng trước câu hỏi chất vấn của HĐXX vì sao lại không chọn phương án đối thoại thay vì dùng dao để giải quyết mâu thuẫn.

Về tội cướp tài sản, bị cáo khai không cố tình cướp của bị hại. Lý do mà bị cáo đưa ra là do sau khi gây án xong vì hoảng sợ nên vơ vội túi xách của bị hại. Sau đó, bị cáo lấy xe máy của bị hại với mục đích có phương tiện để bỏ trốn.

Bị cáo này thừa nhận, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm chưa có động thái đền bù khoản tiền nào cho đại diện bị hại. Năng trình bày vì lâu nay sinh sống một mình, người thân không ai quan tâm nên chưa có tiền đền bù cho đại diện bị hại. Bị cáo cũng trình bày từ ngày bị tạm giam ít nhận được sự quan tâm, thăm nuôi của gia đình, người thân.

Chỉ đến khi nhắc đến người thân bị cáo mới thể hiện sự hối lỗi. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, neo người, tuổi đã cao để xin tòa cho mình cơ hội được sống, được chuộc lại lỗi lầm. Thế nhưng, sự hối hận của bị cáo đã quá muộn màng.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ bị cáo đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người bị hại khi bị hại đang ngủ. Hành vi của bị cáo có tính côn đồ, không còn khả năng giáo dục, cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi xã hội để răn đe phòng ngừa chung. Tại phiên tòa này, bị cáo không đưa ra tình tiết mới so với tòa sơ thẩm, do đó, tòa bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án tử hình đối với Trần Văn Năng.

Sau lời tuyên án của vị chủ tọa, gương mặt của bị cáo tối sầm lại. Vậy là mọi thứ đã kết thúc, với Trần Văn Năng giờ đây đều đã vô nghĩa, ngay cả tiền… Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho mọi người, trước một sự việc cần căn nhắc phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, không vì quá nóng giận để rồi phải hối tiếc, phải trả giá!

Mới nhất
x
x
Bản án cao nhất cho kẻ giết người, cướp tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO