Bạn có là người rối loạn nhân cách?

Theo Thu Hiền (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Người rối loạn nhân cách thường ngủ ít, không có cảm xúc, thích làm cho người khác có cảm giác tội lỗi, luôn nói dối và vô trách nhiệm...

Rối loạn nhân cách (psychopath) còn được gọi là thái nhân cách (trạng thái biển đổi nhân cách) là một trong những rối loạn khó phát hiện nhất. Nhìn từ bên ngoài, người rối loạn nhân cách có thể trông rất bình thường, thậm chí hấp dẫn, quyến rũ. Thế nhưng bên trong, họ thiếu thấu cảm và hối hận, mang tính cách mạnh bạo, tự cao tự đại và có những hành vi chống đối xã hội kéo dài.

Giới khoa học nhận định rối loạn nhân cách có mối liên quan đến hành vi phạm tội. Nhiều tên sát nhân hàng loạt nổi danh như Ted Bundy và John Wayne Gacy và Dennis Rader đều bị rối loạn nhân cách.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy một người bị rối loạn nhân cách, theo Brightside.

Bạn có là người rối loạn nhân cách? ảnh 1

Diễn viên Mads Mikkelsen trong vai Hannibal Lecter, sát nhân bị cho là rối loạn nhân cách. Ảnh: indiewire.

Không có cảm xúc

Theo bác sĩ tâm lý Scott Bonn, những người mắc Psychopath thường không thể hiện cảm xúc của mình, thậm chí là vô cảm. Khi nhìn thấy một ai đó buồn bã, bạn có thể đến an ủi, ôm người ấy nhưng bạn sẽ tuyệt nhiên không thấy điều này ở người rối loạn nhân cách này. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những người Psychopath còn không hề cảm thấy sợ hãi.

Ngủ ít

Một số nghiên cứu cho thấy hầu hết người này đều ngủ ít hơn những người bình thường. Thông thường, họ ngủ 4-6 giờ một đêm do thường xuyên bị kích động. Vì vậy thật khó để họ bình tĩnh và ngủ ngon. Dù thiếu ngủ nhưng họ không cảm thấy kiệt sức về cảm xúc như người bình thường.

Thích làm cho người khác cảm giác có lỗi

Những người này thường không bao giờ nhận lỗi của mình cả. Họ thường cướp lời người khác và diễn giải để đổ lỗi cho người khác. Ngoài ra, những người rối loạn nhân cách cũng thích kích động để đối phương tức điên lên, thể hiện những mặt xấu của mình. Đơn giản vì họ thích thế.

Thích thể hiện và luôn có sức hút đặc biệt

Có một sự thật là những người rối loạn nhân cách đều rất thích được chú ý và bản thân họ cũng cực kỳ quyến rũ. Giống như diễn viên, họ đeo mặt nạ thân thiện, vì vậy họ có thể làm cho bất cứ ai tin tưởng mình bằng lời nói ngọt ngào.

Rất yêu bản thân mình

Những người rối loạn nhân cách luôn cho mình đẹp nhất nên luôn phơi bày những điểm tốt của bản thân và chăm chăm nhìn vào lỗi lầm người khác. Thích thể hiện thành tích và yêu thích được khen ngợi là đặc điểm của những người này.

Luôn nói dối

Những người có vấn đề về tâm lý thường nói dối để đạt được điều mình mong muốn. Họ không cảm thấy xấu hổ về điều này và cũng chẳng lo sợ khi mình bị phát hiện. Ngoài ra, những người này còn luôn tìm cách lấp liếm để thoát khỏi bất kỳ tình huống bất lợi nào.

Vô trách nhiệm

Luôn phủ nhận trách nhiệm về hành động, hậu quả mình gây ra là đặc điểm rất rõ của người rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Luôn phá vỡ quy tắc

Đây là một trong những đặc điểm phổ biến nhất của những người này. Họ yêu bản thân và không tuân theo luật vì nghĩ rằng họ tốt hơn luật pháp. Họ còn khuyến khích các nạn nhân làm theo mình để rũ bỏ trách nhiệm.

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.