Bàn giải pháp học 2 buổi/ngày, bán trú ở trường Tiểu học

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 11/3, đồng chí ĐinhThị Lệ Thanh – UVBTV Tỉnh ủy- Phó chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo cùng một số Sở, ngành liên quan về kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại trường tiểu học và đề án  Quy hoạch hệ thống trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo phát biểu
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo phát biểu
Dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các trường Tiểu học là 1 trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Hiện trên địa  tỉnh đã có gần 82%  học sinh Tiểu học được học 2 buổi /ngày, 81% trường đạt chuẩn QG, 99,7% đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ 1. Tuy nhiên để thực hiện tăng quy mô 100% học sinh được được học 2 buổi/ ngày vào năm 2020 theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là bởi tỉnh đang còn thiếu gần 2000 giáo viên, hệ thống các trường tiểu học, manh mún, nhỏ lẻ,  điều kiện ăn, nghỉ, học tập ở một số trường còn gặp nhiều khó khăn. 
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh kết luận 
Xây dựng hệ thống trường THCS trọng điểm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông ở cấp THCS theo hướng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo điều kiện để bồi dưỡng, phát triển năng khiếu học học sinh nhằm tạo nguồn tuyển sinh ổn định và có chất lượng cho trường THPT chuyên. Trên thực tế, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã có 16/21 huyện thành thị có trường THCS chất lượng cao và là nơi tạo nguồn cho trường chuyên và học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của cả tỉnh.
PGĐ Sở Giáo dục phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Sở Giáo dục - đào tạo phát biểu tại buổi làm việc
Về đề án quy hoạch hệ thống trường THCS trọng điểm trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2025, đưa ra ý kiến về vấn đề này, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh yêu cầu thời gian tới, ngành giáo dục cần có một đề án thật cụ thể về các trường trọng điểm trên địa bàn. Muốn vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo cần xác định lại cụ thể sự cần thiết của đề án, nêu rõ được thực trạng của các cấp học và lý giải vì sao phải xây dựng trường trọng điểm ở bậc THCS, các mục tiêu và yêu cầu cụ thể của một trường trọng điểm...Phải phân định rõ các tiêu chí về chất lượng, cách thức đầu tư trên cơ sở phải bám sát Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục và các văn bản quy định của nhà nước.
Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến đóng góp của các ban ngành, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh khẳng định việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là một điều hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, ngành giáo dục cần phải chủ động trong việc thực hiện, trong đó phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu các ban ngành liên quanh cần tích cực tham mưu với Sở Giáo dục và đào tạo để lên kế hoạch đầu tư thực hiện theo hàng năm và phân bổ tài chính hợp lý. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xây dựng chương trình dạy học hợp lý hướng tới dạy học phát triển toàn diện cho học sinh.
Mỹ Hà

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.