Bán kết lượt về Europa League: Liverpool và điểm tựa Anfield

Năm 2005, Jose Mourinho từng phải ngao ngán đầu hàng trước “quyền lực Anfield”. Nửa tháng trước, đến lượt Dortmund nếm trải cảm giác bất lực khi viếng thăm sân đấu này. Và hôm nay, Anfield lại sẵn sàng nổi lửa để thiêu cháy Tàu ngầm vàng. 

Nhận định bóng đá Liverpool vs Villarreal, 02h05 ngày 6/5: Quyền lực Anfield

Xin lỗi, đây là Anfield!

Trả lời phỏng vấn báo chí Anh sau trận thua 0-1 trước Villarreal trên đất Tây Ban Nha, HLV Juergen Klopp nói rất thú vị: “Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu của tôi sau khi Villarreal ghi bàn không phải nỗi buồn. Tôi nhìn họ ăn mừng và nghĩ: ‘Các chàng trai, rất tiếc là các cậu còn phải tới Anfield nữa”‘.

Có thể cảm nhận rõ sự tự tin của Klopp. Trong suy nghĩ của ông, Villarreal hôm nay sẽ không chỉ đối đầu với một Liverpool tràn trề sức chiến đấu, mà còn phải thi đấu tại hiểm địa mà cả Bordeaux, Augsburg, Man United và Dortmund đều lần lượt ra về tay trắng tại Europa League mùa này. 

NHM The Kop sẽ không bao giờ quên trận tứ kết lượt về với Dortmund tại Anfield cách đây nửa tháng. Ngày hôm đó, Liverpool thua trước 2 bàn thần tốc chỉ sau 9 phút thi đấu, nhưng rốt cuộc vẫn tạo nên một màn ngược dòng chắc chắn sẽ còn được nhắc lại rất nhiều trong lịch sử Europa League (thắng ngược 4-3). 

Đó là trận đấu tự khiến các đối thủ của The Kop nảy sinh cảm giác, Lữ đoàn đỏ bất tử tại Merseyside và nó cũng phần nào giải thích tại sao Klopp cho rằng, 1 bàn thắng mà Villarreal ghi được tại El Madrigal chẳng là gì khi trước mặt họ vẫn là thử thách Anfield.

Thêm vài thống kê sẽ giúp NHM Liverpool tự tin hơn và cũng cho Villarreal nhận thức rõ hơn khái niệm “quyền lực Anfied” (điều mà HLV Jose Mourinho đã phải thốt lên sau khi Chelsea của ông bị Liverpool đánh bại bởi “bàn thắng ma” của Luis Garcia năm 2005): Liverpool đã thi đấu tổng cộng 9 trận lượt về vòng bán kết cúp châu Âu trên sân nhà Anfield và thành tích của họ là thắng… 8, hòa 1 (hòa Barcelona tại UEFA Cup 1976). Trong tổng cộng 5 lần thua trước ở lượt đi, Liverpool 3 lần nhờ vào sức mạnh Anfield để lội ngược dòng trận lượt về, trước Celtic năm 1966, M’gladbach 1978 và Chelsea 2007.

Bán kết lượt về Europa League: Liverpool và điểm tựa Anfield ảnh 2

Xuyên thủng tàu ngầm

Tuy nhiên, Anfield càng đáng sợ thì sẽ càng cho phép Villarreal sử dụng lối chơi sở trường của họ. Tại La Liga mùa này, Tàu ngầm vàng chính là CLB thủng lưới ít thứ 4 giải đấu, chỉ sau Barca, Real và Atletico. Và điều quan trọng: Một trận hòa là đủ để Villarreal vào tới chung kết, và thật phiền phức cho Liverpool khi Tàu ngầm vàng rất giỏi cầm hòa đối thủ. Villarreal chính là CLB hòa nhiều nhất trong 7 đội bóng dẫn đầu La Liga hiện tại (10 trận hòa). Trong 10 trận hòa đó, có tới 6 lần họ không cho đối thủ ghi được bàn thắng nào.

Chắc chắn sẽ không dễ dàng gì để Liverpool chơi tưng bừng như trước Dortmund bởi Villarreal sẽ không cởi mở. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm mà chúng ta có quyền tin rằng, The Kop có đầy đủ các phương án tấn công để ít nhất là 1 lần xuyên thủng tấm lá chắn thép của Tàu ngầm vàng. 

Bàn thắng có thể đến từ bất kỳ ai. Từ khả năng xoay xở khéo léo, tinh tế trong vòng cấm của Daniel Sturridge, từ những cú sút xa đã trở thành thương hiệu của Philippe Coutinho, từ sự bền bỉ của James Milner hay thậm chí từ những pha leo biên kiến tạo rất hay của Alberto Moreno. Liverpool sẽ đá pressing, sẽ không cho Villarreal bất kỳ thời cơ nào để dàn xếp một thế trận vững chắc.

Hãy nhìn vào chính hình ảnh của Atletico Madrid trong hiệp 1 trận gặp Bayern. Việc Hùm xám tấn công dồn dập khiến ngay cả hàng thủ xuất sắc nhất Champions League mùa này cũng có nhiều thời điểm rối loạn. Villarreal cũng khó lòng tránh khỏi viễn cảnh này nếu Klopp có đủ không gian và thời gian để phát huy lối đá sở trường của mình.

Trong 4 CLB lọt vào bán kết Europa League mùa này, Villarreal là đội bóng duy nhất chưa từng đăng quang, trong khi đó Liverpool đã 3 lần vô địch UEFA Cup/Europa League vào các năm 1973, 1976 và 2001. Ít nhiều gì thì đây cũng sẽ là rào cản tâm lý đối với đại diện Tây Ban Nha.

Liverpool không sợ các vị khách Tây Ban Nha

Liverpool đã 17 lần đón tiếp các vị khách đến từ Tây Ban Nha trên sân nhà và tính đến lúc này, họ mới chịu vỏn vẹn 4 trận thua. Trong 13 trận còn lại, The Kop thắng tới 7 trận và trong 7 chiến thăng đó, có tới 6 trận họ thậm chí còn không thủng lưới. Trong khi đó, Villarreal 6 lần đến làm khách tại Anh và chỉ thắng đúng 1 trận.

Bán kết lượt về Europa League: Liverpool và điểm tựa Anfield ảnh 3

“Đối với tôi, chơi bóng và tận hưởng phải song hành với nhau. Trước Swansea và cả Villarreal, tôi không thấy sự tận hưởng trong cách Liverpool chơi bóng. Chúng tôi cần suy nghĩ về vấn đề này. Dĩ nhiên là sẽ tốt hơn nếu Liverpool vào chung kết, nhưng bóng đá còn phải tận hưởng nữa”. - HLV Juergen Klopp (Liverpool)

“Liverpool sẽ phải thi đấu với áp lực họ là ứng viên vô địch, còn chúng tôi thì không. Rõ ràng, Villarreal không chịu áp lực gì trước trận đấu này. Tôi đang rất hài lòng về phong độ của đội bóng, các cầu thủ cũng rất tự tin. Như vậy là đủ”. - HLV Marcelino (Villarreal)

CON SỐ:

12 Juergen Klopp đã từng 12 lần chạm trán các đại diện Tây Ban Nha trên cương vị HLV Mainz, Dortmund và Liverpool. Thành tích của ông là thắng 4, hòa 3 và thua 5.

83 Với 83 bàn thắng ghi được trong suốt chiều dài lịch sử Europa League, Villarreal chính là đội bóng dẫn đầu giải đấu này về số pha lập công.

1.170 Thủ thành Simon Mignolet (Liverpool) và hậu vệ Victor Ruiz (Villarreal) chính là 2 cầu thủ chưa vắng mặt phút nào tại Europa League mùa này, với mỗi cầu thủ đã đá 1.170 phút.

THÔNG TIN XUNG QUANH

- Liverpool: Vắng Ings,  Henderson, Origi vì chấn thương.

- Villarreal: Vắng Baptistao, Bailly vì chấn thương.

- Theo châu Á, Liverpool thắng 5/8 trận gần đây, trong khi Villarreal chỉ thua 3/11 trận vừa qua.

- Trên sân nhà, Liverpool thắng 5/7 trận gần đây theo châu Á.

- Trên sân khách, Villarreal thắng 8/11 trận vừa qua theo châu Á.

- Cả 2 trận đối đầu trong lịch sử giữa Liverpool và Villarreal đều không có bàn thắng nào trong hiệp 1.

- 5/7 trận sân nhà gần đây tại cúp châu Âu của Liverpool kết thúc với tổng số bàn thắng lẻ. 

ĐẶC BIỆT

Tối đa 2 bàn

4/5 trận sân nhà gần đây của Liverpool tại cúp châu Âu đều kết thúc với tối đa 2 bàn thắng. Hôm nay Villarreal nhiều khả năng sẽ chơi phòng ngự và xu thế ít bàn thắng dễ tái diễn.

Lưới rung cuối trận

Tại Premier League mùa này, Liverpool đã ghi được 5 bàn trong 5 phút cuối trận, nhiều thứ 4 giải đấu. Villarreal thậm chí còn ghi tới 7 bàn trong 5 phút cuối trận, nhiều thứ 3 tại La Liga mùa này.

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.