Bản người Mông giữ vững "Làng Văn hóa"

11/03/2011 17:26

Bản Sơn Hà (xã Tà Cạ huyện Kỳ Sơn) là bản thuần đồng bào Mông. Sơn Hà được công nhận Làng văn hóa cấp tỉnh từ năm 2001, 10 năm qua bản đã giữ vững danh hiệu đó.


Trong tiêu chí giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, bản đã mở lớp học giữ gìn và phát huy văn hóa Mông theo chương trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Lớp học thu hút trên 50 người, với các nội dung hấp dẫn như: thổi khèn, múa, hát Cự xia...

Trong dịp Tết, bản tổ chức nhiều hoạt động như ném còn, đẩy gậy, diễn văn nghệ, đánh bóng chuyền, các thành viên trong bản đến nhà chúc Tết lẫn nhau, thanh niên tập trung tổ chức các trò chơi tại sân nhà văn hóa cộng đồng.

Ném còn ngày xuân


Ban Quản lý bản cũng thường xuyên chăm lo việc học hành của con cháu, 100% trẻ em được đến trường, không để xảy rahiện tượng bỏ học giữa chừng; giao cho Chi đoàn phụ trách phong trào Tiếng kẻng học bài, quy định 19 giờ 30 đến 21 giờ, tất cả học sinh phải ngồi vào bàn học. Đội thanh niên xung kích an ninh và công an viên kiểm tra công tác an ninh trật tự của bản.

Bản Sơn Hà còn là một trong những bản người Mông đầu tiên của huyện Kỳ Sơn trừ bỏ sớm những hủ tục, tập tục lạc hậu. Nhân dân trong bản nghiêm chỉnh thực hiện trách nhiệm của công dân, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Trưởng bản Vừ Rạ Mùa cho biết: "Bản không để nảy sinh các tệ nạn xã hội, đặc biệt là chưa có trường hợp thanh niên nào trong bản nghiện thuốc phiện. Bản quyết tâm giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa".


Lang Lương

Bản người Mông giữ vững "Làng Văn hóa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO