Ý kiến bạn đọc

Lãng phí công trình tiền tỷ
Tháng 8/2011, Trường THCS Phong Thịnh (Thanh Chương) do UBND xã Phong Thịnh làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích 1,4ha gồm nhà 2 tầng với 12 phòng học. Theo kế hoạch thì công trình được chia làm 2 gói thầu, gói thầu số 1 xây dựng các phòng học dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2011, gói thầu số 2 gồm các công trình: nhà hiệu vụ, tường rào và nhà vệ sinh, tổng mức đầu tư trên 6 tỷ đồng (trong đó 90% vốn nhà nước, 10% nguồn vốn đối ứng). Khu nhà được xây dựng ngay cạnh trường Tiểu học Phong Thịnh theo mục tiêu sát nhập trường THCS và tiểu học giai đoạn 2011 - 2015. Gói 1 đã được bên thi công bàn giao cho UBND xã từ cuối năm 2011. Thế nhưng cho đến nay ngôi nhà 2 tầng vẫn đang bị bỏ hoang. Cơ sở vật chất bắt đầu xuống cấp, nhất là hệ thống đường dây điện và bóng đèn hầu như đã hư hỏng; sân trường cây cỏ mọc um tùm và từ lâu đã trở thành nơi… chăn thả gia súc của bà con trong làng. Trong khi đó, học sinh đang phải học tập tại ngôi trường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, phía trên mái nhà đã bị dột nát, các bảng điện đã bị lão hóa theo thời gian.
Trường THCS Phong Thịnh, Thanh Chương.
Trường THCS Phong Thịnh, Thanh Chương.
Lý do trường học mới chưa thể đưa vào sử dụng được vì chưa có các công trình phụ trợ như: nhà hiệu vụ, tường rào bao quanh và nhà vệ sinh. Được biết, gói thầu số 2 dự kiến sẽ khởi công vào quý IV năm 2014 với thời gian thi công là 6 tháng và tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Và cũng theo dự kiến thì vào năm 2015 thầy trò Trường THCS Phong Thịnh sẽ được chuyển về giảng dạy và học tập ở ngôi trường mới. Tuy nhiên, điều mong ước của bà con nhân dân và thầy trò Trường THCS Phong Thịnh khó thành hiện thực vì đến thời điểm này gói thầu số 2 vẫn chưa được tiến hành.
Trường mới khang trang đã xây dựng được 50% hạng mục nhưng lại bị bỏ hoang suốt 4 năm qua thì thật là một sự lãng phí quá lớn. Thiết nghĩ các cấp, các ngành, địa phương cần sớm có sự quan tâm, huy động nguồn vốn để đầu tư để công trình sớm được đi vào sử dụng.
Quốc Cường 
(Hội Nhà báo Nghệ An)
Cần sớm hoàn thành đập Bàn Vàng
Đập Bàn Vàng xã Tiến Thành (Yên Thành) trữ lượng 30 vạn m3 nước, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 100 ha đất sản xuất của các xóm 6a, 6b xã Tiến Thành. Trước thực trạng đập xuống cấp, năm 2011, nhà nước có chủ trương nâng cấp đập Bàn Vàng, với các hạng mục: nâng cao thân đập, kè đá hộc mái ta luy dương; xây dựng cống vận hành; tràn xả lũ và xây dựng 100 m kênh. Tổng mức đầu tư của công trình là 4,7 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 4 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH Hải Phú An khởi công xây dựng đầu năm 2012. 
Công trình đập Bàn Vàng xây dựng dở dang.
Công trình đập Bàn Vàng xây dựng dở dang.
Thế nhưng, cho đến nay sau 3 năm thi công, công trình nâng cấp đập Bàn Vàng vẫn chưa hoàn thành, điều đáng nói, một số hạng mục mặc dù đã hoàn thành, nhưng mới qua một mùa mưa lũ của năm 2013 đã bị hư hỏng nặng. Phần tràn xả lũ, mặt tràn bong tróc, hư hỏng hoàn toàn, cần phải làm lại và một số điểm khác bị nứt nẻ. Bên cạnh đó, phần kề đá hộc mái ta luy dương, sát với tràn xả lũ, vẫn còn khoảng 30m dài đang trong tình trạng dở dang, lâu nay đơn vị thi công không tiếp tục làm. Trước thực trạng trên, xã Tiến Thành đã nhiều lần đề nghị UBND huyện sớm có giải pháp để hoàn thiện công trình trước mùa mưa lũ năm nay, nhằm đảm bảo công trình và phát huy vai trò cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng cho đến nay, đơn vị vẫn chưa tiếp tục thi công, công trình đứng trước nguy cơ hư hỏng đặc biệt trong mùa mưa lũ, nhất là phần tràn xả lũ và thân đập.
Được biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư là UBND huyện Yên Thành đã giải ngân 3 tỷ đồng cho công trình này. 
Xuân Hoàng
Cảnh giác với bút Frixion ball 05 
Loại bút đặc biệt mang thương hiệu Frixion ball 05 xuất xứ từ Nhật Bản khiến nhiều người tò mò. Loại bút này về hình thức giống bút bi bình thường, khi viết có màu mực xanh, một đầu viết và một đầu tẩy, viết xong có thể xóa ngay mà không gây tì vết trên giấy. Bút này giá chỉ khoảng 80.000 đồng. Tuy nhiên bút này sẽ bị bay mực khi tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ từ 700C trở lên. 
 
Nhiều giáo viên cho rằng, bút rất thuận tiện cho việc vào điểm ở sổ điểm cá nhân và sổ điểm lớn. Sổ điểm lớn có tính chất pháp lý được đóng dấu treo của Sở Giáo dục và Đào tạo; được hiệu trưởng kiểm tra ký tên, đóng dấu hằng tháng và tổng kết học kỳ, cả năm mà được các giáo viên sử dụng theo kiểu “điền - xóa - điền” thì rất nguy hiểm. Thiết nghĩ, trước khi các giáo viên hiện thực hóa và truyền tai nhau “sáng kiến kinh nghiệm” này thì nhà trường nên quán triệt và kiên quyết nói không với loại bút này. 
Hiện nay trên các trang báo mạng quảng cáo tràn lan: “Dạng bút gài tiện lợi: 1 đầu viết mực bút bi, đầu còn lại xoá không còn dấu vết, không xước giấy (chỉ xóa mực do bút này viết ra thôi, không xóa được mực bút khác đâu nhé) giá 90.000 đồng/chiếc. Có nhiều bút như 888 thì chỉ viết sau 2 giờ mực sẽ bay hết và bay ngay nếu tiếp xúc với nguồn nhiệt. Những loại bút hầu hết được “truy lùng” để thực hiện mục đích xấu, liên quan đến các hợp đồng và giao dịch kinh tế. Ngay cả nhân viên ngân hàng cũng được khuyến cáo cẩn thận với bút “phù thủy”. 
Trước khi loại bút này gây ra hậu quả, người dân nên cảnh giác trong các giao dịch kinh tế và hợp đồng có giá trị; cơ quan chức năng nên có biện pháp quản lý mặt hàng này, tránh nó được sử dụng phổ biến.
Nguyễn Lương Ngọc

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...