Di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp bị xâm hại; cần tháo dỡ cẩu tháp...

Di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp bị xâm hại
Khu di chỉ khảo cổ Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) nằm trên Cồn Điệp, được công nhận là di chỉ tiêu biểu cho thời đại đá mới. Với những giá trị quý báu mà di chỉ khảo cổ Cồn Điệp còn lưu giữ, vào năm 1997, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở VHTT và huyện Quỳnh Lưu có trách nhiệm bảo vệ khu di chỉ này. Thế nhưng, do nhu cầu giao thương của người dân, UBND xã Quỳnh Văn đã cho xây chợ kiên cố với hàng trăm ki ốt ngay trên khu di chỉ. Việc xây chợ đã xâm hại nặng nề đến di tích, bởi quá trình xây dựng người ta đã cho đào bới, san ủi Cồn Điệp, một khối lượng lớn vỏ sò, điệp đã bị đào lên. 
Người dân tự ý tập kết vật liệu phía trước Khu di chỉ khảo cổ học Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu)
Người dân tự ý tập kết vật liệu phía trước Khu di chỉ khảo cổ học Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu)
Trước thực trạng đó, vào năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho xã Quỳnh Văn xây dựng chợ Vân ở địa điểm mới tại thôn 9, với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng, diện tích 1ha, là chợ vùng nông thôn loại 2 (2 tầng). Đến năm 2011, xã tiến hành quy hoạch và xây chợ. Tháng 2/2014, công trình chợ Vân mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Toàn bộ hoạt động kinh doanh buôn bán của tiểu thương được chuyển xuống khu chợ mới, trả lại mặt bằng và hiện trạng khu di chỉ khảo cổ.
Để bảo tồn và gìn giữ di chỉ khảo cổ Cồn Điệp, ngay khi chuyển chợ mới, UBND xã đã khởi công xây dựng công trình tường bao để bảo vệ tôn tạo di tích và ngăn chặn người dân đào trộm vỏ sò, vỏ điệp. Công trình do UBND tỉnh đầu tư gồm các hạng mục tường bao, cổng chính, bia dẫn tích có trị giá trị khoảng 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện công trình tường bao bảo vệ khu di chỉ còn dang dở, chưa có cổng chính, xã cũng chưa cử người trông coi nên mặt tiền của di chỉ khảo cổ biến thành nơi tập kết rác thải. Cá biệt một số hộ dân sống xung quanh còn lợi dụng trồng cây, rau màu và lấn chiến hành lang để tập kết hàng hóa trên khu di chỉ khảo khảo cổ Cồn Điệp, gây mất cảnh quan di tích.
Thiết nghĩ, để phát huy giá trị của khu di chỉ khảo cổ này, các cấp chính quyền cần vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm, lập lại trật tự cảnh quan cho di tích. Đặc biệt cần có phương án đầu tư xứng đáng để bảo vệ, trùng tu di tích một cách hiệu quả và lâu dài.
Như Thủy
Sớm tháo dỡ cần cẩu tháp 
Hiện nay, trên địa bàn TP.Vinh có 2 công trình xây dựng dang dở, bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng cần cẩu tháp không được tháo dỡ, khiến người dân thấp thỏm lo sợ tai nạn xảy ra. 
Cần cẩu tháp tại tòa nhà BMC trên trục đường Nguyễn Thị Minh khai (TP. Vinh). 	 Ảnh: Đ.C
Cần cẩu tháp tại tòa nhà BMC trên trục đường Nguyễn Thị Minh khai (TP. Vinh). Ảnh: Đ.C
Cụ thể, Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng (Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại - BMC chủ đầu tư) thuộc khối 18, phường Hưng Bình khởi công từ năm 2006, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010 nhưng do thiếu vốn nên ngừng thi công nhiều năm nay, tuy nhiên cần cẩu phục vụ việc thi công không được tháo dỡ. Tương tự, công trình xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp do Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư, nằm trên đường Nguyễn Du, thuộc phường Bến Thủy “đắp chiếu” suốt thời gian dài cũng đang tồn tại một chiếc cần cẩu tháp cao hơn 100m, dài khoảng 70m. Phần đối trọng được tạo bởi 5 tấm bê tông để tạo sức nâng cho cần trục nằm xoay ngang sang khu vực chợ Bến Thủy khiến người dân bất an. 
Thiết nghĩ, cùng với việc siết chặt công tác kiểm tra, giám sát việc thi công theo đúng kỹ thuật, đúng tải trọng, đặc biệt là những chiếc cẩu tháp thi công tại khu vực đô thị, nơi đông dân cư thì đối với các công trình hiện đang ngừng thi công, UBND thành phố, Sở Xây dựng cần sớm yêu cầu các đơn vị tháo dỡ, không để gây nguy hiểm, lo lắng cho người dân. 
Quảng An
Đường liên huyện ở xã Hưng Trung xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, đoạn qua địa phận xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) được nâng cấp đưa vào sử dụng vào cuối năm 2011, nhưng đến nay đã bị hư hỏng nặng, dày đặc những “ổ voi, ổ gà” gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. 
Đường Nguyễn Văn Trỗi là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của huyện Hưng Nguyên, đặc biệt đoạn qua xã Hưng Trung còn là cửa ngõ giao thương với huyện Nghi Lộc. Điều đáng nói ở đây là cung đường này lại xuống cấp quá nhanh, mặt đường bị bong tróc, đá lởm chởm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Anh Phạm Quỳnh Phương – một người dân địa phương cho biết “Đoạn đường này mới được nâng cấp, sửa chữa gần 3 năm trở lại đây, nhưng khoảng vài tháng sau đó, đường bị lún dần và ngày càng xuống cấp, chỉ cần mưa nhỏ thôi, đường đã thành vũng. Người dân chúng tôi đi lại rất vất vả. Đoạn đường này còn đi qua 3 trường học, giờ tan trường, các cháu đi lại khó khăn lắm”.
Chị Phạm Thị Kim Ngân, nhà ở mặt đường Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Đường này nhiều xe tải đi lại, thậm chí còn có cả xe container, chủ yếu là xe chở tràm, chở gỗ, chở xi măng. Những xe này thường chạy nhiều vào khoảng giữa đêm. Đường ngày càng hư hỏng nặng, những hộ dân nhà cạnh đường như chúng tôi ngày nắng thì bụi mà ngày mưa thì nước té cả vào nhà”. 
Ông Nguyễn Hữu Kiêu, Chủ tịch UBND xã Hưng Trung cho rằng: “Tuyến đường này không phải do xã đầu tư, quản lý nên không có thẩm quyền để ngăn chặn các loại xe có trọng tải lớn đang lưu thông. Trước đây, Công an huyện Hưng Nguyên có vào cuộc, nhưng các tài xế vẫn “luồn lách” đi lại. Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của đường, xã có tu bổ phần nào. Tuy nhiên do hạn hẹp về ngân sách nên cũng không cải thiện được nhiều. Chính quyền xã cũng đã kiến nghị lên các cấp, cơ quan chức năng để sửa chữa, giúp nhân dân bớt khó khăn trong việc đi lại”.
Phương Thảo

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...