Nhà báo - NSNA Sỹ Minh: "Nghề báo đã chắp cánh cho tôi"

 

(Baonghean) - Hồ Sỹ Minh (bút danh Sỹ Minh, Minh Yến) hiện là phóng viên của Phòng Thời sự - Quốc tế Báo Nghệ An. Là một nhà báo, Sỹ Minh còn là một nghệ sỹ nhiếp ảnh (hội viên Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam), “sở hữu” tới 81 giải thưởng từ Cúp Vàng quốc tế tới các giải lớn nhỏ trong khu vực. Anh vừa được Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam phong tặng tước hiệu E.VAPA/G- Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc, đồng thời cũng vừa nhận giải B toàn quốc cho tác phẩm ảnh “Vượt lên số phận” trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc trò chuyện dưới đây sẽ giúp bạn đọc hình dung phần nào “con đường” đến với nghề báo và những thành công của một nghệ sỹ nhiếp ảnh.

- Thưa anh Sỹ Minh, được biết, trước khi trở thành nhà báo, anh đã là một nhiếp ảnh gia có tiếng. Điều gì “dẫn dụ” anh đến với nghề báo? 
- Trước khi làm báo, tôi là một “thợ ảnh”. Vì nhà có anh trai làm ảnh, tôi cũng có đam mê với ảnh nên tôi đã quyết chí “đầu tư” cho đam mê ấy của mình. Được anh bày dạy, sau đó tôi đăng ký theo học nhiều lớp nhiếp ảnh, quay phim… tại Hà Nội rồi lập nghiệp bằng chính nghề ảnh. Tôi trở thành cộng tác viên cho Báo Nghệ An từ những năm 1990 - 1991. Khi ấy, nhà báo Văn Hiền của Báo Nghệ An có đến nhà tôi chơi, xem ảnh và ông lặng lẽ xin về… đăng báo một vài bức. Dần dần, tôi đã biết cách chụp những bức ảnh báo chí là như thế nào, nó khác với ảnh nghệ thuật ra sao, cần có tư duy thế nào để làm ảnh báo chí. Tôi cảm thấy thích thú, tìm hiểu sâu hơn về báo và cũng đã đăng ký theo học lớp đại học tại chức báo chí những năm 1996 - 2000. Năm 2001, tôi chính thức trở thành phóng viên ảnh của Báo Nghệ An và cuộc đời tôi cũng đã rẽ sang một hướng đi mới với rất nhiều thú vị…
- Vậy, nghề báo đã đem lại cho anh điều gì? Đặc biệt, nó ảnh hưởng như thế nào tới đam mê nhiếp ảnh của anh? 
Các cầu thủ  Nghệ An luôn có chỗ đứng ở các đội tuyển quốc gia. 	Ảnh: internet
Nhà báo Sỹ Minh nhận giải thưởng "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
- Nghề báo đã thực sự mang lại cho tôi rất nhiều thứ và có thể nói rằng, nghề báo đã chắp cánh cho giấc mơ nhiếp ảnh, cho đam mê và sự thành công mà tôi có bây giờ. Tôi nhận thấy, nghề báo, trước hết giúp mình tiếp cận được nhiều địa bàn, gặp gỡ được nhiều người; rất nhiều đề tài hay của nhiếp ảnh mà tôi nhận ra khi mình đi làm báo. Và nó rèn cho tôi kỹ năng phát hiện nhanh, nắm bắt kịp thời vấn đề, đề tài (với nhiếp ảnh, nếu không nhanh thì khoảnh khắc sẽ qua ngay). Phải nói, có rất nhiều bức ảnh quý, tôi có được nhờ những chuyến đi làm báo, ddđòi hỏi góc nhìn tác nghiệp của nhà báo.
Chẳng hạn bức “Rừng nguyên sinh Pù Mát” tôi có được sau lần theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Doãn Hợp vô Mỹ Lý (Kỳ Sơn), thuyền chạy dọc Nậm Nơn và tôi chợt thấy một khung cảnh hùng vĩ tuyệt vời khi cái nắng vừa lên đúng độ. Nhưng vì công việc, tôi phải theo sát đoàn, xong nhiệm vụ mới thuê thuyền quay lại đúng đoạn rừng ấy, chờ cái nắng lên đúng độ ấy để bấm máy. Bức ảnh sau đó được giải Nhất ASEAN cấp quốc gia. Hay những bức “Xuân Tây Bắc” được giải Huy chương Đồng cấp quốc gia, tôi có được trong chuyến đi sáng tác tập thể cùng nhiều nghệ sỹ. Khi tôi chụp bức này, hẳn nhiều nghệ sỹ trong đoàn ngạc nhiên vì sao tôi dừng bấm máy, khi mà họ đang cảm thấy cảnh vật bình thường, không có gì đặc sắc…
Bức ảnh được giải Cúp Vàng quốc tế Nhật Bản chụp sự kiện cháy chợ Vinh cũng do con mắt nghề báo “định hướng” cho tôi. Không chỉ có thế, nghề báo còn giúp tôi phải thường xuyên cập nhật thông tin, tự đổi mới vì tôi biết nếu dừng lại, tự thỏa mãn là lạc hậu. Vì thế, tôi khá thành thạo về công nghệ, chịu khó đầu tư thiết bị nhiếp ảnh mới, hiện đại. Có nhiều khoảnh khắc, để chiếm lĩnh được nó, ngoài cái nhanh, cái nhạy và tài năng, còn rất cần phải có thiết bị tốt. Tôi cũng thấy, nghề báo giúp tôi có con mắt tỉnh táo hơn, chỉn chu hơn, bởi với những người sáng tác rất dễ bị đam mê cuốn theo và luôn chiều theo nó. Nhờ báo, tôi biết quý trọng thời gian, lập đích đến cho mình và theo đuổi cái đích ấy. Thú thực, có được bức ảnh ưng ý, cái cảm giác hạnh phúc khó mà diễn tả, cũng như khi phát hiện ra đề tài hay và để theo đuổi nó, mình sẵn sàng quên ăn, quên ngủ…
- Anh có thể kể một chút về bức ảnh được trao tặng giải B trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vừa qua?
Tác phẩm “Vượt lên số phận” - Giải B toàn quốc.
Tác phẩm “Vượt lên số phận” - Giải B toàn quốc.
- Cũng lại là nghề báo đưa đến cho tôi đề tài quý này. Một anh bạn đồng nghiệp kể với tôi về một nhân vật điển hình ở Hương Khê (Hà Tĩnh). Sinh ra đã liệt 2 tay, 2 chân khoèo ngược, vậy mà anh Sơn (tên nhân vật) vẫn tự mình học tập, làm nghề. Không chỉ tự giúp mình, anh còn mở được nhiều lớp đào tạo nghề mộc giúp thương binh, người tàn tật. Người ta tìm đến anh học nghề và còn tìm đến để học bài học về nghị lực nữa. Hơn 100 lao động có việc làm, cũng đồng nghĩa hơn 100 người đã tự mình vươn lên chiến thắng số phận, hơn 100 người có thêm niềm tin yêu cuộc sống.
Tôi đã xúc động khi đến nhà anh Sơn, chứng kiến những người khuyết thiếu ấy (người thiếu tay, người thiếu chân, người mất tiếng nói, đôi mắt…) đang đứng bên nhau, bổ sung cho nhau để cùng làm nên một sản phẩm. Loay hoay mãi, tôi chụp nhưng chưa được bức ảnh ưng ý, đủ để diễn tả nghị lực của anh Sơn và lòng ngưỡng mộ của tôi đối với anh ấy. Thế rồi, trong một phút anh Sơn ngồi vào bàn bày cho con mình học bài, tôi đã quá may mắn khi chộp được khoảnh khắc với ánh sáng diệu kỳ, cái ánh sáng mà tôi nghĩ, nếu mình thành công sẽ mang lại ẩn dụ về nghị lực, tấm lòng của con người ấy đem đến cuộc đời này. Bức ảnh “Vượt lên số phận” đạt giải, đó là vinh dự cho tôi, nhưng không chỉ có thế, nó còn mang đến cho tôi cảm hứng yêu người, yêu cuộc đời hơn. Tôi không nghĩ, chính “nhân vật” của mình lại mang đến cho mình nhiều điều đến thế!
- Thưa anh Sỹ Minh, tước hiệu E.VAPA/G- Nghệ sỹ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc có thể xem như là tước hiệu cao nhất mà một nghệ sỹ nhiếp ảnh mong muốn được đạt tới. Hẳn rằng, bây giờ, anh có thể mỉm cười “dừng lại”, có thể “nghỉ ngơi”?
Tác nghiệp ở Nhà máy Dệt may Nam Sung Vina
Tác nghiệp ở Nhà máy Dệt may Nam Sung Vina
- Như tôi đã từng nói, trong nghề báo hay nghề ảnh, dừng lại có nghĩa là chấp nhận sự tụt hậu. Có
nhiều người từng nói với tôi, Sỹ Minh nhiều giải ảnh quá rồi, dừng lại thôi. Nhưng sao lại “dừng lại” vì tôi làm ảnh, làm báo không phải để lấy giải mà là để mình được… sống. Nhiếp ảnh cùng với làm báo chính là lẽ sống của tôi. Chính nó đã ghi dấu tôi với cuộc đời này. Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê đến lúc nào cảm thấy sức mình thực sự đã cạn!
- Xin cảm ơn nhà báo Sỹ Minh về cuộc trò chuyện thú vị này!
Thùy Vinh (Thực hiện)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.